(HBĐT) - Năm 2020, công tác khám, điều trị bệnh của Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy để lại dấu ấn khi triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm, cắt u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung... Từ đó, chất lượng chuyên môn ngày càng được khẳng định, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân trong huyện và các địa bàn lân cận.


Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy trang bị máy siêu âm màu đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh của Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Đang, Giám đốc trung tâm cho biết: Năm 2020 là năm có nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp... Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Sở Y tế, của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, tập thể cán bộ, nhân viên đã phát huy tâm huyết với nghề, hết lòng vì người bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trung tâm đã phun khử khuẩn diện rộng; tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến người dân, giúp nâng cao nhận thức về dịch bệnh.

Đơn vị có hơn 200 cán bộ, trong đó, 122 cán bộ tại trung tâm, 34 cán bộ hệ dự phòng, 81 cán bộ khối xã. Đội ngũ trực tiếp thăm khám, điều trị gồm 38 bác sỹ, 112 y sỹ, điều dưỡng, nữ hộ sinh. Lực lượng cán bộ được bổ sung về số lượng, từng bước được đào tạo đáp ứng nhu cầu, nhất là đối với tuyến y tế cơ sở, khối dự phòng.

Không ngừng nâng cao chất lượng công tác điều trị, đơn vị kịp thời có các biện pháp nhằm giảm tải, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) tại bộ phận tiếp đón cũng như các khoa, phòng. Xây dựng quy trình cải tiến trong công tác KCB, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi; thực hiện tiếp đón, phân loại trước giờ làm việc 30 phút để người bệnh đến được phát số khám tiếp đón ngay; từng bước cải tạo,hoàn thiện khu vực phòng khám. Bên cạnh đó, phân luồng cách ly, đảm bảo giãn cách, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và Covid-19. Tiếp tục xây dựng,hoàn thiện một số quy định, quy trình kỹ thuật, tổ chức sinh hoạt chuyên môn, bình bệnh án, tập huấn đào tạo lại, cập nhật kiến thức mới định kỳ hàng tháng. Với tinh thần tự giác học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ, làm việc với phương châm "sự hài lòng của người bệnh là thước đo đánh giá chất lượng đơn vị", do vậy, chất lượng KCB luôn đảm bảo, không để xảy ra sai sót chuyên môn.

Song song với KCB, việc phòng, chống dịch bệnh luôn được trung tâm quan tâm với nhiều giải pháp. Đơn vị duy trì, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên cử cán bộ trực tiếp giám sát tại cơ sở. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được chú trọng, triển khai đầy đủ các văn bản của cấp trên, kiểm tra, đôn đốc các trạm y tế tuyên truyền, vận động, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong Nhân dân. Trong năm qua, trên địa bàn có 825 người về từ vùng dịch và tiếp xúc gần, đã cách ly tại cơ sở y tế 15 trường hợp, xét nghiệm 125 trường hợp.

Năm 2020, trung tâm và các trạm y tế đã khám bệnh cho trên 45.000 lượt, trong đó có 7.506 trường hợp điều trị nội trú, công suất sử dụng giường bệnh đạt 94,1%. Công tác KCB không chỉ được đảm bảo tại đơn vị mà còn tích cực hướng dẫn, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật ở các trạm y tế xã. Đơn vị thực hiện tốt các chế độ, chính sách KCB cho Nhân dân, các quy chế chuyên môn, 12 điều y đức, 10 điều dược đức, đồng thời, thực hiện tốt mối quan hệ giữa cán bộ và người bệnh, không để có đơn thư khiếu nại về thái độ phục vụ của cán bộ đơn vị. Công tác giám sát tình hình dịch bệnh, phát hiện dịch sớm được tăng cường. Kết quả đánh giá các tiêu chí thi đua năm 2020, đơn vị đạt 93/100 điểm,với các tiêu chí cụ thể: bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch- đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế. 


Bùi Minh

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục