(HBĐT) - Với nhiều người, ngày lễ, Tết là thời điểm để nghỉ ngơi, sum vầy bên gia đình. Thế nhưng, những niềm vui bình dị ấy lại trở thành ước mơ của bác sỹ.



Bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám cho bệnh nhân. 

Xã Xăm Khòe thuộc vùng sâu, xa, cách thị trấn Mai Châu (Mai Châu) hơn 20 km. Chị Hà Thị Thúy, Trưởng trạm y tế xã Xăm Khòe cho biết: Đối với trạm y tế cấp xã thì việc trực Tết được duy trì thường xuyên theo quy định của ngành, từ 1 - 2 y, bác sỹ. Một trong những kỷ niệm trực Tết tôi nhớ nhất đó là cách đây cũng vài năm, đúng lúc đón giao thừa thì có một ca sinh nở. Với ngày thường không vấn đề gì nhưng với ngày Tết rất lo, bởi không có người, khó gọi phương tiện nếu gặp sự cố phải chuyển tuyến. Lúc đó, tôi gọi tất cả mọi người trong trạm đến. May thay, ca đẻ thành công lúc 0h27p. Bác sỹ, y tá và người nhà cùng đón giao thừa mừng năm mới ngay tại trạm.

Hơn 30 tuổi nhưng bác sỹ Chu Xuân Khánh, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã đón 11 cái Tết ở bệnh viện. Những năm trước, dù là ngày Tết vẫn có nhiều bệnh nhân vào khoa bởi các vụ ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông, tăng huyết áp biến chứng…, tất cả đổ dồn vào Khoa hồi sức tích cực. Nhất là từ ngày mồng 2 trở đi, số bệnh nhân cấp cứu tai nạn giao thông tăng cao. Bệnh viện chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc sẵn sàng cấp cứu người bệnh trong những ngày Tết. Bên cạnh đó, tổ công tác, tổ cấp cứu luôn túc trực 24/24h đề phòng thiên tai, hỏa hoạn.

Công việc trực Tết là việc bình thường của người bác sỹ. Được chứng kiến thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới với những bệnh nhân có nhiều kỷ niệm vui, buồn. Trong ngày Tết tình người được thể hiện rõ hơn. Nhiều bệnh nhân ở vùng sâu, xa không có tiền, không về nhà lấy thực phẩm Tết được, cán bộ Khoa, những người cùng phòng bệnh chia sẻ phần quà Tết của mình để mọi người bệnh cùng được đón Tết. 

Bác sỹ Chu Xuân Khánh tâm sự: Khi chọn nghề, người thầy thuốc chấp nhận hy sinh nhiều thứ, trong đó có niềm vui đón giao thừa bên gia đình, người thân. Hiếm có năm nào mà tôi không trực Tết. Nếu không trực ngày 30, mồng 1 thì cũng trực vào những ngày sau đó. Tuy vậy, bệnh viện vào những ngày Tết không khí cũng ấm cúng như trong gia đình. Dù bận rộn thế nào thì những ngày cuối năm, Khoa cũng phải có cành đào, cây quất để đón và cảm nhận không khí ngày Tết.

Những năm gần đây, số ca bệnh cấp cứu nặng ngày Tết có chiều hướng tăng so với ngày thường. Kíp trực phải làm việc vất vả hơn bởi nhân viên cũng thay phiên nhau nghỉ Tết. Có năm nhiều bệnh nhân nhập viện, kíp trực phải làm việc liên tục đến 23h. Năm vắng bệnh nhân, các y, bác sỹ cùng tổ chức đón giao thừa, chúc nhau năm mới an lành. Sau khoảnh khắc giao thừa, lãnh đạo bệnh viện cùng các y, bác sỹ tới tặng quà, thăm hỏi, động viên bệnh nhân… Ngoài ra, các đơn vị, tổ chức xã hội cũng  đến động viên, chúc Tết y, bác sỹ và bệnh nhân đón Tết ở bệnh viện. 


Việt Lâm


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục