Chỉ trong ngày 3-6 đã phát hiện thêm 3 ca dương tính phẩy khuẩn tả. Tình hình rất đáng lo vì vẫn chưa xác định được nguồn lây bệnh để khống chế

 

Ngày 3-6, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến 3 huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và Giồng Trôm của tỉnh Bến Tre để kiểm tra tình hình thực tế dịch tả ở tỉnh này nhằm giúp dập dịch.

Một trường hợp bệnh nhân nghi mắc bệnh tả đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù lao Minh, tỉnh Bến Tre

 
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bến Tre, đến chiều 3-6, toàn tỉnh có 24 ca dương tính với phẩy khuẩn tả. Số người mắc nhiều nhất ở tại các huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và Giồng Trôm. Riêng trong ngày 3-6, Bến Tre đã phát hiện thêm 3 ca dương tính. Cùng với đó, số bệnh nhân tiêu chảy cấp nhập viện cũng đang tăng cao, hiện đã có 222 ca.
 
Dân thờ ơ
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, người dân ở 2 huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc còn rất thờ ơ với dịch bệnh, dù đây là 2 trong số 3 huyện có số người mắc bệnh tả cao nhất tỉnh Bến Tre. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bến Tre cũng đã thống kê cho thấy nơi có số bệnh nhân mắc bệnh tả nhiều nhất là ở các xã Tân Hội, Thành Thới B, thị trấn Mỏ Cày Nam, Hương Mỹ (huyện Mỏ Cày Nam), khu vực nằm ven sông Thom và gần Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù lao Minh.
 
Điều đáng nói là đa số gia đình bệnh nhân tả không có nhà vệ sinh mà thải trực tiếp ra các con rạch nhỏ đổ về sông Thom. Trước Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù lao Minh, vẫn còn nhiều gánh hàng rong bày bán cho người thăm bệnh. Bởi vậy, dù tỉnh Bến Tre chưa khẳng định được nguồn lây lan chính nhưng nhận định của nhiều nhà chuyên môn cho thấy kênh rạch và hàng rong rất có thể là môi trường chính đang lây truyền bệnh tả ở đây.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người dân sống trong vùng có nguy cơ cao vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh và mức độ nguy hiểm của bệnh. Khảo sát thử tại khu vực có nhiều bệnh nhân mắc bệnh tả, chúng tôi đều nhận được câu trả lời là họ chỉ biết tiêu chảy do “trúng thực” chứ không biết đây là bệnh tả.
 
Bác sĩ Hồ Trung Tuyến, Trưởng Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm và vắc-xin, sinh phẩm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bến Tre, cho biết bệnh nhân tả đầu tiên được phát hiện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang ngày 9-5. Sau đó, ngành y tế địa phương đã lấy 22 mẫu nước ở sông rạch, ao hồ, nước máy, nước đóng chai... ở các khu vực liên quan để xét nghiệm nhưng chưa phát hiện có phẩy khuẩn tả trong nguồn nước. Tất cả bệnh nhân tả cũng đều nói họ ăn chín, uống sôi nên chưa thể khẳng định rõ ràng về nguồn lây bệnh.
 
Chưa công bố dịch
 
Theo Sở Y tế tỉnh Bến Tre, tất cả 24 bệnh nhân tả đều được cách ly điều trị ở Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù lao Minh. Trong đó, một số bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện, số còn lại đang hồi phục tốt. Tuy nhiên, tình hình vẫn rất đáng lo ngại vì vẫn chưa xác định nguồn lây bệnh để khống chế.
 
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho biết: “Hiện nay, tỉnh đang nỗ lực tập trung vào việc tuyên truyền ý thức gìn giữ vệ sinh cho người dân. Tỉnh cũng đã có văn bản gửi Bộ Y tế xin công bố dịch. Tuy nhiên, hiện Bộ Y tế vẫn chưa công bố”.
 
Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, do diễn tiến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh rất phức tạp nên Viện Pasteur TPHCM đã cử nhiều đoàn phối hợp với tỉnh lấy mẫu xét nghiệm, tìm nguồn lây nhiễm và triển khai công tác phòng chống, không để lây lan.
Giám sát chặt các ca bệnh mới
 
Tiến sĩ Nguyễn Văn Bình, Cục phó Cục Y tế dự phòng và môi trường - Bộ Y tế, cho biết hiện tình hình bệnh tả ở Bến Tre vẫn còn đang nằm trong tầm kiểm soát nên chưa công bố dịch. Bộ Y tế vẫn đang theo dõi diễn biến của dịch bệnh để có chỉ đạo kịp thời.
 
Trước mắt, Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Bến Tre tăng cường công tác tuyên truyền. Đặc biệt là hướng dẫn người dân sử dụng nguồn nước sạch. Trong đó, khuyến khích người dân hạn chế sử dụng nước đá. Ngoài ra, ngành y tế sẽ giám sát chặt chẽ những ca tả mới phát sinh để tìm ra nguồn lây lan và nguyên nhân để khống chế. Nếu trong vài ngày tới, tình hình dịch bệnh tăng thêm, bộ sẽ công bố dịch tại tỉnh này.

 

                                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục