Hà Nội vẫn ghi nhận hàng chục ca mắc ho gà mỗi tuần. Bộ Y tế đã hướng dẫn để người dân nhận biết biểu hiện đặc trưng của bệnh và cách xử trí, điều trị cho nạn nhân.


CDC Hà Nội cho biết, tuần qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 18 trường hợp mắc ho gà, tăng 2 ca mắc so với tuần trước đó.

Các ca mắc ho gà phân bố tại 11 quận, huyện; các địa bàn có số ca mắc cao như: Hoài Đức (4 ca); Hoàng Mai (3 ca); Thạch Thất (2 ca), Thanh Trì (2 ca)...

Theo nhận định của đại diện CDC Hà Nội, các ca bệnh ho gà hiện được ghi nhận rải rác, tập trung chủ yếu ở nhóm trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vaccine hoặc chưa được tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine có thành phần ho gà.

Nếu trẻ không được tiêm chủng đầy đủ, không có miễn dịch đầy đủ thì dễ tạo ra những khoảng trống miễn dịch, từ đó có thể trở thành những ổ dịch trong cộng đồng.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, biểu hiện đặc trưng khi trẻ mắc ho gà gồm:

- Khởi đầu, trẻ có thể không sốt hoặc sốt nhẹ.

- Bệnh nhân đau đầu, chảy nước mũi, mệt mỏi, chán ăn và ho.

- Đặc điểm đặc trưng của cơn ho gà là: Trẻ ho rũ rượi, liên tục, không thể kìm hãm được; sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy; cuối cơn ho trẻ thường bị chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn.

Bệnh nhân mắc ho thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bội nhiễm; bệnh có thể gây biến chứng viêm phế quản, viêm phổi, đặc biệt ở trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh ho gà, trẻ suy dinh dưỡng.

Để phòng bệnh ho gà, Bộ Y tế khuyến cáo, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng vaccine có thành phần ho gà đầy đủ, đúng lịch.

Đồng thời, để phòng bệnh lây lan, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày.

Người dân cần giữ nơi ở, lớp học được thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Đặc biệt, khi cha mẹ thấy trẻ có dấu hiệu mắc ho gà hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần cho trẻ nghỉ học, cách ly và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng.

Lịch tiêm vaccine ho gà cho trẻ vào các thời điểm:
- Mũi 1: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi.
- Mũi 2: Tiêm sau mũi 1 một tháng.
- Mũi 3: Tiêm sau mũi 2 một tháng.
- Mũi 4: Tiêm nhắc lại khi trẻ 18 tháng tuổi.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Cẩn trọng với nhiễm độc thức ăn ngày hè

Mùa hè thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển, dẫn đến thức ăn dễ bị ôi thiu hoặc nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản thích hợp.

Khoa Y, dược học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình – nơi người bệnh gọi là nhà

Khoa Y, dược học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được bố trí ở một tòa nhà riêng biệt, có sân trước rộng, thoáng mát, nhiều cây xanh; hệ thống buồng bệnh, buồng thủ thuật rộng rãi, tạo không gian yên tĩnh, thư thái cho người bệnh. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng luôn tận tâm, tận lực chăm sóc và điều trị bệnh nhân với phương châm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Người lao động ngoài trời căng mình trước nắng nóng

Thời tiết khu vực tỉnh Hòa Bình thời gian qua diễn biến cực đoan, nắng nóng kéo dài, độ ẩm thấp, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là những người phải làm việc trực tiếp ngoài trời.

Bộ Y tế kiểm tra công tác tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ tại huyện Cao Phong

Sáng 1/6, tại xã Hợp Phong (Cao Phong), đoàn công tác do đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế làm trưởng đoàn kiểm tra công tác tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ em trên địa bàn huyện Cao Phong. Tham gia đoàn có lãnh đạo Văn phòng Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Cục Y tế dự phòng, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương, Viện Dinh dưỡng và Sở Y tế tỉnh.

Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Sáng 31/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) tại huyện Lạc Sơn với chủ đề "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”.

Xã Bảo Hiệu: Gia tăng tình trạng sinh con thứ 3 trở lên

Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã Bảo Hiệu (Yên Thuỷ) có chiều hướng gia tăng, nhất là trong cán bộ, đảng viên. Thống kê của Trạm y tế xã cho thấy, năm 2021, toàn xã có 106 trẻ được sinh ra, trong đó 14 trẻ là con thứ 3; năm 2022 có 97 trẻ được sinh, 17 trẻ là con thứ 3 (5 trường hợp sinh con thứ 3 là cán bộ, đảng viên); năm 2023 có 109 trẻ sinh, 16 trẻ là con thứ 3 (3 trường hợp sinh con thứ 3 là cán bộ, đảng viên); 4 tháng đầu năm 2024, toàn xã có 62 trẻ sinh, 9 trẻ là con thứ 3 (3 trường hợp sinh con thứ 3 là cán bộ, đảng viên).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục