(HBĐT) - Nuôi chó để làm cảnh, giữ nhà đã rất phổ biến với nhiều gia đình từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, việc nuôi nhốt, rọ mõm hay xích trong nhà chưa thực sự được chủ vật nuôi quan tâm. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra nguyên nhân do tránh hoặc đâm vào chó thả rông. Rất may chưa có nạn nhân tử vong, tuy nhiên, việc thả rông chó ra đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.


Chó thả rông chạy ra đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ảnh chụp lúc 18h, ngày 16/7/2021 trênđường 12B, đoạn qua khu Mớ Đá, thị trấn Bo (Kim Bôi).

Ngày 16/5/2021, chị Bùi Thị Hương, xã Kim Bôi (Kim Bôi) điều khiển xe máy chở con trên đường đi làm căn cước công dân. Khi đến gần nhà văn hóa xóm Gò Khánh, 1 con chó khoảng 10 kg bất ngờ từ trong nhà lao ra đường. Do không phản xạ kịp, chị Hương đâm thẳng vào con chó và bị ngã, mỗi người một nơi, xước chân tay, rách quần áo, xe bị gãy gương, xước mặt nạ phải. Chị Hương bức xúc: Vì chó chạy rông nên không ai chịu trách nhiệm. Mọi chi phí băng bó vết thương, sửa xe do gia đình tự chi trả. Đây không phải lần đầu tiên tôi bị ngã bởi chó thả rông, rất mong những gia đình nuôi chó ở gần đường chủ động nhốt chó, để không còn nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đã từng làm nhân viên dịch vụ chuyển phát nhanh J&T, anh Bùi Văn Công (Kim Bôi) thường xuyên phải đến các xã trên địa bàn huyện để ship bưu phẩm và không ít lần "phải vạ" với những con chó vô chủ. Theo anh Công, việc tránh chó bị ngã xe hay suýt ngã thì nhiều vô kể. Năm ngoái, khi đi giao bưu phẩm cho khách ở gần nhà có mấy con chó đuổi cắn nhau đúng lúc anh đi qua không tránh kịp. Kết quả là con chó chết, người bị ngã xe khá đau nhưng rất may chỉ bị thương phần mềm.

Không chỉ ở vùng nông thôn, tại TP Hòa Bình cũng vẫn còn tình trạng chó thả rông ở các tuyến đường trong thành phố. Anh Đào Duy, phường Thịnh Lang cho biết: Hầu như ngày nào ở khu phố nhà tôi cũng có vài con chó chạy ra đường. Không ít lần tôi suýt đâm phải chúng nhưng do đi tốc độ chậm nên tránh được. Tuy nhiên, tôi khá lo ngại về tình trạng chó thả rông, bởi không chỉ gây mất mỹ quan đô thị khi những con chó phóng uế bừa bãi mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Từ xưa đến nay, con chó vốn là vật nuôi quen thuộc bởi chúng có thể trông coi nhà và nhiều con được nuôi để làm cảnh. Không khó để bắt gặp những con chó chạy ngang đường với nhiều lý do khác nhau. Có thể là chủ thả để đi vệ sinh, hoặc do chủ nuôi không để ý nên chúng chạy lung tung. Cho dù là lý do gì thì cũng gây ra nhiều vụ tai nạn oan ức. Mới đây, tại thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) xảy ra vụ việc cháu bé 8 tuổi bị chó nhà hàng xóm cắn. Cháu bé đang chơi ở cổng bị con chó quật ngã và cắn vào nhiều chỗ trên cơ thể. Do hoảng sợ nên cháu bé không thể kêu cứu, đến khi bà ngoại đi qua nhìn thấy hô hào lên con chó mới bỏ chạy đi chỗ khác. Theo thông tin từ gia đình, con chó này là giống chó lai nặng 30 kg, 2 tháng trước cũng đã quật ngã và cắn bé thứ 3 của gia đình khi bé đang chơi cùng nhóm bạn. Sau sự việc đó, khu phố đã đề nghị chủ nhà nhốt vật nuôi lại. Tuy nhiên, thời gian chưa được lâu thì lại xảy ra sự việc trên.

Vấn đề ẩn họa từ chó thả rông không mới nhưng chưa bao giờ cũ. Mỗi vụ tai nạn xảy ra thêm một lần gióng lên hồi chuông báo động, nhắc nhở ý thức của người nuôi chó (cả chó giữ nhà và chó cảnh). Để người dân không phải lo sợ bị chó cắn hay đâm phải mỗi khi đi trên đường, những gia đình nuôi chó nên tự ý thức tiêm phòng dại cho chó đầy đủ. Đồng thời có dây xích an toàn, đóng cổng tránh chó tự ý chạy ra ngoài đường, đeo rọ mõm cho chó khi dắt đi dạo. Ngoài ra, rất cần một chế tài hợp lý, đủ sức răn đe với những gia đình thả chó rông gây mất an toàn tại khu dân cư.

Khánh Linh

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục