Năm nào cũng vậy, sau Tết, số chị em đến khám các bệnh liên quan đến cơ địa dị ứng như á sừng, viêm da... đều tăng mạnh.

Với những người bị viêm da tay, viêm da do dị ứng... khi tiếp xúc với nước, chất tẩy rửa nên đeo găng tay để phòng bệnh tái phát
 
“Ngượng với đôi tay sần sùi”

“Vợ chồng tôi đều là con trưởng, nên năm nào cũng vậy, việc cơm nước, cỗ bàn để cúng tổ tiên và tiếp khách đều ngập đầu. Đến ngày mùng 3, sau khi cúng tiễn tổ tiên mới được giải phóng thì lúc đó đôi tay đã sần sùi, nứt nẻ”, chị Liên (Phương Mai, Hà Nội) chia sẻ. “Cả năm kiêng được mà đến Tết thì năm nào cũng vậy. Quả thực việc cơm nước liên tục, chuẩn bị quá nhiều món ăn nên không tiện dùng găng tay như ngày thường. Khi bận luôn tay luôn chân cũng chẳng nghĩ đến hậu quả khố khổ này”.

Cũng tương tự như trường hợp của chị Liên, rất nhiều phụ nữ bị các bệnh về da do cơ địa dị ứng cũng gặp tình cảnh da chân, tay sần sùi, nứt nẻ sau kỳ nghỉ Tết.

Ngoài nguyên nhân do phải liên tục vào bếp chế biến món ăn, tiếp xúc trực tiếp với đồ mỡ, xà phòng... thì nhấp vài ngụm rượu ngày xuân cũng làm tình trạng này thêm tồi tệ.

“Nhiều người nghĩ với lượng rượu rất nhỏ, chỉ ly rượu vang... thì không ảnh hưởng gì. Nhưng quả thực với những người có cơ địa dị ứng, chỉ cần nửa ly cũng có thể gây hậu quả. Hiện tượng mẩn ngứa, bong da lòng bàn tay, chân là hay gặp nhất và việc khắc phục hậu quả này rất tốn thời gian”, BS Nguyễn Thành, Trưởng khoa khám bệnh Viện Da liễu Quốc gia cho biết.

Quan trọng nhất là “kiêng khem”

Không như nhiều bệnh lý khác, thuốc điều trị có hiệu quả tích cực, việc kiêng khem về ăn uống, dinh dưỡng chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ. Với bệnh viêm da cơ địa, dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp tới bệnh lý, thậm chí còn “mạnh” hơn cả thuốc điều trị.

Viêm da cơ địa không chữa khỏi được hoàn toàn mà chỉ điều trị triệu chứng. Do vậy, phòng viêm da cơ địa, quan trọng nhất là tránh các dị nguyên để tránh những đợt bệnh tái phát. “Trên thực tế, có tới 50% số người bệnh tìm được dị nguyên”, BS Thành nói.Ví như người bệnh có tiền sử dị dị ứng với loại thức ăn nào thì tuyệt đối không nên dùng loại thức ăn đó. Như khi ăn tôm, cua mới xuất hiện tình trạng này thì phải loại bỏ tôm, cua khỏi thực đơn. Hay da bị sần sùi, bong tróc khi tiếp xúc với xà phòng thì phải tránh tuyệt đối. 
 
Theo các bác sĩ, “chỉ cần bệnh nhân động vào xà phòng trong khoảng 3 phút thì bằng bác sĩ chữa cả 3 tháng trời”.  Vì thế, những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn những thức ăn lạ, thức ăn có chất tanh, hải sản, hạn chế uống bia rượu và tuyệt đối kiêng tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa. Cũng cần nhấn mạnh lại, với những người bị viêm da cơ địa, quan trọng nhất là phải kiêng khem, sau mới tính đến việc dùng thuốc lâu dài.

Làm sạch, giữ ẩm và nuôi dưỡng da

Theo TS Nguyễn Viết Lượng, Viện Bỏng quốc gia, ngoài việc phòng các tác nhân gây viêm da dị ứng, thì chị em cũng cần để ý tới việc chăm sóc làn da trong ngày Tết để luôn có một làn da khỏe mạnh, tươi trẻ.
 
Làm đẹp làn da luôn phải đảm bảo 3 bước: làm sạch, giữ ẩm và nuôi dưỡng da

Da là “chiến binh” ở “nơi đầu sóng, ngọn gió” bảo vệ cơ thể trước các yếu tố tác động bên ngoài. Ngoài 20 tuổi da bắt đầu lão hoá và tốc độ lão hoá rõ nhất từ 30 tuổi trở đi. Cấu trúc cơ bản của da có 3 lớp, trong đó lớp thượng bì ngoài cùng không được nuôi dưỡng trực tiếp bằng hệ thống mao mạch mà sống nhờ thẩm thấu từ dịch mô. Để da thực sự khoẻ mạnh, để hạn chế và làm chậm quá trình lão hoá da và để da tránh được các tổn thương do môi trường thì việc chăm sóc da là hết sức cần thiết và quan trọng.

3 vấn đề cơ bản, nhưng vô cùng quan trọng để chăm sóc da mà chúng ta phải áp dụng hằng ngày là: Làm sạch, giữ ẩm và nuôi dưỡng da.

Để giữ sạch da, khi đi chơi xuân, cũng đừng ngại vướng víu, xấu xí mà không dùng khẩu trang. Việc đeo khẩu trang sẽ có tác dụng che nắng, che bụi, giúp da đỡ bẩn. Khi đi ngoài đường về cần rửa sạch da bằng sữa rửa mặt. Tiếp đến cần phải sử dụng các sản phẩm dưỡng da giúp giữ ẩm cho da, bổ sung cho da những thành phần dinh dưỡng quan trọng và cần thiết.

Khi lựa chọn những sản phẩm này mọi người cần phải chú ý lựa chọn phù hợp với từng lại da, nhất là với những người có làn da nhạy cảm thì không nên thay đổi sản phẩm chăm sóc da thường xuyên.

Ngoài ra, cũng cần luôn đảm bảo phải uống đủ nước, cung cấp đủ rau xanh, trái cây. Nhất là trong ngày Tết, do đặc thù là ăn uống nhiều đồ ăn giàu đạm, rượu bia nhiều gây tác động đến da, nên càng cần phải uống nhiều nước, ăn nhiều trái câu, rau xanh. Và dù bận rộn đến mấy, sau một ngày chơi bời, ăn uống... vẫn nhất thiết phải chăm sóc làn da.

                                                                           Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục