(HBĐT) - Trước diễn biến dịch Covid-19 trong thời gian qua, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Kim Bôi được kiện toàn, ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, ban, ngành, đoàn thể triển khai công tác PCD. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế; gắn việc sản xuất, kinh doanh với PCD hiệu quả. Đồng thời, rà soát cơ sở vật chất khu cách ly y tế, khu điều trị, khu cách ly tập trung; rà soát kịch bản PCD bệnh theo các mức độ lây lan của dịch, đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng; giám sát chặt chẽ các đối tượng đi về từ vùng dịch.

 


NgànhY tế huyện Kim Bôi tổ chức phun khử khuẩn tại cơ sở cách ly tập trung.

Đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện cho biết: TTYT huyện phối hợp các ngành chức năng truy vết những trường hợp F1, F2, F3, các ca nghi ngờ liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Bệnh viện K Tân Triều, người về từ vùng dịch; tiến hành cách ly và lấy mẫu theo quy định. Tính đến ngày 3/6, huyện có 2 trường hợp cách ly tập trung, cách ly tại nhà 577 người. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 725 người về từ vùng dịch, tất cả đều âm tính. Ngành đã tập huấn và tiêm vắc xin Covid-19 theo thứ tự ưu tiên cho các đối tượng 2 đợt được 613 liều; lập danh sách tiêm vắc xin Covid-19 đợt 3. Phun khử khuẩn, chuẩn bị cho cơ sở cách ly tập trung hoạt động khi có dịch bùng phát. 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Phi, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Ngày 20/5, BCĐ PCD Covid-19 huyện gửi công văn khẩn đề nghị TTYT, Công an huyện, Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp BCĐ PCD các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tiếp tục khẩn trương rà soát những người làm việc về từ các khu công nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2 ở tỉnh Bắc Giang. Phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng trong việc hướng dẫn các đối tượng khai báo y tế, phát hiện các đối tượng chưa chủ động khai báo y tế để áp dụng biện pháp phòng dịch phù hợp. Những người làm việc tại khu công nghiệp cùng phân xưởng với người nghiễm SARS- CoV-2 coi như là trường hợp F1, phải đưa đi cách ly tập trung, giám sát y tế, thực hiện lấy mẫu và áp dụng các biện pháp PCD theo quy định. Những người lao động cùng nhà máy, xí nghiệp, công ty (không cùng phân xưởng) với người nhiễm SARS-CoV-2 trở về địa phương phải chủ động khai báo với trạm y tế xã, thị trấn, tự cách ly tại nhà 21 ngày. TTYT huyện chịu trách nhiệm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần (lần đầu từ ngày người lao động rời khỏi khu công nghiệp trở về địa phương, lần cuối vào ngày thứ 21).

Với những trường hợp trở về địa phương từ các khu công nghiệp khác chưa được Bộ Y tế công bố phải thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, thực hiện 5K. Theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh tại phân xưởng, khi có ca dương tính Covid-19 được công bố, hoặc xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở… báo với trạm y tế xã, thị trấn để được hướng dẫn cách ly, lấy mẫu theo quy định. BCĐ PCD Covid-19 các xã, thị trấn chỉ đạo trạm y tế phối hợp các cơ quan liên quan thống kê số lượng, kết quả truy vết, quản lý những đối tượng trở về từ các địa bàn nêu trên, gửi báo cáo về Phòng Y tế, TTYT huyện trước 16h hàng ngày. Để kiểm soát dịch hiệu quả, huyện tập trung công tác tuyên truyền, vận động sự chung tay của các cấp, ngành đoàn thể, phát huy vai trò của các khu dân cư, thôn, xóm và Nhân dân nâng cao ý thức PCD trong cộng đồng. 
   
Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục