Khám thai định kỳ để sớm phát hiện các bệnh truyền nhiễm sẽ tốt cho sứ khỏe của bé sau khi sinh

Khám thai định kỳ để sớm phát hiện các bệnh truyền nhiễm sẽ tốt cho sứ khỏe của bé sau khi sinh

(HBĐT) - Theo các nhà chuyên môn, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con khoảng 30 - 40% nếu không áp dụng biện pháp can thiệp gì. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và được tư vấn, điều trị thích hợp thì tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con chỉ còn 5%. Như vậy, nếu biết cách dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm sẽ bớt đI những đứa trẻ bị nhiễm HIV, bớt đi nỗi đau của những gia đình có người nhiễm HIV.

 

Những năm gần đây, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh không ngừng gia tăng. Đặc biệt số phụ nữ nhiễm HIV tăng rõ rệt và kéo theo đó là số trẻ bị nhiễm HIV cũng tăng lên. Theo thống kê của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, số người nhiễm HIV đã phát hiện ở 11/11 huyện, thành phố và ở 129/210 xã, phường với tổng số 1.795 người nhiễm HIV, trong đó 914 người chuyển sang giai đoạn AIDS và hơn 535 người chết vì căn bệnh AIDS.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 150 phụ nữ nhiễm HIV, qua các Test sàng lọc đã phát hiện có 27 phụ nữ có thai bị nhiễm HIV, trong só đó chỉ có 18 phụ nữ có thai được điều trị dự phòng và có 20 đứa trẻ được sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV đã được điều trị dự phòng. Trong số phụ nữ và phụ nữ mang thai nhiễm HIV, nhiều người đã không đươc tiếp cận dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Nguyên nhân chủ yếu là do bản thân người phụ nữ mang thai, phụ nữ nhiễm HIV thiếu thông tin, thiếu kiến thức, sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS và các dịch vụ lây truyền HIV từ mẹ sang con chưa được cung cấp một cách rộng rãi. Hầu hết số phụ nữ nhiễm HIV đều phát hiện muộn trong giai đoạn mang thai và khi chuyển dạ nên rất khó khăn trong việc tư vấn, xét nghiệm tự nguyện, quản lý các bà mẹ nhiễm và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV/AIDS cũng như công tác quản lý theo dõi chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con .

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp tích cực chủ động ngăn chặn, đẩy lùi dịch HIV/AIDS và phòng chống HIV lây truyền từ mẹ sang con trên địa bàn. Tuy nhiên việc tuyên truyền phòng chống HIV lây truyền từ mẹ sang con vẫn chỉ bó hẹp vào các đợt chiến dịch và tập trung chủ yếu ở thành phố. Qua đó số phụ nữ nguy cơ cao đồng ý làm xét nghiệp HIV thấp và chỉ làm xét nghiệm khi vào phòng đẻ. Thực tế, số trẻ có nguy cơ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con cao nhất nằm ở giai đoạn bà mẹ chuyển dạ, chiếm khoảng 20%, trong khi  trẻ nhiễm HIV từ trong bụng mẹ chỉ chiếm  5 – 10%. Với những trường hợp phát hiện muộn lúc chuyển dạ thì các cơ sở y tế khó áp dụng phác đồ điều trị bằng thuốc ARV. Mặt khác, dù có áp dụng điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con ở những trường hợp này thì hiệu quả cũng không cao.

 

Trong tháng cao điểm chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con từ tháng 1/6 – 30/6 năm nay với chủ đề “xét nghiệm cho mẹ, sức khoẻ cho con” nhằm khuyến khích trực tiếp những người phụ nữ thuộc các nhóm đối tượng khác nhau tự nguyện xét nghiệm HIV và thực hiện các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con vì sức khoẻ những đứa con thân yêu của họ. Trong tháng chiến dịch, các đối tượng chính sẽ được tiếp cận với gói dịch vụ chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con toàn diện là: Được tư vấn, xét nghiệm miễn phí; Được chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con bằng thuốc ARV; NHững đứa trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm HIV sẽ được cung cấp sữa đến 6 tháng tuổi; Người phụ nữ và trẻ bị nhiễm HIV sẽ được giới thiệu chuyển tiếp tới những dịch vụ phù hợp về dự phòng chăm sóc, điều trị, hỗ trợ liên quan đến HIV/AIDS.

 

Hiện nay, công tác tư vấn và làm xét nghiệm HIV miễn phí đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào các ngày trong tuần. Sắp tới đây, Dự án Quỹ toàn cầu sẽ hộ trợ Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn và Dự án UNPA sẽ hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Sơn đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn điều trị cho phụ nữ mang thai đã được phát hiện HIV và chuyển dạ đẻ. Sau đó các ca trên sẽ được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được cung cấp sữa miễn phí và quản lý trẻ và mẹ bị nhiễm HIV.

 

Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là chương trình có ý nghĩa quan trọng, nhằm giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai, giảm số trẻ bị lây nhiễm HIV từ mẹ và làm giảm bớt nỗi đau cho những người nhiễm HIV và nhất là mang lại quyền được sống cho các em nhỏ vô tội.



                                                                                    Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục