Tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại Trạm Y tế phường 10, quận 3-TPHCM

Tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại Trạm Y tế phường 10, quận 3-TPHCM

Vẫn có tình trạng một số cán bộ y tế chưa nắm được phương cách tiêm loại vắc-xin 5 trong 1 hoặc biết nhưng qua loa đại khái

 

Theo lịch tiêm chủng mở rộng, kể từ ngày 1-6, trẻ em dưới 1 tuổi cả nước sẽ được tiêm miễn phí vắc-xin 5 trong 1 (DPT-VGB-Hib) phòng các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

 
Nhiều nơi chậm triển khai
 
Trước đó, nhiều bà mẹ đã háo hức chờ đợi ngày đưa con đi tiêm DPT-VGB-Hib do được các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin về lợi ích của loại vắc-xin này. Nhưng sự háo hức của nhiều bà mẹ đã không được đáp ứng do việc chậm trễ từ phía các cơ sở y tế. Tại TPHCM, trong các ngày qua, nhiều người dân ở các quận 3, 8, Gò Vấp cho biết họ mang con đến trạm y tế phường nhưng không tiêm vì trạm chưa triển khai.
 
Lý giải điều này, có nơi cho biết họ chỉ mới nhận được chỉ đạo tiêm vào ngày 1-6 nên triển khai chưa kịp, nơi thì bảo vắc-xin mới về đến trung tâm y tế quận nên chưa phân bổ kịp xuống cơ sở, thậm chí có nơi mãi đến ngày 3-6 mới tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế.
 
 
Chính vì thế, kế hoạch là triển khai từ ngày 1-6 nhưng thực tế đến nay, việc tiêm vắc-xin 5 trong 1 vẫn chưa triển khai đồng loạt ở TPHCM, có nơi vắc-xin vẫn chưa về đến trạm y tế. Thậm chí, cán bộ y tế của một quận còn cho biết có một số cán bộ y tế đến giờ vẫn chưa nắm được phương cách tiêm DPT-VGB-Hib hoặc biết nhưng qua loa đại khái, đến nỗi tiêm cả vắc-xin này cho trẻ đã tiêm nhiều mũi lẻ trước đó.
 
Tại cuộc giao ban của ngành y tế TPHCM vào sáng 9-6, ông Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, khẳng định trung tâm sẽ giám sát việc thực hiện nghiêm quy chế an toàn tiêm chủng mới của Bộ Y tế nhằm bảo đảm an toàn cho công tác tiêm chủng vắc-xin 5 trong 1. Hy vọng những trục trặc nói trên sẽ sớm được xử lý.
 
Băn khoăn vì thiếu thông tin
 
Những ngày qua, Báo Người Lao Động nhận được yêu cầu của nhiều bạn đọc đề nghị tư vấn về những điều còn chưa rõ đối với việc tiêm vắc-xin 5 trong 1. Các câu hỏi tập trung vào những nội dung sau đây: Mức độ an toàn, các phản ứng nếu có sau tiêm, độ tuổi chống chỉ định tiêm, khả năng ảnh hưởng đến tác dụng phòng ngừa vắc-xin 5 trong 1 khi trẻ đã tiêm mũi lẻ trước đó...
 
PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đã giải thích rõ những thắc mắc này trên nhiều kỳ Báo Người Lao Động. Cụ thể, theo PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, không có bất kỳ loại vắc-xin nào bảo đảm an toàn 100%. Đối với vắc-xin 5 trong 1 thì Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng vào tháng 9-2006, đã sử dụng rộng rãi ở 90 nước...
 
PGS-TS Nguyễn Trần Hiển cũng hướng dẫn không tiêm vắc-xin này cho trẻ dưới 6 tuần tuổi, chống chỉ định cho những trường hợp trẻ có phản ứng nặng đối với liều tiêm trước hoặc có phản ứng nặng đối với vắc-xin phòng ho gà, bạch hầu, uốn ván hoặc viêm gan B. Trẻ trên 5 tuổi và người lớn sẽ không tiêm; trẻ đang sốt hoặc mắc các bệnh cấp tính tại thời điểm tiêm cũng hoãn tiêm vắc-xin này.

Giảm nguy cơ tai biến

Các chuyên gia của chương trình tiêm chủng mở rộng đã khẳng định khi tiêm vắc-xin 5 trong 1, các phản ứng sau tiêm sẽ ít hơn so với tiêm từng loại vắc-xin và cũng sẽ giảm được nguy cơ tai biến hơn so với tiêm nhiều mũi đơn lẻ.
 
Không có phản ứng nặng sau tiêm chủng được ghi nhận, phản ứng thường gặp là tại chỗ tiêm, vài trường hợp (khoảng 10%) có sốt trên 38OC.
 
Việc chuyển từ mũi tiêm đơn sang mũi tiêm tổng hợp này cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ cũng như tác dụng phòng bệnh của vắc-xin

 

                                                                                Theo NLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục