(HBĐT) - Sau một thời gian tình hình dịch Covid-19 tạm lắng, kể từ tháng 7, tỉnh ta cùng các địa phương trong cả nước lại bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 mới với tính chất cam go, phức tạp hơn.



Cán bộ Ban CHQS huyện Tân Lạc kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn người dân đến nhận giấy báo kết quả sơ tuyển của con em, thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Những thông tin dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã khiến nhịp sống của người dân trong tỉnh không tránh khỏi bị xáo trộn. Tuy nhiên, với công tác tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch khẩn trương, tích cực từ Chính phủ, các bộ, ngành và của tỉnh, tinh thần chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng tiếp tục được nâng cao. Mặc dù mỗi người dân có phản ứng tiếp nhận thông tin về đại dịch khác nhau, nhưng tâm lý chung là bình tĩnh đối phó, không chủ quan và cũng không hoang mang.

Theo ghi nhận của lực lượng Quản lý thị trường, trong hơn 20 ngày dịch Covid-19 trở lại, tại các nhà thuốc, quầy thuốc trong tỉnh không xảy ra hiện tượng khan, "cháy hàng" đối với các mặt hàng vật tư thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn... Bà Quách Hồng Thắm, người dân tổ 13, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: Khẩu trang vải thì trong gia đình tôi mỗi người có ít nhất 3 chiếc sử dụng thường xuyên khi ra ngoài có việc. Mới đây, tôi chỉ mua 1 hộp khẩu trang 50 chiếc để dự phòng cho gia đình chứ không quá sốt sắng, đôn đáo tích trữ khẩu trang như đợt dịch đầu tiên. Tôi cũng theo dõi sát các thông tin về dịch bệnh, nhắc nhở người thân thực hiện khai báo y tế toàn dân.

Từ Đà Nẵng trở về sau chuyến thăm quan, du lịch hè 7 ngày (từ 10 - 16/7), chị V.T.T.N ở phố Lồ, xã Phong Phú (Tân Lạc) đã tự giác cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả rà soát những người trở về từ Đà Nẵng và các tỉnh có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng từ ngày 13/7 trở lại đây, trên địa bàn huyện Tân Lạc có 54 trường hợp. Tất cả các trường hợp này đều được cách ly y tế tại nhà, tình hình sức khỏe ổn định, không xuất hiện các dấu hiệu ho, sốt, khó thở. Công tác giám sát, tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng được đẩy mạnh với lực lượng nòng cốt là trưởng thôn, công an viên, y tế thôn bản...

Cập nhật tình hình phòng, chống dịch Covid-19 đến ngày 5/8, tại tỉnh ta chưa có ca dương tính trong cộng đồng. Có 6 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đều là công dân trở về từ Liên bang Nga, được cách ly tập trung tại Trung đoàn 814 (trong đó, 4 trường hợp đã ra viện ngày 4/8/2020, còn 2 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Hiện có trên 700 trường hợp chấp hành biện pháp cách ly tại nhà. Qua rà soát có 2.066 trường hợp đi từ Đà Nẵng trở về địa phương và đang tiếp tục rà soát, phân loại những trường hợp tiếp xúc, thực hiện áp dụng các biện pháp tổ chức cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm trường hợp đã qua lại các quốc gia, vùng, khu vực, tỉnh đang có dịch Covid-19. Thực hiện khai báo y tế toàn dân, đến nay có 24.706 trường hợp khai báo tự nguyện, qua đó xác minh được 1.475 trường hợp trên hệ thống quản lý thông tin Covid-19.

Theo đồng chí Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế, trong lúc này, người dân cần bình tĩnh tiếp nhận thông tin, không hoang mang, tích trữ khẩu trang, lương thực, thực phẩm, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình. Thiết lập trạng thái an toàn để giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng. Đặc biệt, thực hiện tốt nội dung tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Ban chỉ đạo tỉnh về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Nhân dân đề cao cảnh giác phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh, đồng thời tin tưởng, ủng hộ, tự giác tham gia, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi người dân tiếp tục là một chiến sỹ, mỗi thôn, xóm, làng, bản, khu phố... là pháo đài cùng chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.   

Bùi Minh

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục