Xác định y tế dự phòng (YTDP) đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã giúp ngành Y tế triển khai công tác vệ sinh phòng bệnh và chống dịch hiệu quả.


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin phục vụ Chương trình tiêm chủng mở rộng phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.

Gắn bó với công tác phòng, chống dịch (PCD) bệnh đã 30 năm, bác sỹ CKI Bùi Văn Phón, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (CDC tỉnh) chia sẻ: Trong các năm dịch Covid-19 bùng phát, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của CDC Hòa Bình đã khẳng định vai trò của một trong những lực lượng tuyến đầu, chủ công, nòng cốt đóng góp quan trọng vào việc đẩy lùi đại dịch. Cùng với đó, lực lượng y tế thôn bản, chính quyền cơ sở đã hoạt động tích cực, góp phần giữ vững địa bàn an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo phương châm "4 tại chỗ”; vừa chăm lo, bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân, vừa giữ vững ổn định chính trị, KT-XH.

Sau dịch Covid-19, những người làm công tác PCD rất mừng vì đã kích hoạt lại hoạt động của y tế thôn bản, hoạt động PCD đi vào nền nếp. Hệ thống y tế từ tuyến tỉnh, tuyến huyện, xã và thôn bản có sự phối hợp chặt chẽ, hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, cán bộ, ban, ngành, đoàn thể xóm, nhân dân và lực lượng y tế thôn bản thực sự trở thành "cánh tay nối dài” của ngành Y tế trong công tác PCD.

CDC tỉnh hiện có 163 cán bộ, viên chức, người lao động với 13 khoa, phòng hoạt động ở 3 cơ sở có chức năng tham mưu, tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về PCD, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; quản lý tiêm chủng; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng...

Đồng chí Bùi Thị Hiền, Giám đốc CDC tỉnh cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng kiểm soát bệnh tật, đáp ứng các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về YTDP, đồng thời không ngừng chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh, giúp người dân chủ động phòng bệnh, CDC tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân thực hiện hiệu quả các công tác PCD. Qua đó góp phần làm giảm và khống chế được nhiều dịch bệnh như sốt rét, bại liệt, tả, thương hàn, bạch hầu trên địa bàn...

Đặc biệt để phòng dịch chủ động, CDC tỉnh triển khai hiệu quả các chương trình tiêm chủng cho người dân. Song song với kiểm soát các bệnh truyền nhiễm, các vấn đề sức khỏe môi trường, y tế trường học, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, kiểm soát bệnh không lây nhiễm… cũng được CDC tỉnh chú trọng và đẩy mạnh thông qua việc phát triển mạng lưới, thực hiện giám sát phát hiện các nguy cơ. Đồng thời phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các biện pháp can thiệp và đánh giá hiệu quả biện pháp can thiệp để từng bước giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, giảm gánh nặng bệnh tật do các bệnh không lây nhiễm.

Hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, CDC tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ YTDP, góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp nghi ngờ, mắc cácbệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm nhóm A như: cúm A (H7N9, H5N1...), tả... Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới thời tiết diễn biến thất thường dẫn đến thay đổi cơ cấu bệnh tật. Bên cạnh đó, sự giao lưu đi lại của người dân tăng cao, ý thức và hành vi vệ sinh phòng bệnh của một bộ phận người dân chưa cao là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa; các bệnh do muỗi truyền… thường có nguy cơ gia tăng số mắc và có thể bùng phát dịch bệnh. Để PCD bệnh truyền nhiễm, CDC tỉnh tiếp tục tham mưu Sở Y tế cũng như chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo công tác PCD trên địa bàn tỉnh.Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông, nâng cao kiến thức người dân hướng đến thay đổi hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe để PCD bệnh. Tiếp tục thực hiện giám sát PCD tại các huyện, thành phố, bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các ca bệnh mới phát sinh (nếu có). Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác PCD. Tiếp tục thực hiện cung ứng đầy đủ vắc xin, vật tư theo nhu cầu các huyện, thành phố; triển khai hoạt động tiêm chủng thường xuyên và triển khai các biện pháp PCD theo tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của tuyến trên...


Hương Lan


Các tin khác


Phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khoẻ tâm thần đang chiếm tới trên 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật và tử vong toàn quốc.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập

UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1365/UBND-NVK, ngày 15/8/2024 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý tốt hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ ngay tại cửa khẩu

Trước diễn biến của dịch đậu mùa khỉ và nguy cơ lây lan sang các quốc gia khác, ngày 14/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế đối với dịch bệnh này. Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát phát hiện ca nghi ngờ đậu mùa khỉ ngay tại cửa khẩu; giám sát chủ động tại cơ sở y tế.

Huyết áp cao - Kẻ thù thầm lặng đe dọa não bộ

Một nghiên cứu được công bố ngày 14/8 đã tiết lộ mối liên hệ chặt chẽ giữa huyết áp cao và bệnh Alzheimer.

Tập huấn hồi sức sơ sinh cho cán bộ y tế tỉnh Hoà Bình

Trong 2 ngày 14 -15/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức chương trình tập huấn "Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh và giám sát hỗ trợ chuyên môn điều trị sốt xuất huyết". Tham dự có 40 học viên từ các cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Trực tiếp giảng dạy tại lớp tập huấn là các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương do bác sĩ CKII Trịnh Thị Thu Hà, Trung tâm Sơ sinh làm trưởng đoàn.

Cảnh giác dịch sởi lây lan

Dịch sởi đã xuất hiện và có diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, do dễ lây lan, nếu không cảnh giác sẽ có nguy cơ bùng phát dịch cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục