(HBĐT) - Thời gian qua, ngành Y tế phát động đợt thi đua đặc biệt trong toàn ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với khẩu hiệu: "Chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để - điều trị khỏi bệnh”, ngành tập trung chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát đồng thời đảm bảo các hoạt động chuyên môn khác chăm lo sức khỏe Nhân dân.


Bác sỹ Khoa hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tận tâm chăm sóc bệnh nhân.

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 số 8 thuộc địa phận xã Đồng Tâm (Lạc Thủy), Các phương tiện đi qua trạm được lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu dừng lại đo thân nhiệt, khai báo y tế. Bác sỹ Nguyễn Thanh Tân, Trưởng  trạm y tế xã Đồng Tâm cho biết: Từ khi có dịch đến nay, địa bàn xã có 25 người cách ly y tế, 5 người cách ly tập trung, 321 người cách ly tại gia đình. Cán bộ của trạm hiện có 7 người. Từ ngày triển khai công tác phòng, chống dịch, cán bộ của trạm hầu như không có ngày nghỉ, thường xuyên tăng ca trực tại trạm. Ngoài duy trì công tác chuyên môn, trạm tích cực làm tốt công tác phòng, dịch Covid-19, cố gắng không để dịch xảy ra trên địa bàn. 

Để phòng dịch tốt thì công tác dự phòng phải được đặt lên hàng đầu. Do vậy, ngay từ những ngày đầu phát hiện dịch bệnh từ Vũ Hán (Trung Quốc), cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế) luôn theo dõi diễn biến, triển khai các biện pháp phòng dịch từ xa. Đồng chí Bùi Văn Phón, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) cho biết: Từ khi có dịch, công việc của cán bộ khoa gấp thêm nhiều lần ngày thường. Chuyện làm thông ca, nửa đêm mới về nhà không phải là lạ nữa. Mỗi khi có đoàn cách ly về đêm, cán bộ trực đón kiểm tra y tế, lấy mẫu xét nghiệm, làm hồ sơ, báo cáo… gần sáng mới xong. 15 cán bộ của Khoa mấy tháng nay lúc nào cũng căng mình làm để đáp ứng được công tác phòng dịch. Khoa đã chủ động điều tra dịch tễ, bám sát địa bàn, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, trường hợp nghi ngờ do tiếp xúc gần; điều tra dịch tễ các trường hợp nghi nhiễm; tiến hành giám sát, khoanh vùng gọn và phòng dịch kịp thời.

Ở tuyến tuyến huyện, ngoài triển khai công tác dự phòng còn vận hành linh hoạt hoạt động điều trị, nhằm chặn đứng nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng. Bác sỹ Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc cho biết: Từ khi có dịch xuất hiện ở Việt Nam, Trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống, với tinh thần sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra. Trung tâm đã huy động phương tiện, thuốc, thiết bị y tế, giường bệnh, bố trí cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24h, để sẵn sàng cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ chống dịch. Thành lập 2 đội cơ động, thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh; hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến huyện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi có yêu cầu. Thực hiện trang bị phòng hộ cá nhân đầy đủ cho cán bộ, nhân viên y tế khi thực hiện nhiệm vụ, áp dụng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn. Bố trí phòng sàng lọc cách biệt với khu khám bệnh thông thường, thuận tiện để vận chuyển người bệnh đến khu cách ly; trang bị các phương tiện thăm khám cơ bản, thuốc men cấp cứu, dụng cụ phòng dịch theo quy định.

Ngoài công tác phòng, chống dịch, trong những năm qua, ngành Y tế triển khai nhiều hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện như giảm thời gian chờ đợi, thời gian khám bệnh, cải tạo cơ sở vật chất phục vụ công tác khám chữa bệnh, tăng cường các dịch vụ khám bệnh... Tại tuyến y tế cơ sở, đến nay, 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn đã tổ chức quản lý bệnh nhân huyết áp; tổ chức khám sàng lọc phát hiện tăng huyết áp tại 56 xã. 100% trạm y tế triển khai khám và điều trị các bệnh thường gặp ở trẻ em. Tổ chức tiêm chủng cho trẻ đầy đủ 12 tháng là 97,3%. Các tuyến y tế làm tốt công tác giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh góp phần tăng tuổi thọ. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của tầng lớp Nhân dân.
 
Việt Lâm

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục