Những thực phẩm tạo nên món cá chép om dưa đều chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể

Cá chép om dưa là món ăn vốn rất quen thuộc đối với người dân nước ta, nông thôn cũng như thành thị. Ngoài việc là một món ăn ngon, món ăn này có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Sở dĩ như vậy là bởi 2 thực phẩm chính tạo nên món ăn (cá chép, dưa cải) đều chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể con người.


Cá chép: Thực phẩm... vua


Ở VN, cá chép còn được gọi là cá gáy, loài cá hiện được nuôi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Cộng hòa Czech, cá chép là món ăn truyền thống trong bữa ăn tối của dịp lễ Noel. Cá chép được xem như “Vua của các món ăn Bohemian”.

Người Czech thích ăn cá chép dưới dạng lăn bột, chiên giòn. Tại Pháp, cá chép được chế biến thành một số món ăn nổi tiếng như Carpe à l’alsacienne, à la chinoise.


Sở dĩ cá chép được chọn lựa trong thực đơn sang trọng của người dân nhiều quốc gia là bởi nó có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như  protit (16%), lipit (3,6% – 5,6%), axit béo omega 3 (0,3%)...; ngoài ra còn có các vitamin A, B1, B2, B6. Vảy cá chép có chứa collagen. Mật cá chép có sắc tố mật, acid mật và sterol. Cá chép được các nhà khoa học dinh dưỡng phương Tây xem là một nguồn cung cấp vitamin B12, giúp bồi dưỡng hệ thần kinh.



Món ngon cá chép om dưa. Ảnh: CTV


Trong Đông y, cá chép có tên là lý ngư. Thịt, vảy và mật cá chép đều là những vị thuốc quý. Đông y cho rằng thịt cá chép có vị ngọt, tính bình, có tác dụng lợi niệu, hạ khí, tiêu thủng, an thai, thông sữa, giảm ho, suyễn.

Vảy cá tính bình, có tác dụng cầm máu. Mật cá có vị đắng, tính hàn, không độc, có tác dụng thông ứ, minh mục, được xem là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho thai phụ. Do lợi tiểu, tiêu phù nên thịt cá chép còn được dùng trong thực đơn cho người bệnh xơ gan cổ trướng, thận hư...


Dưa cải: Giàu “sợi xơ thần kỳ”


Dưa cải muối chua được ăn như một trong những món rau trên mâm cơm thường nhật từ thành thị đến nông thôn, từ người giàu đến người nghèo. Nhiều loại dưa cải được sử dụng ăn kèm với một món khác. Dưa cải chua được xem là món ăn kích thích tiêu hóa do có các men vi sinh vật và acid lactic với nồng độ thấp. Trong món dưa om với cá chép, người  ta thường dùng dưa đã muối đủ độ chua.


Theo các nhà khoa học, món dưa chua có chứa nhiều loại vitamin, chất khoáng và đặc biệt là các chất xơ rất có ích với sức  khỏe. Ăn đủ sợi xơ sẽ giúp ruột của chúng ta hoạt động điều độ hơn, tránh được táo bón bằng cách tăng khối lượng và làm mềm phân. Ăn nhiều  chất xơ còn  góp phần làm giảm cholesterol máu do làm giảm sự hấp thu cholesterol trong ruột, hạn chế sự phát triển của các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, mỡ máu tăng... Các nhà khoa học cho rằng chất xơ mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe nên gọi  là “sợi xơ thần kỳ”. 

Thêm ngon miệng nhờ rau mùi

Trong món cá chép om dưa còn có một thực phẩm không thể thiếu được là cà chua. Cà chua chứa nhiều licopen, rất có tác dụng phòng ngừa, điều trị các bệnh lý tim mạch và ung thư.

Ngoài các thực phẩm chính, trong món cá chép om dưa còn có các loại rau mùi như thì là và hành. Các thứ rau mùi này tạo nên mùi vị đặc trưng của món ăn, giúp ngon miệng.
 
 
 
                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục