“Ưu điểm của dầu thực vật so với mỡ động vật là có hàm lượng các axit béo không no cần thiết cao, giúp giảm cholesterol. Tuy nhiên, khi dầu thực vật được dùng để chiên, rán ở nhiệt độ cao hơn 180 độ C sẽ bị ôxy hóa và biến chất”.

 

Phó giáo sư Phan Thị Sửu, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn thực phẩm cho biết tại buổi tọa đàm Sự thực về dầu, bơ thực vật do báo Khoa học & Đời sống tổ chức sáng 31/5, tại Hà Nội.

Tác dụng thực của dầu thực vật?

Từ lâu nay, trong bếp ăn của nhiều gia đình người Việt, chai dầu thực vật thay thế cho mỡ thực vật là rất phổ biến. Dầu thực vật được quảng cáo với tác dụng ưu việt, bảo vệ tim mạch nhờ giảm cholesterol, phòng xơ vữa động mạch… Tuy nhiên mới đây, Giáo sư Grazyna Cichosz, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng của Ba Lan đưa ra quan điểm riêng cho rằng dầu ăn không tốt như quảng bá vì khi bị gia nhiệt, đun nấu, dầu thực lại “đe dọa” chính sức khỏe người dùng.

Trước thông tin này, PGS Phan Thị Sửu cho rằng, không có gì quá “nóng sốt” vì từ những năm 1994, nhiều nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo về một số ảnh hưởng không tốt của dầu thực vật. Tuy nhiên, đến nay cũng không ai có thể phủ nhận công dụng thực của dầu thực vật.

Như quan điểm của ông Trần Đáng, nguyên cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), dầu thực vật cung cấp 2 axit béo không no rất quan trọng là omega-3 và omega-6 giúp giảm cholesterol, huyết áp thể nhẹ.... Đây là hai loại axit béo không no mà tự thân cơ thể người không thể tổng hợp được, vì thế, với những người béo phì, huyết áp thể nhẹ sử dụng dầu thực vật đúng cách rất có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý, nếu được chế biến “chuẩn” rất có lợi cho sức khỏe, ngược lại lại gây hại cho cơ thể. “Axit béo không no omega-3 và omega-6 rõ ràng có vai trò quan trọng cho sức khỏe, nhưng nếu hàm lượng hai chất này không cân đối thì sẽ rất có hại cho sức khỏe người dùng”, ông Đáng khẳng định.

Theo đó, ông khuyến cáo người tiêu dùng khi mua sản phẩm dầu thực vật nên xem kỹ chi tiết trên nhãn sản phẩm. Tỷ lệ 4:1 (hàm lượng omega 6 so với omega 3) được coi là tỷ lệ tuyệt đối. Loại dầu nào đạt được tỷ lệ này là loại dầu tốt. Nếu tỉ lệ này lệch quá nhiều, người tiêu dùng sử dụng thường xuyên sẽ khiến omega - 6 dư thừa, từ đó cón guy cơ làm tăng ung thư vú, đại tràng, xơ vữa động mạch, tuyến tiền liệt...

Ngoài ra, trên thị trường vẫn có loại dầu thực vật mà vì lợi nhuận, nhà sản xuất trộn lẫn các loại dầu với nhau. Để nhận biết loại dầu này, khi mua về, bà nội trợ nên để dầu vào ngăn mát tủ lạnh. Nếu dầu nào bị đông đặc hoặc tạo cặn đặc thì chứng tỏ loại đó không tốt cho sức khỏe.

Ăn vừa đủ


Dù có những axit béo không no tốt cho sức khỏe, nhưng người tiêu dùng cũng chỉ nên sử dụng vừa đủ sản phẩm này, và lưu ý không nên gia nhiệt ở nhiệt độ quá 180 độ C
 
Dù có ưu điểm nổi trội, nhưng không phải ăn dầu thực vật bao nhiêu cũng được. Trên thế giới, đã có rất nhiều nhà khoa học tiến hành các nghiên cứu xem nên ăn bao nhiêu dầu thực vật mỗi ngày, tuy nhiên, đến nay, chưa có một con số thống nhất được đưa ra. Có ý kiến thì cho rằng chỉ nên ăn một thìa cà phê mỗi ngày, tương ứng với 5gam, nhưng có ý kiến lại cho rằng có thể ăn tới 4 thìa cà phê dầu thực vật mỗi ngày.
 
Các chuyên gia cũng lưu ý, với người khỏe mạnh bình thường thì không nên chỉ sử dụng riêng dầu thực vật, mà nên sử dụng song song dầu thực vật mà mỡ động vật. Riêng với trẻ em, nên ăn xen kẽ giữa hai loại chất béo này, theo tỉ lệ 50 - 50. Còn với người béo phì, cholestorol cao, mỡ máu, có nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường… thì nên sử dụng dầu thực vật thay thế cho mỡ động vật để giảm việc “nạp” chất béo từ mỡ động vật vào cơ thể.

PGS Sửu đưa ra thêm một lưu ý cho người sử dụng dầu thực vật, đó là tuyệt đối không nên nấu dầu thực vật nóng quá 180 độ C, không nên sử dụng lại dầu thừa. Vì việc gia nhiệt quá nóng, sử dụng nhiều lần dầu tồn dư sẽ khiến dầu thực vật biến chất và có thể sinh ra các chất độc hại với cơ thể.

                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục