Một trong những triệu chứng chủ yếu của bệnh viêm tai giữa (VTG) là chảy mủ tai. Thường là VTG xảy ra sau khi bạn bị cảm hoặc do từ viêm xoang, viêm amiđan, viêm hạnh nhân hầu. Tai bạn sẽ chảy mủ hoài nếu các nguyên nhân này không được trị dứt.

VTG lâu ngày có thể bệnh sẽ thành viêm tai xương chũm mạn tính (xương chũm là xương nằm sau tai), có thể hình thành cholesteatoma. Từ đó có nguy cơ xảy ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như: áp-xe não, viêm màng não, viêm não, viêm tắc xoang tĩnh mạch bên…

Khi nào cần phải phẫu thuật?

VTG thủng nhĩ cấp có thể tự lành. VTG chỉ trở thành mạn tính khi có những yếu tố thuận lợi như: viêm nhiễm ở mũi xoang họng. Như vậy, muốn chữa lành tai trước hết phải chữa lành mũi xoang, họng.

VTG màng nhĩ thủng mạn tính có thể chữa bằng phẫu thuật vá nhĩ, với điều kiện là các vùng mũi xoang họng không còn bệnh lý và tai được điều trị nội khoa khô hết mủ 4 tuần.

Bắt buộc phải phẫu thuật trong những trường hợp VTG có cholesteatoma để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Sức nghe có tăng lên không sau phẫu thuật?

Nếu tai trong còn tốt thì một phẫu thuật vá màng nhĩ có hoặc không kèm chỉnh hình chuỗi xương con sẽ làm tăng thính lực một cách đáng kể.

Việc vá màng nhĩ được hay không còn tùy thuộc vào bệnh tích của xương chũm hay sự hiện diện của cholesteatoma hoặc tình trạng không thuận của vòi nhĩ.

Nếu bệnh tích của xương chũm lan rộng hoặc cholesteatoma làm không thể vá nhĩ được thì mục đích của cuộc mổ chỉ là chữa lành nhiễm trùng tai và lấy sạch cholesteatoma để ngăn chặn các biến chứng.

Chỉ định phẫu thuật tai

Tai chảy mủ thối hoặc không, lâu ngày điều trị nội khoa không khỏi.

Tai có cholesteatoma.

Thủng màng nhĩ cần đóng kín màng nhĩ để tránh viêm tai tái phát.

Làm tăng sức nghe nếu có thể.

Vá nhĩ có thể thực hiện ở trẻ em nếu tình trạng mũi xoang ổn định, mũi thông thoáng, vòi nhĩ thông.

Cần phải làm gì trước phẫu thuật?

Làm các xét nghiệm cần thiết (xét nghiệm tiền phẫu).

Trị liệu nội khoa cho tai khô trước mổ.

Đo thính lực để đánh giá sức nghe trước mổ.

Gội đầu sạch sẽ trước mổ một ngày.

Vài điều cần biết sau khi mổ tai

Nhức đầu, nhức tai thường nhẹ sẽ giảm với thuốc chống đau. Nếu nhức đầu nhiều, phải báo ngay với bác sĩ.

Chóng mặt, nôn ói có thể xảy ra trong những ngày đầu, điều trị nội khoa.

Thay băng mỗi ngày.

Cắt chỉ sau tai vào ngày thứ 7.

Băng tai chỉ được bác sĩ tháo toàn bộ sau phẫu thuật vá nhĩ vào ngày thứ 15.

Bạn phải làm gì sau khi xuất viện?

Nên làm:

- Giữ tai luôn sạch, khô.

- Nghỉ ngơi, dùng thuốc theo toa.

- Tái khám đúng kỳ hẹn với bác sĩ của bạn.

Không nên làm:

- Không tự ý tháo băng tai, rút bấc gạc ở tai, ngoáy tai.

- Không để nước lọt vô tai khi gội đầu hoặc tắm, không đi bơi vì rất dễ bị viêm tai tái phát do nhiễm nước dơ.

- Không nên che mũi hoặc miệng khi bạn hắt hơi hoặc ho, vì làm vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tai của bạn vừa phẫu thuật xong, nhất là trong trường hợp vá nhĩ.

- Cần tránh những tình huống thay đổi áp suất không khí như: đi máy bay, lên hoặc xuống đồi…

- Tránh đi lại nhiều hay lái xe gắn máy, vì bạn có thể bị mất thăng bằng tạm thời.

                                                                              Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục