Xét nghiệm các thang thuốc chữa vô sinh và sinh con trai của 2 ông lang cùng ở Bắc Ninh, Viện Kiểm nghiệm thuốc TƯ cho biết, các vị trong hai thang thuốc này đều giống nhau và có 5 loại dược liệu không xác định được.

 

Đông Y chứa tân dược

 

Những thang thuốc này được quảng cáo là thuốc chữa vô sinh và sinh con trai của ông lang Hợp ở thôn Tủng, xã Mão Điền, Thuận Thành và Lương y Nguyễn Danh Phương - thôn Xuân Bình, xã Đài Xuân, Quế Võ (Bắc Ninh).

 

TS Đoàn Cao Sơn, Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho biết, trong đơn thuốc này họ cũng phối hợp một số dược liệu có tác dụng như thuốc bổ ngoại gân, xương cốt, bài tỳ kích thích tiêu hóa... Còn chuyện sinh con theo ý muốn thì không dược liệu nào có tác dụng.

 

Đối với mẫu thuốc của Lương y Nguyễn Danh Phương gồm thang thuốc cho vợ, 1 miếng cao và một lọ thuốc bột, viện không xác định được miếng cao được làm bằng cái gì, có tác dụng như thế nào. 

 

Theo ThS Phạm Thị Giảng, Trưởng khoa Kiểm nghiệm độc dược - dược liệu, Viện Kiểm nghiệm thuốc TƯ, đã tìm và phát hiện ra sự có mặt của ion natri và ion sunfat. Sự pha trộn trong một thang thuốc cả Đông y và Tây y khó tránh khỏi sự tương tác thuốc, có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

ThS Giảng khẳng định, với kết quả kiểm nghiệm tại viện, bài thuốc của hai ông lang này hoàn toàn không có tác dụng đối với những người chữa vô sinh hay sinh con trai. Mặt khác, việc không xác định được một số dược liệu làm bằng gì là rất đáng lo ngại. Vì đã có nhiều trường hợp thuốc tân dược được trộn vào thuốc Đông y, gây độc hại cho người dùng.

 

Không phải thầy thuốc, chẳng phải lương y!!!

 

Theo lời quảng cáo của vợ thầy Hợp, nghề bốc thuốc này là gia truyền mấy đời để lại. Nhà “thầy”   học được phương thuốc này từ dân tộc Thổ, Mán giáp biên giới Lào ở tận Lai Châu.

 

Bà còn tự hào bởi chồng mình chả phải hạng lang băm đi lừa người mà có học hành đàng hoàng. Vợ “thầy” Hợp còn nói chắc nịch với chúng tôi về công dụng và hiệu quả từ các bài thuốc của chồng.

 

Theo y sĩ Vũ Đăng Bỉnh, Trưởng trạm Y tế xã Mão Điền, việc bốc thuốc của ông Hợp đã được xã thông tin lên hệ thống truyền thanh, rằng ông Hợp hành nghề bất hợp pháp, để người dân trong xã và người ngoài tỉnh không bị lừa.

 

Theo lời trưởng trạm y tế xã, ông Hợp đã hành nghề được hơn 2 năm, trạm y tế cùng với UBND xã đã đến kiểm tra, lập biên bản và đề nghị ông Hợp cung cấp bằng chứng chứng minh nhưng ông Hợp cứ khất lần...

 

Trong khi Trạm y tế xã Mão Điền cùng giới chức xã đang gia hạn cho ông Hợp cung cấp bằng chứng chứng minh việc chữa đẻ, thì nhiều người “ khát”   con vẫn hàng ngày tìm đến nhà ông Hợp. Bắt mạch xem giới tính, “thầy” thu 50.000 đồng/lần. Mua thuốc của “thầy” về dùng, 6 gói thuốc hết 1,1 triệu đồng. Nhiều hàng xóm nhà “thầy” Hợp nói rằng, vào những ngày cuối tuần, 2 bãi xe ôtô trước cửa nhà đông nghịt, chưa kể hàng đoàn xe máy từ khắp nơi kéo đến...

 

 

                                                                                 Theo DanTri

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục