Những băn khoăn như uống cafe, tập thể dục nhiều hoặc bị stress có làm thai bị sảy? Dưới đây là nghiên cứu mới, tiết lộ sự thật về nguy cơ sảy thai:

 
Vấn đề nhiễm sắc thể

Khoảng 70% trường hợp sảy thai ở quý I và 20% ở quý II là do trục trặc trong gene của thai nhi. “Sảy thai do gene vẫn còn là một bí ẩn đối với chúng tôi. Đôi khi hai bộ nhiễm sắc thể từ trứng và tinh trùng không xếp đúng chỗ tại thời điểm thụ thai. Nhưng điều này không có nghĩa là người bố (người mẹ) có vấn đề. Cũng không có nghĩa lần thụ thai tới cũng bị hỏng như thế” – Joanatha Schaffir (giáo sư về sản phụ khoa Mỹ) chia sẻ).

Ảnh hưởng của sức khỏe mẹ tới sảy thai

Dùng thuốc mãn tính: Một số bệnh, đặc biệt là các bệnh làm hạn chế lưu lượng máu đến tử cung có thể làm tăng nguy cơ sảy thai (do bào thai đang phát triển không nhận đủ oxy) - đó là bệnh tiểu đường, tuyến giáp, bệnh lupus, tim mạch cũng như các bệnh nhiễm trùng tử cung.

Mất cân bằng nội tiết: Một số người mẹ không sản xuất đủ hormone progesterone – điều cần thiết giúp các lớp lót tử cung, hỗ trợ phát triển của nhau thai và bào thai. “Nguyên nhân này thường không phổ biến. Chúng tôi thường không làm xét nghiệm trừ khi, bị sảy thai nhiều lần” – Giáo sư Schaffir tiết lộ. Dùng thuốc có thể giúp việc mang thai lần sau thành công

Các yếu tố khác

Uống nhiều cafe: Phụ nữ tiêu thụ 200mg (hoặc nhiều hơn) caffein mỗi ngày (khoảng 2 tách cafe hoặc 5 lon soda caffein) có nguy cơ sảy thai cao gấp đôi so với người khác, theo một nghiên cứu trên tạp chí Sản, Phụ khoa Mỹ.
Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, hóa chất đi qua nhau thai có thể ảnh hưởng đến các tế bào.

Uống quá nhiều thuốc lá và chất gây nghiện: Bạn đã thử một ly rượu vang trước khi có ý định mang thai? Đừng quá lo lắng về điều này. Dùng quá nhiều rượu thường xuyên có khả năng gây sảy thai bởi nó gây độc hại lên tất cả các tế bào đang phát triển. Nhưng ngay khi dự định mang thai (hoặc có thai) nên cắt bỏ rượu, cocktail, thuốc lá, chất gây nghiện…
 
Những nguyên nhân chưa được sáng tỏ

Tập thể dục quá nhiều: Hơn 20% thai phụ được khảo sát đồng ý. Hầu hết các chuyên gia khẳng định, thể dục hợp lý trong thai kỳ giúp mẹ và bé khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ sảy thai, giảm căng thẳng, đau nhức, nguy cơ tiểu đường …

Quá nhiều stress: Hơn 75% phụ nữ được khảo sát đồng ý. Giáo sư Schaffir nói rằng, lo lắng và căng thẳng đơn thuần hàng ngày khó có thể gây sảy thai. Nhưng những điều lớn như mất chồng (hoặc cha, mẹ) thì có thể gây sảy thai. Thai phụ chịu ít stress nhưng uống rượu, hút thuốc nhiều… còn có khả năng bị sảy thai cao hơn.
 
Mang thai lại sau khi sảy thai

Vì hầu hết trường hợp sảy thai là hoàn toàn ngẫu nhiên nên chuyện này có thể khiến người mẹ khủng hoảng. Sau hai lần sảy thai liên tiếp, nguy cơ sảy thai tiếp theo sẽ tăng lên một chút. Nhiều trường hợp, sau ba lần sảy thai liên tục, bác sĩ có thể làm xét nhiệm gene, tử cung hoặc vấn đề hormone cho người mẹ.
 
 
                                                                                         Theo NLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục