(HBĐT) - Tuần qua, khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã cứu sống bé trai 11 tuổi bị đuối nước. Theo nhận định, có được kết quả này một phần do bé trai rất may mắn được đưa lên mặt đất kịp thời, cách sơ cứu hiệu quả. Một phần do được các thầy thuốc bệnh viện điều trị, chăm sóc tích cực.


Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám lại cho bệnh nhi trước khi xuất viện. 

Bé trai tên L.T.H (huyện Đà Bắc), nhập viện ngày 4/5 do đuối nước. Theo người nhà cho biết, khoảng 11h cùng ngày, bé đi chơi cùng bạn bị trượt chân xuống dòng suối gần nhà. Sau khi bị tai nạn, bé được bạn dùng gậy gạt vào bờ trong tình trạng tím tái, không thở. Sau vài phút người nhà phát hiện ra đã tiến hành sơ cứu ép tim, hà hơi, bế dốc ngay lập tức. Sau sơ cứu, trẻ thở lại, được vận chuyển lên trạm y tế rồi chuyển viện tỉnh.

Tình trạng ban đầu của trẻ được đánh giá rất nguy kịch: Li bì, glasgow dưới 12 điểm, suy hô hấp, phù phổi cấp, rối loạn đông máu, suy gan, suy thận, bụng chướng căng hút dịch dạ dày ra nhiều máu đỏ tươi. Các bác sĩ chẩn đoán: Trẻ bị phù phổi cấp/suy đa tạng/trẻ đuối nước giờ thứ 4. Trẻ được cấp cứu, điều trị tích cực: thở máy, nuôi dưỡng hoàn toàn bằng truyền tĩnh mạch, kháng sinh, lợi tiểu, bơm rửa dạ dày… Sau 3 ngày điều trị, trẻ cai được máy thở, thở oxy, nuôi ăn kết hợp qua sonde dạ dày. Sau 7 ngày, trẻ tỉnh, tiếp xúc tốt, dừng thở oxy, tự ăn được, các xét nghiệm ổn định.

Bác sĩ Ninh Duy Kiên, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trường hợp của bệnh nhi rất may mắn khi kết hợp được nhiều yếu tố để cứu bé thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Trước tiên, bé được phát hiện kịp thời, thời gian chìm dưới nước có thể không quá lâu. Sau đó, bé được người nhà sơ cứu đúng cách, có hiệu quả, giúp cho quá trình điều trị sau này. Bên cạnh đó là quá trình điều trị tích cực, chăm sóc tỉ mỉ, sát sao của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện.

Trường hợp nếu không phát hiện kịp thời, sơ cứu không đúng cách, trẻ có nguy suy hô hấp thiếu oxy lên não, dẫn đến bại não và các di chứng khác. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Theo thống kê của khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, hàng năm, khoa đều tiếp nhận trường hợp trẻ bị đuối nước nhập viện. Có trẻ không may mắn và tử vong sau đó, cũng có trẻ may mắn được cứu sống nhưng để lại di chứng nặng nề. Vì vậy, thông qua trường hợp trên, bác sĩ chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đặc biệt lưu ý tới các bậc phụ huynh cần quan tâm, chú ý đến trẻ, nhất là khi mùa hè đến. Cần hạn chế cho trẻ vui chơi một mình tại các khu vực có sông, suối, ao, hồ; phải cùng có mặt lúc trẻ vui chơi. Trường hợp phát hiện trẻ đuối nước, cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách, liên hệ và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Nguyễn Tuyết
(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục