Hà Nội đang trong giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết, nhiều trẻ mắc sốt xuất huyết nặng nhập viện.


Trẻ mắc sốt xuất huyết nhập viện điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Nhiều ca nặng nhập viện

Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội)thời gian gần đây đã ghi nhận nhiều trẻ mắc sốt xuất huyết, trong đó có một số ca biến chứng nặng.

Một trường hợp bệnh nhi vừa thoát khỏi nguy kịch là bé trai 14 tuổi, bị sốt ở nhà 5 ngày mới được gia đình đưa vào bệnh viện khám. Khi vào viện, bệnh nhi đã trong tình trạng bị tràn dịch ổ bụng, màng phổi, tràn dịch tinh hoàn, sần nốt dày; tiểu cầu giảm thấp, có hiện tượng chảy máu mũi, chảy máu chân răng, đi ngoài phân đen.

Sau khi được điều trị tích cực, kịp thời, bệnh nhi đã có tiến triển tốt và được chuyển xuống phòng chăm sóc bình thường.

Cũng có trường hợp trẻ có bệnh lý nền phải nhập viện theo dõi khi mắc sốt xuất huyết. Như trường hợp bệnh nhi N.H.S (10 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) phải nhập viện theo dõi ngay khi được chẩn đoán sốt xuất huyết.

"Tuy gia đình tôi không có ai mắc sốt xuất huyết nhưng khi thấy con có dấu hiệu sốt cao đột ngột 39- 40 độ, đến ngày thứ 3là tôi phải cho cháu đi bệnh viện ngay. Vì cháu có tiền sử từng phẫu thuật tim nên dễ biến chứng nặng, ngay khi có kết quả, các bác sĩ đã cho cháu nhập viện để theo dõi, điều trị”, bố của bệnh nhi N.H.S cho biết.

BS. Vũ Thị Mai, Khoa Nhi, BV Thanh Nhàn cho biết: "Trong tình hình dịch sốt xuất huyết đang gia tăng tại Hà Nội, người dân cần cảnh giác khi có nghi ngờ mắc bệnh. Mặc dù bệnh sốt xuất huyết có thể theo dõi tại nhà, bệnh có diễn biến theo chu kỳ và tự khỏi nhưng nhiều ca đã bị diễn biến nặng. Các ca trẻ bị sốt xuất huyết nặng ở nhà chủ yếu do bố mẹ chủ quan. Đặc biệt, với sốt xuất huyết, hết sốt không có nghĩa là đã khỏi bệnh, giai đoạn này bệnh nhân rất dễ bị giảm tiểu cầu, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng”.

Cũng theo BS. Vũ Thị Mai, với trẻ mắc sốt xuất huyết, cần theo dõi tình trạng mệt, các dấu hiệu bất thường của trẻ. Nếu trẻ đau bụng, nhịp tim nhanh, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, đi ngoài phân đen… thì phải đưa ngay đến cơ sở y tế. Đặc biệt, trong giai đoạn ngày thứ 4 của chu kỳ sốt xuất huyết, nên cho bệnh nhân đi xét nghiệm kiểm tra mức độ tiểu cầu để kịp thời có biện pháp chăm sóc, phòng tránh các biến chứng nặng.

Thời điểm này, Hà Nội vẫn đang trong giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết, số ca mắc vẫn đang tăng mạnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, hiện tình hình thời tiết diễn biến phức tạp và năm nay là chu kỳ dịch bệnh sốt xuất huyết; số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội cũng đang có xu hướng gia tăng.

Đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận hơn 3.900 ca sốt xuất huyết; tăng 1,8 lần so với trung bình 5 năm gần đây. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn. Trong đó một số quận, huyện ghi nhận số mắc bệnh cao là Thanh Oai, Thanh Trì, Đống Đa, Đan Phượng…

Cảnh giác không để dịch lây lan mạnh trong cộng đồng

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cảnh báo: "Năm 2022 là năm chu kỳ bùng phát dịch sốt xuất huyết vì dịch thường bùng phát sau mỗi 3 – 5 năm (trước đó năm 2017 dịch bùng phát mạnh tại Hà Nội). Bên cạnh đó, tình hình thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, số lượng cơn bão có thể kéo dài trong tháng 10, 11, 12, lượng mưa lớn, do đó, bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ kéo dài theo. Thậm chí dịch bệnh có thể không chỉ đạt đỉnh dịch vào tháng 10 như mọi năm, mà có thể vào giữa tháng 10- tháng 11. Tuy công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết đã được triển khai từ đầu năm nhưng cần tập trung quyết liệt vào giai đoạn tháng 10- tháng 12 để hạn chế số ca mắc, chuyển biến nặng và tử vong do sốt xuất huyết”.

Hà Nội có địa bàn rộng, quá trình đô thị hóa, kết cấu khu dân cư tập trung, nhiều ngõ, ngách nhỏ, dân số đông, di biến động dân cư lớn, có nhiều công trường xây dựng lớn, nhỏ, nhiều khu nhà trọ, chợ truyền thống, nhiều khu đất trống... Do đó, nếu người dân chủ quan, lơ là, không có ý thức thì dịch bệnh sẽ bùng phát, khi xuất hiện dịch khả năng lây lan và bùng phát sẽ rất nhanh.

Để quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã liên tục triển khai các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết. Các Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã bố trí nhân lực, thành lập đội phản ứng nhanh kịp thời điều tra véc tơ truyền bệnh; xử lý môi trường khi phát hiện ca bệnh; đồng thời, đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch; duy trì hoạt động chủ động giám sát phát hiện bệnh nhân sốt xuất huyết tại cộng đồng và cơ sở y tế.

Các đơn vị triển khai những chiến dịch vệ sinh môi trường, loại trừ ổ bọ gậy, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết toàn thành phố, đặc biệt khu vực có nguy cơ cao; thường xuyên kiểm tra, giám sát hỗ trợ công tác phòng, chống sốt xuất huyết ở khu vực các ổ dịch cũ, xử lý ca bệnh, ổ dịch tại các xã, phường, thị trấn…

Đặc biệt, Hà Nội cũng tập huấn, nâng cao kỹ năng giám sát, điều tra dịch tễ như bệnh nhân, huyết thanh, véc tơ; kỹ thuật phun hoá chất, tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng; kỹ năng phát hiện, xử lý bọ gậy cũng như kỹ năng tuyên truyền, vận động hộ gia đình, người dân nâng cao nhận thức, tham gia phòng chống sốt xuất huyết, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng...

Về ý thức phòng chống dịch sốt xuất huyết, theo ông Khổng Minh Tuấn, nếu chúng ta hiểu rõ về dịch bệnh sốt xuất huyết, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh của cơ quan y tế thì người dân hoàn toàn có thể phòng chống được dịch bệnh.

Theo đó, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành. Nếu người dân loại trừ được bọ gậy, dụng cụ chứa nước, không có bọ gậy, không có muỗi thì không có sốt xuất huyết.

Đặc biệt, trong các gia đình, dụng cụ dùng chứa nước cần che đậy, không để nước ứ đọng; thường xuyên thả cá vào bồn nước và các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng, bọ gậy; phế thải ngoài vườn, nơi công cộng như lốp xe, vỏ hộp nhựa, túi bóng... cần thu gom xử lý triệt để. Môi trường xung quanh nơi ở, chỉ cần các hộp nhựa, xốp đựng thức ăn, các chai lọ, lốp xe...nếu không được thu gom, xử lý mà vứt bừa bãi, cũng dễ là nơi nước mưa ứ đọng, tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh đẻ trứng, xuất hiện bọ gậy, sẽ có nguy cơ xảy ra sốt xuất huyết…

"Việc loại trừ được các ổ bọ gậy trong môi trường sống sẽ duy trì được bền vững phòng chống sốt xuất huyết. Cùng với đó, người dân cần ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt. Khi mắc bệnh, có biểu hiện sốt, nghi ngờ sốt xuất huyết, người dân cần thông báo ngay cho y tế cơ sở để cán bộ y tế nắm bắt được thông tin và có những tư vấn, hướng dẫn phòng và điều trị kịp thời...” Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn khuyến cáo.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục