Thời tiết nóng bức, ngột ngạt liên tục kéo dài trên khắp cả nước đã khiến nhiều người đổ bệnh. Không chỉ các dịch bệnh thông thường như cúm, sốt virus, tiêu chảy, sốt xuất huyết… bùng phát mạnh mẽ mà đã xuất hiện cả những bệnh nhân đặc biệt mắc chứng bệnh lạ, không thể xác định được nguyên nhân.

Sản phụ nhiễm viêm phổi lạ

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa Cấp cứu-Điều trị tích cực, Bệnh viện Các bệnh nhiệt đới Trung ương, lo ngại cho biết, bệnh viện mới đây đã phải tiếp nhận 3 sản phụ ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng bị chứng viêm phổi lạ và đặc biệt là không thể tìm ra căn nguyên gây bệnh dù nhiều lần xét nghiệm. Các bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng, suy hô hấp nặng, hai phổi trắng xóa, huyết áp xuống thấp. Tất cả bệnh nhân đều phải thở máy và đặt nội khí quản.

Bác sĩ Cấp cho biết thêm: “Trước tình trạng của bệnh nhân như vậy, khi nhập viện chúng tôi đã nghĩ tới có thể bị nhiễm cúm A/H5N1, H1N1, hoặc H3N2 nhưng qua nhiều lần xét nghiệm vẫn không tìm được virus gây bệnh. Mặc dù không tìm được virus gây bệnh nhưng bệnh viện vẫn tập trung cách ly bệnh nhân, điều trị tích cực trên tình trạng của triệu chứng viêm phổi nặng do suy hô hấp cấp tiến triển ở bệnh nhân có thai, với nguy cơ tử vong lên tới 60% theo như y văn thế giới”. Tuy nhiên, cho tới nay, cả 3 trường hợp nhiễm bệnh này bước đầu đã qua cơn nguy hiểm.

Đặc biệt với bệnh nhân Nguyễn Thị Mỹ L., 22 tuổi, mang thai 34 tuần (ở Đức Hòa, Sóc Sơn, Hà Nội), đã được hỗ trợ lấy một thai nhi nặng 1,7kg và hiện cháu bé đang được nuôi dưỡng lồng kính tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Đồng thời, bệnh viện cũng tiếp tục gửi mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân này tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm làm rõ nguyên nhân mắc bệnh. 

Sốt virus, liên cầu khuẩn tăng mạnh

>> Theo Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 9.480 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 3 trường hợp tử vong; viêm màng não do não mô cầu phát hiện được hơn 40 ca (tăng 32%); sốt rét có 3.845 trường hợp mắc (tăng 5,34%).

Không chỉ vậy, những ngày gần đây, tại nhiều bệnh viện đã phải tiếp nhận một lượng lớn bệnh nhân bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ bị sốt virus, thậm chí nhiều gia đình bị sốt virus cả nhà.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ nhỏ tới khám lên tới 1.800- 2.200 ca/ngày, tăng khoảng 700 bệnh nhi, trong đó chủ yếu là trẻ bị sốt virus, viêm phổi.

Tình trạng ở Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Quân y 103... lượng bệnh nhân đến khám và điều trị cũng tăng cao từ 30% - 50%, trong đó 1/3 số trường hợp tới khám là bị sốt virus, với các triệu chứng sốt 38 - 40°C, đau đầu, mệt mỏi, đau các khớp xương.

Trong khi đó, Th.S Nguyền Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Các bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết hiện nay bệnh viện vẫn phải tiếp nhận rải rác trường hợp mắc liên cầu khuẩn từ heo. Tính từ đầu năm đến nay, có 22 ca nhiễm liên cầu khuẩn nhập viện và hiện tại có 3 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó có 1 bệnh nhân nặng ở Hà Nội bị hoại tử các đầu ngón chân, tay và có nguy cơ phải cắt bỏ.

Một số chuyên gia y tế cảnh báo, số người mắc các dịch bệnh nguy hiểm tăng mạnh trong những ngày qua, chủ yếu là do thời tiết nắng nóng, oi bức gây ra, cùng với môi trường sống ở nhiều nơi bị ô nhiễm nặng nề.

Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất là sốt virus bùng phát cùng thời điểm các dịch bệnh cúm A/H5N1, H1N1, sốt xuất huyết, viêm màng não vẫn đang hoành hành, trong khi biểu hiện ban đầu của những bệnh này tương đối giống nhau. Do vậy, khi có những triệu chứng trên, nhất là với trẻ nhỏ cần phải đưa ngay đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

 

                                                                Theo SGGP

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục