(HBĐT) - Để khống chế và tiến tới đẩy lùi bệnh dại, giải pháp quan trọng nhất là cần thực hiện tiêm vắc xin phòng dại đầy đủ cho chó, mèo. Tuy nhiên, những năm qua, tỷ lệ tiêm phòng dại ở các địa phương trong tỉnh chưa đạt yêu cầu nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bệnh dại.


Hộ dân xã Yên Mông (TP Hòa Bình) tiêm vắc xin phòng dại cho chó nuôi của gia đình.

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu là từ chó, mèo. Người nhiễm vi rút dại khi đã xuất hiện triệu chứng lâm sàng thì tỷ lệ tử vong gần như 100%. Những năm qua, trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn người phải đi tiêm phòng điều trị phơi nhiễm bệnh dại do bị chó, mèo cắn.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh, giai đoạn 2013 - 2017, toàn tỉnh có trên 10 nghìn người bị chó nghi dại cắn phải điều trị, trong đó có 16 trường hợp tử vong do bệnh dại. Từ năm 2017 - 2020, toàn tỉnh ghi nhận 6 ổ dịch, với 7 trường hợp tử vong do bệnh dại. Với những cái chết thương  tâm do bệnh dại gây ra, có thời điểm Hòa Bình là trọng điểm về bệnh dại. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng CN&TY (Chi cục CN&TY tỉnh) cho biết: Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận trường hợp tử vong do bệnh dại. Tuy nhiên, bình quân hằng năm có trên 1 nghìn người bị chó, mèo cắn phải điều trị phơi nhiễm với bệnh dại. Hiện nay, tổng đàn chó, mèo toàn tỉnh có khoảng trên 120 nghìn con. Song, ở khu vực nông thôn, chó, mèo chủ yếu vẫn nuôi thả rông, nhiều hộ dân chưa chú trọng tiêm phòng dại cho vật nuôi. Những năm gần đây, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó trên địa bàn tỉnh đều chưa đạt yêu cầu. Như năm 2020, toàn tỉnh tiêm được hơn 68,7 nghìn liều vắc xin, đạt 54,3%; năm 2021, số lượng tiêm được cao hơn, khoảng 75 nghìn liều vắc xin, đạt 64,9%. Tuy nhiên, năm 2022, tỷ lệ tiêm chỉ đạt hơn 59%, với gần 66,5 nghìn liều vắc xin. 

Với kết quả tiêm phòng đạt thấp sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát bệnh dại. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm: Mỗi năm, các địa phương triển khai 2 đợt tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Thời điểm này, đang tổ chức tiêm vắc xin phòng dại đợt 1. Yêu cầu, phải thực hiện tiêm phòng đạt 80% tổng đàn. Do đó, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung tiêm vắc xin phòng dại theo kế hoạch. Hộ dân nuôi chó, mèo cần quan tâm tiêm vắc xin đầy đủ cho vật nuôi, bởi trong mùa hè là thời điểm bệnh dại dễ bùng phát nhất. Nếu bị chó, mèo nghi dại cắn, cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị phơi nhiễm với bệnh dại. Thực tế, những trường hợp tử vong trước đây do bệnh dại gây ra với nguyên nhân chủ yếu là tâm lý chủ quan. Khi bị chó cắn, nhiều người không đi điều trị phơi nhiễm, hoặc tự chữa tại nhà. Đến khi bệnh đã xuất hiện triệu chứng mới đưa đi bệnh viện thì không thể cứu chữa được.

Để tiến tới đẩy lùi bệnh dại, ngày 25/2/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND về phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022 - 2030. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh không địa phương nào có nguy cơ cao về bệnh dại trên người; năm 2027, không địa phương nào có nguy cơ trung bình về bệnh dại trên người. Đến năm 2025, giảm 50% số người tử vong vì bệnh dại so với giai đoạn 2017 - 2021 và phấn đấu không còn người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, cần sự chung tay của các cấp chính quyền và người dân, nhất là thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Bởi, "tiêm phòng cho vật nuôi chính là để bảo vệ con người”. 

Viết Đào

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục