(HBĐT) - Tỉnh Hòa Bình còn khoảng 13,2% dân số chưa tham gia BHYT, để thu hút người dân tham gia BHYT, bên cạnh công tác tuyên truyền, cơ quan BHXH phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế địa phương nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người có thẻ BHYT.


KCB BHYT tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình 

Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 838 nghìn người tham BHYT, phấn đấu đến hết năm 2025 đạt ít nhất trên 95,2% dân số tham gia. Đây cũng là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xã văn hóa trên địa bàn. Do đó, BHXH tỉnh đã và đang tăng cường phối hợp với các ngành liên quan, nhất là  ngành Y tế triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm mở rộng diện bao phủ BHYT.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc nâng cao chất lượng KCB được xem là giải pháp quan trọng để người dân tin tưởng tham gia BHYT. Cụ thể như: Phối hợp triển khai công tác KCB BHYT đúng theo quy định của Luật KCB, Luật BHYT; tích cực cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân KCB BHYT; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB; minh bạch thông tin, số liệu, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Đặc biệt, toàn bộ 231 cơ sở KCB BHYT trên địa bàn đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chip với gần 120.005 lượt tra cứu. Ngoài ra, định kỳ hàng quý, BHXH tỉnh và Sở Y tế tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tình hình tăng, giảm chi phí KCB BHYT và các vấn đề tồn tại cần khắc phục…

Hiện nay, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Sở Y tế nhằm nâng cao chất lượng KCB; quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn quỹ BHYT; chú trọng đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng KCB nên người dân ngày càng tin tưởng khi đến KCB BHYT, do đó có nhiều người được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT ngay từ cơ sở. Khi người dân đến KCB có thể mang bất cứ giấy tờ gì đều được tiếp nhận khám và điều trị, từ phần mềm VssID, căn cước công dân gắn chip, thẻ BHYT giấy. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT cũng được quan tâm. Nhờ tham gia BHYT, nhiều người bệnh, nhất là người bệnh thuộc hộ nghèo và cận nghèo đã được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB, giúp nhiều gia đình không tái nghèo. Có thể khẳng định, chính sách BHYT là điểm tựa tinh thần, đồng hành cùng người nghèo trong KCB, giúp họ có thêm động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật.

Để thu hút được ngày càng đông đảo số người tham gia BHYT, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng bám sát các đối tượng tiềm năng, tập trung khắc phục các hạn chế, yếu kém trong công tác phát triển người tham gia BHYT. Từ đó có cách thức và chiến lược vận động phù hợp, đúng đối tượng, phát huy cao nhất hiệu quả truyền thông. Ngành BHXH tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số, tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân. Ngành cũng luôn xác định đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHYT.

Đức Thắng (Bảo hiểm xã hội tỉnh)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục