(HBĐT) - Công tác phòng bệnh đạt nhiều kết quả tốt, không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng khám, chữa bệnh ban đầu cho Nhân dân. Đó là những kết quả quan trọng ngành Y tế huyện Yên Thủy đã đạt được trong năm qua.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Thủy khám bệnh miễn phí cho người dân xã Bảo Hiệu.

Thực hiện công tác phòng dịch, ngay đầu năm, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, UBND huyện, ngành Y tế huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh, trọng tâm là dịch Covid-19 trên địa bàn. UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từ huyện đến xã, thị trấn. Bổ sung nguồn kinh phí đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Thành lập khu cách ly y tế để điều trị, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, chuẩn bị các phương án thành lập bệnh viện dã chiến và chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập khu điều trị cách ly, khu cách ly tập trung. Ngành Y tế huyện thành lập 3 tổ điều trị, 1 tổ phản ứng nhanh để phòng, chống dịch bệnh.

Với phương châm "chống dịch như chống giặc", phòng bệnh hơn chữa bệnh, huyện tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch. Đồng chí Bùi Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm 2020, ngành Y tế đã phối hợp các ngành chức năng thực hiện 41 chương trình phát thanh với 116 tin, bài, thời lượng phát 30 phút/lần, 2 lần/ngày để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; tổ chức 11 lượt tuyên truyền bằng xe ô tô trên tất cả các tuyến đường, treo 20 băng rôn, 40 khẩu hiệu, dán 120 áp phích tại các điểm công cộng để tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, trường học, cơ quan triển khai và hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc việc vệ sinh môi trường, khử trùng tiêu độc. Riêng trong đợt cao điểm, huyện đã khử trùng 3 lượt tại trụ sở cơ quan hành chính, chợ, các điểm công cộng tập trung đông người và khử trùng lần 3 trước khi cho học sinh trở lại trường. Chính sự chủ động ứng phó đã giúp người dân nâng cao nhận thức, tin tưởng vào chính quyền địa phương trong suốt thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác khám, chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế được huyện triển khai đồng bộ. Trong năm 2020, ngành Y tế huyện đã khám bệnh cho gần 106 nghìn người (tuyến xã hơn 57 nghìn người, tuyến huyện hơn 47 nghìn người). Công suất sử dụng giường bệnh đạt 102%. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, huyện đã tổ chức cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh; quản lý chuyên môn; mở rộng khám sức khỏe ban đầu cho người dân có thẻ BHYT tại tuyến y tế cơ sở, giúp giảm bớt khó khăn đi lại cho người dân. Vì vậy, trong năm, huyện không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất bệnh nhân phải chuyển tuyến.

Thực hiện các chương trình quốc gia về y tế, huyện thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng và thanh toán bại liệt, với trên 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ theo quy định, trên 90% trẻ em hoàn thành tiêm phòng sởi. Các chương trình BHYT được quan tâm triển khai với tỷ lệ 96,5% dân số toàn huyện tham gia BHYT.

Với những nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ, năm 2020, huyện Yên Thủy thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Trên địa bàn không có dịch bệnh xảy ra, người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế. Tính đến thời điểm này, huyện có 8 xã 3 năm liên tục được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, 1 trạm y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2020.

Phương Linh


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục