Là con người ai cũng có lòng thương cảm và đó là tính thiện của nhân loại. Người thầy thuốc hàng ngày đứng trước những sinh mạng, những số phận, những hoàn cảnh bi thương cụ thể lại càng giàu lòng thương cảm. Lòng thương cảm chỉ được giải toả khi người thương cảm giúp đỡ được người đang trong hoàn cảnh khó khăn. Nếu không, lòng thương cảm sẽ vẫn là hòn đá đeo nặng suy tư trong lòng người. Trong tình hình thực tế hiện nay, có lẽ người thầy thuốc khó giải tỏa được "hòn đá thương cảm" trong lòng mình nhất, khi mà lương thầy thuốc quá thấp, lo cho gia đình chưa đủ làm sao thể hiện lòng thương cảm...

Y tế cũng là một dịch vụ về sức khỏe suy cho cùng cũng là một loại hàng hóa - hàng hóa đặc biệt. Thế nhưng trong lĩnh vực "sửa chữa sức khỏe" này lại không giống các loại dịch vụ khác nghĩa là khách hàng tùy túi tiền của mình để đem hàng đi sửa. Chưa có ai yêu cầu chỉ chữa 1/3 bệnh vì tiền chỉ có thế. Một người bất ngờ bị tai nạn được đưa đến bệnh viện nhưng trong túi không có tiền liệu bác sĩ có như người bán hàng tuyên bố không tiền thì không chữa? Không lẽ bác sĩ đang tâm nhìn bệnh nhân tử vong khi tình trạng bệnh là có thể cứu được... Thậm chí có nhiều trường hợp bệnh nhân nặng được đưa vào bệnh viện rồi người nhà bệnh nhân bỏ về phó mặc cho bác sĩ, cho bệnh viện. Không thể không cứu chữa cho bệnh nhân nhưng cứu được bệnh nhân rồi bác sĩ và bệnh viện mắc nợ. Bác sĩ thương cảm bệnh nhân đến mấy nhưng làm sao giúp được tất cả bệnh nhân khi ngân sách đầu tư cho y tế có hạn, bản thân thu nhập của bác sĩ không nhiều, một số bệnh nhân sau khi được điều trị khỏi đã trốn viện mà không thanh toán viện phí, gánh nặng ấy lại đè lên vai thầy thuốc. Ấy là chưa kể thầy thuốc cũng là một con người trong xã hội, cũng có con đi học, cũng có lúc xin chứng nhận giấy tờ, cũng có lúc phải đi nhờ vả...

Với thiên chức của mình, thầy thuốc liên tục phải day dứt nhiều nhất khi hàng ngày luôn phải giáp mặt với sự nghèo khó của đồng loại cộng thêm nỗi day dứt của con người thường nhật khi lương tháng chưa đủ nuôi con, "tái sản xuất". Chưa nói lương thầy thuốc cần tạm đủ so với mặt bằng thu nhập của xã hội, chỉ so với "thầy" khác là thầy giáo đứng lớp được thêm 50% lương trong khi thầy thuốc đứng bên bàn mổ, giường bệnh lại không có % nào đã thấy sự bất cập, thiếu công bằng. So sánh trên không phải là sự suy bì mà là thái độ xã hội trước nhận biết, đánh giá giá trị cống hiến của người thầy thuốc.

Đất nước còn khó khăn, khoảng cách giầu nghèo trong xã hội ngày càng lớn khiến một bộ phận dân chúng bực bội khi phải đến bệnh viện. Nỗi bực bội mang tính xã hội này khi gặp thầy thuốc có thể chữa được mà không chữa (có thể tư vấn miễn phí nhưng thuốc thang, máy móc, tiếp máu, giường bệnh... miễn phí sao được trong cơ chế thị trường) thì thành giọt nước tràn ly và thầy thuốc lãnh đủ.

Chúng ta vẫn nói có sức khoẻ là có tất cả, sức khoẻ là gốc của xã hội thế nhưng hình như việc làm chưa tương xứng.Các doanh nghiệp đầu tư cho bóng đá mỗi năm hàng chục tỷ đồng liệu có thể dành phần trăm cho y tế để cứu giúp những người đang gặp nạn. Những đại gia có thể quảng cáo doanh nghiệp mình qua việc “nuôi” các đội bóng đá vậy sao không thể quảng cáo tại bệnh viện, đỡ đầu cho bệnh nhân nghèo khó tại từng bệnh viện cụ thể. Những vụ tham nhũng nếu không phát hiện ra thì coi như không bị mất nhưng nếu phát hiện ra thì tiền thu được cũng có thể coi như không có để cho vào quỹ khám chữa bệnh?

Nếu như chúng ta phát động một cuộc vận động, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân lập ra quỹ khám chữa bệnh ở các bệnh viện, các tỉnh thành chắc sẽ được sự hưởng ứng của toàn dân. Giúp bệnh nhân nghèo cũng là chia sẻ những day dứt của người thầy thuốc khi lực bất tòng tâm trước những hoàn cảnh khó khăn. Có vậy, lương tâm thầy thuốc được thanh thản. Bên cạnh đó, thiết nghĩ cũng cần có chế độ lương, thưởng, bồi dưỡng xứng đáng cho đội ngũ thầy thuốc. Vấn đề không hẳn chỉ là thu nhập mà lớn hơn là lẽ công bằng, là thái độ xã hội đối với công việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

                                                                            Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục