Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu trên 1,5 triệu người cho thấy trở thành cha mẹ có ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe. Nhưng mối liên hệ này không đơn giản, nó phụ thuộc vào số con mà cặp vợ chồng đó có.

 

Nếu không có con hoặc có quá ít thì sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do các bệnh, có lẽ bởi vì họ thiếu động cơ chăm sóc sức khỏe bản thân. Nhưng quá nhiều con thì họ phải chiến đấu với tài chính và các căng thẳng do gánh vác một gia đình lớn. Và có 2 con là tốt nhất, theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Social Science & Medicine.

 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu liên quan đến sinh nở và tử vong của nam và nữ sinh trong giai đoạn 1935 - 1968. Kết quả cho thấy kém nhất là những người không con hay chỉ có 1 con. Họ cũng tăng nguy cơ tử vong trong mọi bệnh tật hay gặp rắc rối với vấn đề nghiện rượu. Các tai nạn và các bệnh tim mạch là vấn đề nổi bật ở phụ nữ và các vấn đề về phổi và hô hấp thường gặp ở nam giới. Đây có thể là vì họ không cảm thấy có nhu cầu lớn phải quan tâm tới sức khỏe như những gia đình lớn hơn.

 

Nhưng những gia đình lớn cũng gặp nhiều vấn đề. Theo các nhà nghiên cứu Anh và Na Uy, những gia đình có 4 con trở lên làm tăng nguy cơ ung thư tử cung ở nữ và tử vong vì tai nạn ở nam giới. Nhà nghiên cứu Emily Grundy, Trường Y Lonndon, cho biết: “Có 4 con sẽ ảnh hưởng bất lợi, làm tăng nguy cơ stress, những bất lợi về kinh tế và lối sống…”. Tuy nhiên, có nhiều con lại giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ nhờ quá trình mang thai và cho con bú.

 

3 con là sự pha trộn giữa sức khỏe tốt và xấu, trong khi những bậc cha mẹ có 2 con là tốt nhất, có lẽ là vì số lượng này giúp cân bằng stress và mục tiêu.

 

Trong nghiên cứu gần đây, 90.000 bà mẹ và ông bố Anh đã hỏi về những tình huống và cảm giác hạnh phúc trong cuộc đời của họ. Điều này cho thấy kết hôn hạnh phúc hơn khi xuất hiện 1 đứa con và 3 đứa sẽ mang lại niềm vui sướng nhất.

 

Tuy nhiên, trẻ chỉ mang đến hạnh phúc cho những cặp vợ chồng kết hôn. Nếu chỉ là sống với nhau, thì việc sinh một đứa con lại có xu hướng dẫn tới sự bất mãn, theo nghiên cứu của ĐH Glasgow.

 

Nhà nghiên cứu Luis Angeles cho biết đây là vì cam kết hôn nhân mang lại sự tin tưởng. Phân tích của TS Angeles cũng cho thấy hạnh phúc của các cặp kết hôn tăng lên sau mỗi lần sinh con, nhưng chỉ tối đa là 3 đứa. Khi sinh đứa thứ 4, mức độ thỏa mãn bắt đầu trùng xuống. 

 

                                                                                        Theo DT

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục