(HBĐT) - Chiều 11/3, những mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên đã được triển khai tiêm cho nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Trò chuyện sau khi tiêm vắc xin, bác sỹ Bùi Thị Mai, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn vi sinh cho biết: Nhiệm vụ của tôi là lấy mẫu bệnh phẩm và vận chuyển mẫu bệnh phẩm sang khu vực làm xét nghiệm. Công việc này khá nguy hiểm, có thể bị lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Là những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vắc xin phòng Covid-19, tôi thấy rất yên tâm, phấn khởi. Sau khi tiêm xong, tôi hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh và có thể trở lại với công việc được luôn.


Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh được tiêm vắc xin phòng Covid-19 chiều 11/3/2021.

Theo quyết định phân bổ của Giám đốc Sở Y tế, BVĐK tỉnh được phân bổ 200 liều, đợt đầu tiên, bệnh viện tiến hành tiêm cho 34 nhân viên y tế trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, hoặc công tác ở các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao có thể bị nhiễm Covid-19. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để sử dụng hiệu quả vắc xin phòng Covid-19, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch chi tiết về việc tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 do COVAX Facility hỗ trợ. Mục tiêu chung giảm tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19 bằng sử dụng vắc xin chống dịch miễn phí. Mục tiêu cụ thể là tiếp nhận, cung ứng kịp thời và tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo tình hình dịch. Đảm bảo an toàn, hiệu quả khi sử dụng vắc xin phòng Covid-19. Một điều hết sức lưu ý, đối tượng triển khai tiêm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc theo Nghị quyết số 21/2021/NQ-CP, ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19, là sắp xếp mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vắc xin cung cấp hạn chế tại Việt Nam. Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh rà soát, lập danh sách các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/2021/NQ-CP.

Sở Y tế cũng đã có quyết định phân bổ vắc xin cho 12 đơn vị, trong đó, riêng BVĐK tỉnh được phân bổ 200 liều, các Trung tâm Y tế được phân bổ từ 120 - 150 liều/trung tâm. Do tình hình cung ứng vắc xin hiện gặp nhiều khó khăn, trong quý I/2021, Hòa Bình mới được nhận 1.600 liều vắc xin nên số vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên sẽ triển khai tiêm cho các đối tượng, gồm: Nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, thành viên tổ truy vết, nhân viên tham gia điều tra dịch tễ, lực lượng tổ Covid-19 cộng đồng, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung, cán bộ trực tiếp tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nếu trường hợp còn vắc xin tiếp tục triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên, gồm: Nhân viên y tế, người tham gia phòng, chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid-19 cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên…).

Việc điều tra, đăng ký và lập danh sách đối tượng phải đảm bảo theo đúng nguyên tắc ưu tiên của Nghị quyết số 21. Trung tâm Y tế huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn hướng dẫn các cơ quan, đoàn thể, tổ dân phố, thôn, bản đăng ký và lập danh sách đối tượng theo quy định gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để báo cáo Sở Y tế, Dự án tiêm chủng mở rộng theo quy định. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận và bảo quản vắc xin phòng Covid-19 tại kho tỉnh, thực hiện cấp phát vắc xin cho các đơn vị. Việc cấp phát vắc xin cho Trung tâm Y tế các huyện, thành phố ít nhất 3 ngày trước khi tổ chức tiêm; cho bệnh viện tỉnh 1 ngày trước khi tiêm hoặc ngay trước buổi tiêm. Trung tâm Y tế cấp huyện vận chuyển vắc xin từ kho tỉnh về kho huyện, thành phố để bảo quản và cấp phát cho các xã, phường, thị trấn 1 ngày trước khi tiêm chủng hoặc ngay trong buổi tiêm.

Đồng chí Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Sở Y tế sẽ xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị, tập huấn; tăng cường tuyên truyền. Đặc biệt, công tác tổ chức tiêm chủng được thực hiện theo đúng hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng để triển khai một cách đồng bộ, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về tiêm chủng và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, lưu ý lập danh sách đối tượng đến tiêm chủng theo khung giờ đảm bảo không quá 20 người/điểm tiêm chủng trong cùng thời điểm, không quá 100 đối tượng/điểm tiêm chủng/buổi tiêm chủng. Đối với những người đang ốm, sốt hoặc có biểu hiện viêm long đường hô hấp chủ động tư vấn không đi tiêm chủng. Bố trí vị trí chờ tiêm chủng thông thoáng, đủ ghế ngồi chờ, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa các đối tượng. Cán bộ y tế và người đến tiêm chủng phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên, kiểm tra thân nhiệt theo quy định tại điểm tiêm chủng. Trong trường hợp phát hiện người đi tiêm chủng là trường hợp nghi nhiễm SARS- CoV-2, hoặc tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày, cần dừng ngay buổi tiêm chủng và thực hiện quản lý các trường hợp này theo quy định.


Dương Liễu


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục