Trâu, bò thả rông có nguy cơ lây lan dịch lở mồm long móng.

Trâu, bò thả rông có nguy cơ lây lan dịch lở mồm long móng.

(HBĐT) - Ngày 11/3, UBND tỉnh đã công bố dịch lở mồm long móng ghép tụ huyết trùng tại xã Đồng Nghê huyện Đà Bắc. Để phòng chống dịch có hiệu quả, các cấp, ban, ngành và nhân dân cần nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch.  Phóng viên HBĐT đã có cuộc phỏng vấn ông Lương Thanh Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y xung quanh vấn đề này.

 

PV: Xin ông cho biết tình hình dịch bệnh Lở mồm long móng trên địa bàn tỉnh hiện nay?

 

Ông Lương Thanh Hải: Tại huyện Cao Phong ngày 13/2/2010 (Tức 30 tết âm lịch), theo báo cáo của Trạm Thú y huyện, dịch lở mồm long móng đã xảy ra tại xóm Mừng, xóm Rú 3 thuộc xã Xuân Phong làm cho 11 con trâu bị mắc bệnh. Sau đó lây lan sang hơn 20 con trâu. Bằng các biện pháp chống dịch, đến ngày 22/2/2010, tình hình bệnh lở mồm long móng gia súc tại Cao Phong đã tạm thời được khống chế và không lây lan thêm. Hiện nay những con bị bệnh đã khỏi.

 

Tại huyện Đà Bắc, ngày 16/2/2010 (tức mồng 3 tết), theo báo cáo của thú y viên xã Đồng Nghê, một số trâu, bò của xóm Mọc đã có biểu hiện lở mồm long móng gia súc. Trạm thú y đã cho cử cán bộ trực tiếp lên kiểm tra và phát hiện 16 con trâu có triệu trứng của bệnh lở mồm long móng. Qua kiểm tra thực tế, Chi cục Thú y đã gửi mẫu đi kiểm tra và kết luận: 3/6 mẫu có vi rút lở mồm long móng. Đàn trâu bò ốm chết là do bệnh lở mồm long móng ghép tụ huyết trùng gây ra. Hiện nay, tình hình bệnh đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp có chiều hướng lây lan mạnh ra diện rộng. Đã có 47 con trâu, 4 con lợn bị nhiễm bệnh trong đó 8 con trâu bị chết.

 

PV: Hiện nay tỉnh ta đã triển khai những biện pháp phòng dịch như thế nào?

 

Ông Lương Thanh Hải: Vừa qua, UBND huyện Cao Phong đã chi 80 triệu đồng từ quỹ dự phòng huyện cho việc phòng dịch Lở mồm long móng tại xã Xuân Phong. Nguồn kinh phí này huyện đã mua 5.000 liều vác xin tiêm phòng cho đàn gia súc xã Xuân Phong, Thu Phong, Đông Phong, Tân Phong, Yên Lập. Thành lập chốt kiểm dịch kiểm tra kiểm soát việc mua bán vận chuyển trâu bò và các sản phẩm không có nguồn gốc vào địa bàn.

 

Tại huyện Đà Bắc đã triển khai tiêm phòng hơn 200 liều vắc xin lở mồm long móng và hơn 100 liều vắc xin Tụ huyết trùng ở xóm Mọc xã Đồng Nghê. Ngày 10/3 Chi cục đã cấp cho huyện 1000 liều vắc xin lở mồm long móng để tiêm phòng cho vùng đệm. Cấp 496 lít thuốc tiêu độc khử trùng trong vùng có dịch. Sau khi công bố dịch chúng tôi lập dự toán tổ chức tiêm thêm 18 nghìn trâu bò tại huyện Đà Bắc để phòng dịch.

PV: Triệu chứng của gia súc bị bệnh LMLM như thế nào, thưa ông?

Ông Lương Thanh Hải: Thời gian ủ bệnh thường 3-8 ngày, triệu chứng đầu tiên là con vật sốt cao 40 - 41OC, sữa giảm đột ngột ở những con đang cho sữa, con vật ủ rũ và bỏ ăn. Khoảng một ngày sau, mụn nước phát triển ở chân (kẽ móng, quanh gờ móng và bướu gót chân), ở niêm mạc miệng (lưỡi, lợi, môi và chân răng) và đầu vú. Mới đầu mụn nước nhỏ (1-2cm đường kính) nhưng nhanh chóng to ra và nổi lên bề mặt có màu trắng, những mụn này có thể hợp lại với nhau. Khoảng một ngày sau nữa, mụn nước vỡ chảy ra dịch màu vàng rơm và tạo nên các vết loét thô đau ở miệng (con vật chảy nhiều nước bọt, lúc đầu trong, lỏng sau đục tạo thành sợi). Khi mắc bệnh, con vật ăn ít hoặc bỏ ăn do viêm miệng, thường hay chép miệng. Mụn nước ở kẽ móng chân vỡ ra, vi khuẩn xâm nhập làm chân đau, đi lại khó khăn, biểu hiện què. Nếu bị nặng, móng chân có thể bị long ra, con vật không đi lại được, buộc phải loại thải. Mụn nước ở lỗ đầu vú gây viêm vú. Đối với con vật đang cho sữa có thể mất hẳn sữa.

PV: Bệnh này thường lây lan bằng con đường nào? Và mức độ nguy hiểm của bệnh đến đâu?

 

Ông Lương Thanh Hải: Bệnh lở mồm long móng là bệnh do vi rút gây ra có thể lây lan sang người. Theo cảnh báo của WHO (tổ chức y tế thế giới) thì bệnh Lở mồm long móng được liệt vào dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ lây lan nhanh. Tốc tốc độ lây 70km/ngày. Như buổi sáng xuất hiện ở Hoà Bình có thể buổi chiều xuất hiện ở Hà Nội. Bệnh lây lan qua đường không khí, nước tiểu, phân… bằng giao thương qua con đường giao thông. Vào thời điểm này nhiều bà con nông dân cần đến sức kéo để sản xuất. Do vậy, dịch bệnh xảy ra trong thời gian này làm mất sức kéo bà con, giảm sản lượng thịt trâu bò.

 

PV: Người dân trong và ngoài vùng bị dịch cần làm những gì để phòng chống dịch? 

 

 Ông Lương Thanh Hải: Đối với những hộ trong vùng dịch cần nhốt tất cả trâu bò để chăm sóc tại gia đình không cho chăn thả. Hàng ngày tiến hành quét dọn phân rác, chất thải xử lý bằng phương pháp chôn đốt (có rắc vôi bột hoặc phun thuốc khử trùng). Mỗi ngày phun thuốc khử trùng tiêu độc 2 lần bằng thuốc sát trùng toàn bộ khu vực có dịch. Cần lưu ý các hộ có trâu bò bị dịch, bãi chăn thả đường giao thông và phương tiện tiếp xúc với gia súc bị bệnh. Theo dõi chặt chẽ diến biến ổ dịch và khu vực quanh ổ dịch. Cấm bán chạy vận chuyển trâu bò, cấm tự động giết mổ trâu vò không có sự quản lý của cơ quan thú y trong vùng dịch.

 

Đối với những hộ dân ngoài vùng dịch hạn chế giao lưu với vùng đang có dịch. Không ăn trâu bò bị bệnh. Khi phát hiện trâu bò có triệu trứng bị bệnh thì báo ngay cho cơ quan thú y. 

 

                                                                                  Việt Lâm

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục