(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, huyện Cao Phong tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh.



Công an thị trấn Cao Phong (Cao Phong) phối hợp Ban quản lý chợ Bóp làm nhiệm vụ nhắc nhở người ra, vào chợ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

Ngay sau khi có các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng tại Hải Dương, Quảng Ninh, thực hiện chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh, Huyện uỷ, ngày 28/1, UBND huyện Cao Phong đã họp Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 huyện, kích hoạt lại các phương án phòng, chống dịch bệnh; yêu cầu thành viên BCĐ, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, sau ngày 30/1, khi tỉnh phát hiện 2 ca bệnh dương tính với Covid-19 trong cộng đồng tại huyện Tân Lạc và TP Hòa Bình, nhận định đây là đợt dịch bệnh bùng phát nguy hiểm, diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh mà Cao Phong nằm giữa huyện Tân Lạc và TP Hòa Bình nên nguy cơ lây bệnh trên địa bàn rất cao.

 Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, toàn bộ hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc. BCĐ huyện quyết liệt triển khai công tác phòng dịch, khẩn trương kiện toàn tổ phản ứng nhanh từ huyện và các xã, thị trấn; thành lập ngay tổ phản ứng nhanh tại các thôn, khu phố hoạt động với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng”, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ, người dân đi từ vùng có dịch về nhưng không tự giác khai báo y tế. Trong ngày 1/2, huyện đã thực hiện cấp phát thuốc khử khuẩn, trang thiết bị như khẩu trang y tế, quần áo chống dịch, kính chắn giọt bắn, nhiệt kế điện tử cho Trung tâm Y tế huyện, các khu cách ly tập trung; cấp hoá chất khử khuẩn cho các phòng, ban, ngành huyện, UBND và trạm y tế các xã, thị trấn... Tính đến 15h ngày 4/2, huyện đã thực hiện cách ly tập trung đối với 4 trường hợp; 115 trường hợp cách ly tại nhà; hướng dẫn quản lý tự theo dõi sức khoẻ 734 công dân tiếp xúc F2; quản lý 207 trường hợp về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh, Đại học FPT; lấy mẫu xét nghiệm 120 mẫu của F1, F2 có biểu hiện bệnh và người từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh về, kết quả âm tính. Đối với khu vực cách ly tập trung, hàng ngày thăm khám lâm sàng, lấy mẫu gửi xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ và Sở Y tế. Đối với cách ly tại nhà đo thân nhiệt hàng ngày...
Theo kịch bản phòng, chống dịch của huyện đã thành lập 2 điểm cách ly tập trung: tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện có thể đảm bảo 50 giường và tại trường PT DTNT THCS&THPT huyện có thể đảm bảo 350 giường. 2 điểm điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế, Trung tâm GDNN-GDTX huyện với 7 bệnh nhân/điểm. Tại khu cách ly y tế tập trung của huyện hiện có 6 cán bộ, nhân viên, y, bác sỹ, công an, quân sự làm nhiệm vụ. BCĐ huyện cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người được cách ly và người phục vụ trong khu cách ly đảm bảo theo đúng quy định. Bác sỹ Nguyễn Văn Phong đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung của huyện chia sẻ: Công việc không quá vất vả nhưng áp lực tinh thần rất lớn. 4 trường hợp F1 cách ly tại đây đã có kết quả âm tính lần 1, hiện khỏe mạnh, hợp tác, chúng tôi theo dõi sức khỏe, kiểm tra nhiệt độ ngày 2 lần. Theo kết quả này, tới ngày 15/2 sẽ có 2 người hoàn thành cách ly, ngày 17/2 là 2 người còn lại.

Cũng trong những ngày qua, BCĐ huyện kiểm tra, giá sát 37 cuộc tại các xã, thị trấn, trạm y tế, phòng khám tư nhân và cơ sở điều trị, khu cách ly. BCĐ các xã, thị trấn kiểm tra, giám sát tại địa phương phụ trách 264 cuộc, chủ yếu kiểm tra, giám sát các khu, thôn, xóm, rà soát người về từ vùng dịch, công dân thuộc diện cách ly tại nhà... Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến Nhân dân về phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, xe truyền thanh lưu động...
Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện xác định tâm thế luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất. UBND huyện đã bố trí kinh phí 237 triệu đồng cho BCĐ huyện thực hiện công tác phòng dịch; ban hành văn bản chỉ đạo tạm dừng các điểm vui chơi, giải trí. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tích cực kiểm tra, rà soát người về từ vùng dịch, hướng dẫn khai báo y tế, tổ chức cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với công dân thuộc diện cách ly. Thực hiện truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh dương tính. Thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hạn chế tập trung đông người; không tổ chức các cuộc họp có từ 20 người trở lên. Tại các chợ có quy định đối với công dân khi vào chợ, đi ra đường phải đeo khẩu trang. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh; kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch diễn biến của dịch bệnh; tập trung tuyên truyền để mọi người dân tự giác khai báo y tế, chủ động cung cấp thông tin cho chính quyền, cơ quan chuyên môn về các trường hợp không thực hiện khai báo y tế, hoặc khai báo thiếu trung thực, trốn tránh cách ly y tế theo quy định. Giao UBND các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở việc đeo khẩu trang của Nhân dân, cho phép xử phạt hành chính đối với người vi phạm.

Đinh Thắng

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục