(HBĐT) - Trong điều kiện dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, đội ngũ y, bác sỹ huyện Tân Lạc vừa nỗ lực đảm bảo công tác khám, chữa bệnh (KCB) tại địa bàn, vừa tăng cường các biện pháp PCD.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc khám bệnh cho người dân.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện, trên địa bàn hiện không ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng. Tuy nhiên, lực lượng lao động trở về địa phương từ vùng dịch tiếp tục gia tăng, bên cạnh đó, với vị trí "ngã ba" có tuyến quốc lộ 6 và đường 12B đi qua, huyện vẫn tiểm ẩn nguy cơ cao dịch bệnh có thể thẩm thấu vào địa bàn. Từ thực tế đó, TTYT huyện đã nỗ lực triển khai công tác PCD, đồng thời đảm bảo các điều kiện về KCB cho Nhân dân.

Bác sỹ Trần Quốc Mạnh, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Trung tâm luôn đặt trong tình trạng cảnh báo có thể phải đối mặt từ nhiều nguồn lây, nhiều ổ dịch. Vì vậy, công tác PCD, đảm bảo an toàn cho người bệnh là nhiệm vụ tiên quyết hàng đầu. Để duy trì hoạt động chuyên môn, trung tâm đã triển khai và chỉ đạo các xã, thị trấn kích hoạt toàn bộ hệ thống, nâng mức cảnh báo PCD cao nhất theo hướng dẫn của ngành y tế.

TTYT huyện đã phân luồng người bệnh ngay từ cổng vào bằng cách bố trí nhân viên y tế và bảo vệ đo thân nhiệt, sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân đến khám, điều trị. Tổ chức giăng dây giới hạn, phân luồng đường đi riêng đối với người bệnh để đảm bảo thực hiện quy định "5K" trong PCD. Tại các khoa khám bệnh bố trí nhân viên hướng dẫn người bệnh khai báo, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Qua khai báo y tế giúp phát hiện sớm những người từ vùng có dịch về, người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng để đưa vào khu khám sàng lọc riêng. Từ cổng đến các khoa điều trị treo biển đề nghị không vào thăm người bệnh; mỗi người bệnh chỉ có một người chăm sóc; chỉ người đi KCB và người nhà có thẻ chăm sóc người bệnh mới được ra vào trung tâm. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị KCB và đồ phòng hộ cho công tác chống dịch; thực hiện giãn cách trong bệnh viện, định kỳ khám, kiểm tra sức khỏe đối với đội ngũ y tế.

Đặc biệt, thực hiện lời kêu gọi hỗ trợ miền Nam và Hà Nội PCD Covid-19, cán bộ y tế TTYT huyện đã tích cực tham gia. Tính đến thời điểm này, trong 6 đoàn công tác của tỉnh hỗ trợ các tỉnh phía Nam và Hà Nội đều có đội ngũ y, bác sỹ huyện Tân Lạc. Riêng trong đợt hỗ trợ Hà Nội, 45 cán bộ tại TTYT huyện đã xung kích lên đường làm nhiệm vụ tại huyện Mỹ Đức và huyện Phú Xuyên. Bác sỹ Trần Quốc Mạnh cho biết thêm: Số lượng lớn cán bộ trung tâm đi hỗ trợ chống dịch, chúng tôi vẫn phải đảm bảo duy trì tốt nhất hoạt động KCB tại trung tâm. Vì vậy, lực lượng cán bộ ở nhà đã tăng cường lịch trực lên 2 lần/tuần, đồng thời thường xuyên chỉ đạo tuyến, hội ý với trạm y tế các xã, thị trấn để chỉ đạo chuyên môn. Với những xã ở vùng sâu, vùng xa, trung tâm thành lập đội cấp cứu lưu động sẵn sàng lên đường khi cần thiết. Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận được với các dịch vụ y tế ngay trong điều kiện PCD.

Bên cạnh đó, trung tâm chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai nghiêm việc rà soát, truy vết đối với những người về từ vùng dịch. Thực hiện nghiêm việc cách ly, khai báo y tế đối với những người về từ vùng có dịch thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn việc theo dõi sức khỏe, tự cách ly tại nhà đối với những người từ tỉnh ngoài về địa phương. Đến thời điểm này, huyện đã thành lập 4 cơ sở cách ly tập trung, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh trong việc tiếp nhận, đón, đưa công dân cách ly đối với người từ Hà Nội và các tỉnh phía Nam trở về qua chốt kiểm dịch để kịp thời sàng lọc, kiểm soát, quản lý người vào địa bàn.


Đinh Hòa


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục