Khẳng định vitamin A và vi chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ, Bộ Y tế tổ chức Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em bắt đầu từ Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6/2024, đồng thời cũng là Ngày Vi chất dinh dưỡng. Dự kiến, 6 triệu trẻ trên toàn quốc được thụ hưởng chương trình này. Cùng với cả nước, tỉnh Hoà Bình đang thực hiện chiến dịch với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.


Đông đảo bà mẹ, trẻ em xã Hợp Phong (Cao Phong) tham gia Chiến dịch uống vitamin A và Ngày Vi chất dinh dưỡng.

7 giờ, chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa xã Hợp Phong (Cao Phong) đã có rất đông các bà mẹ, người thân của các cháu nhỏ đến tham gia Chiến dịch bổ sung vitamin A và Ngày Vi chất dinh dưỡng. Chị Bùi Thị Mơ, xã Hợp Phong tâm sự: Tôi có con 9 tháng tuổi, đến tham gia chương trình không chỉ được uống vitamin A, mà còn được cân, đo, tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng cho con. Đây là chương trình bổ ích, ý nghĩa.

Là xã sáp nhập từ 3 xã Tân Phong, Xuân Phong, Đông Phong với diện tích rộng, trải dài 16 xóm, ngoài điểm uống vitamin A ở Trạm Y tế xã Hợp Phong, trên địa bàn xã còn có điểm trạm Xuân Phong và Tân Phong thuận lợi cho các gia đình. Không chỉ ở xã Hợp Phong, tại tất cả các xã, thị trấn huyện Cao Phong đã lập danh sách và tổng hợp số lượng trẻ từ 6-59 tháng tuổi, trẻ 5 - <16 tuổi để chuẩn bị cho cân, đo; uống vitamin A và tẩy giun. Theo thống kê, toàn huyện có 2.883 trẻ từ 6-59 tháng tuổi. Trong đó, 415 trẻ từ 24 đến dưới 6 tuổi thuộc đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. 

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề xuất nhu cầu số lượng vitamin A cho trẻ em và đa vi chất cho phụ nữ có thai. Triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ. Tổ chức cân, đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 16 tuổi. Tẩy giun cho trẻ từ 24 tháng đến dưới 6 tuổi đợt 1 năm 2024 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Toàn tỉnh có 65.306 trẻ từ 6-59 tháng tuổi. Tổng số vitamin A được nhận loại 200.000IU là 134.500 viên; loại 100.000IU là 14.500 viên. Trong đó, số vitamin A cấp cho chiến dịch đợt 1 loại 200.000IU là 62.800 viên và 7.550 viên loại 100.000IU. Trong chiến dịch, các hoạt động bổ sung vitamin A liều cao, cân, đo, uống thuốc tẩy giun được thực hiện tại 151 xã, phường, thị trấn. Tùy điều kiện thực tế, có nơi tổ chức điểm uống tại trạm y tế, có nơi tại các xóm. Riêng trẻ từ 24 đến dưới 6 tuổi toàn huyện Đà Bắc và các huyện, thành phố còn lại thực hiện với đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo với tổng số 12.753 trẻ. 

Để triển khai hiệu quả chương trình, tỉnh đẩy mạnh truyền thông phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng, thiếu Vitamin A cho người dân trước, trong chiến dịch. Tại các huyện, xã lồng ghép hoạt động truyền thông bằng các hình thức như phát thanh, các cuộc họp thôn, phụ nữ… Phối hợp các ban, ngành như Hội liên hiệp Phụ nữ, ngành GD&ĐT lồng ghép các hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em trong nội dung sinh hoạt. Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em như: Tổ chức bữa ăn dinh dưỡng hợp lý và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ; giáo dục dinh dưỡng, rèn luyện thân thể, vệ sinh, chăm sóc răng miệng. Tuyên truyền chế độ dinh dưỡng hợp lý, cách chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ...

Trong Chiến dịch bổ sung vitamin A và Ngày Vi chất dinh dưỡng trên địa bàn huyện Cao Phong được tổ chức ngày 1/6 vừa qua, tỉnh được đón đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế thăm, động viên và trực tiếp tham gia cho trẻ uống vitamin A. Không chỉ 2 đợt cao điểm của chiến dịch trong năm là 1/6 và 1/12, Bộ Y tế đề nghị các cấp, ngành tiếp tục chung tay tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống suy dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em như: Tăng cường đảm bảo an ninh lương thực hộ gia đình, cải thiện chất lượng bữa ăn, sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm, ưu tiên chọn và sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng. Đối với trẻ nhỏ, cần thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cho trẻ ăn dặm đảm bảo đủ các thành phần dinh dưỡng và phù hợp với độ tuổi. Đối với bà mẹ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cần được bổ sung các sản phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng hằng ngày. Đó là những việc làm hết sức cần thiết để đạt được các mục tiêu của Chiến lược dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Hương Lan


Các tin khác


Nâng cao ý thức phòng, chống ngộ độc thực phẩm

Theo thống kê của Bộ Y tế, 5 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 11 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) liên quan đến vi sinh vật làm 1.241 người mắc, không ghi nhận trường hợp tử vong. Trong đó có nhiều vụ NĐTP đông người mắc, như ở tỉnh Khánh Hòa do ăn cơm gà nhiễm vi sinh vật làm 369 người mắc và đi viện. Tại Vĩnh Phúc, vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể của một công ty khiến 438 người mắc và đi viện… Đặc biệt, gần đây nhất, vụ ngộ độc xảy ra tại TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai với trên 450 người mắc phải nhập viện và điều trị tiếp tục gây lo ngại trong nhân dân.

Cẩn trọng với nhiễm độc thức ăn ngày hè

Mùa hè thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển, dẫn đến thức ăn dễ bị ôi thiu hoặc nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản thích hợp.

Khoa Y, dược học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình – nơi người bệnh gọi là nhà

Khoa Y, dược học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được bố trí ở một tòa nhà riêng biệt, có sân trước rộng, thoáng mát, nhiều cây xanh; hệ thống buồng bệnh, buồng thủ thuật rộng rãi, tạo không gian yên tĩnh, thư thái cho người bệnh. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng luôn tận tâm, tận lực chăm sóc và điều trị bệnh nhân với phương châm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Người lao động ngoài trời căng mình trước nắng nóng

Thời tiết khu vực tỉnh Hòa Bình thời gian qua diễn biến cực đoan, nắng nóng kéo dài, độ ẩm thấp, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là những người phải làm việc trực tiếp ngoài trời.

Bộ Y tế kiểm tra công tác tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ tại huyện Cao Phong

Sáng 1/6, tại xã Hợp Phong (Cao Phong), đoàn công tác do đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế làm trưởng đoàn kiểm tra công tác tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ em trên địa bàn huyện Cao Phong. Tham gia đoàn có lãnh đạo Văn phòng Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Cục Y tế dự phòng, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương, Viện Dinh dưỡng và Sở Y tế tỉnh.

Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Sáng 31/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) tại huyện Lạc Sơn với chủ đề "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục