Cán bộ Trạm y tế xã không ngừng học tập, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo việc khám chữa bệnh cho nhân dân

Cán bộ Trạm y tế xã không ngừng học tập, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo việc khám chữa bệnh cho nhân dân

(HBĐT) - Nằm cách trung tâm huyện hơn 90 km đường quanh co đèo dốc, thông tin liên lạc của toàn xã phụ thuộc vào chiếc máy điện thoại cố định duy nhất đặt tại UBND xã, Đồng Nghê là một địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc. Vì sự cách trở đó mà Trạm y tế xã có vai trò hết sức quan trọng trong việc chăm lo sức khoẻ cho gần 400 người dân nơi đây.

 

Toàn xã có 109 hộ với 369 khẩu sống rải rác trên các thung lũng, sườn đồi. 52% số hộ là hộ nghèo và cận nghèo, thu nhập bình quân theo đầu người mới đạt mức 4,2 triệu đồng/người/năm. Hộ dân sống xa nhất cách trung tâm xã trên 12km đi bộ đường rừng. Trao đổi với chúng tôi, chị Lường Thị Nam - Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: “Dân cư sống rải rác, trình độ dân trí thấp, nhiều bà con còn không biết chữ nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền cho người dân các biện pháp tự bảo vệ sức khoẻ, phòng ngừa dịch bệnh”. Do đó, Trạm y tế xác định phải phát huy cao nhất hiệu quả của đội ngũ y tế thôn bản trong việc nắm tình hình và tuyên truyền đến người dân. Hệ thống y tế thôn bản được đào tạo bài bản, thường xuyên tham gia các khoá giao ban, tập huấn để có đầy đủ kiến thức, kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh đang diễn ra trên các địa bàn lân cận. Thông qua hệ thống y tế thôn bản, các chương trình truyền thông giáo dục sức khoẻ đã được truyền tải đến nhân dân bằng nhiều hình thức, trong nhiều thời điểm góp phần từng bước nâng cao nhận thức cho người dân. Đặc biệt tại Đồng Nghê, hệ thống y tế thôn bản có vai trò quyết định trong việc vận động chị em có thai tiêm phòng AT, cho trẻ tiêm chủng và uống vitamin định kỳ…

 

Nhờ sự vận động của đội ngũ y tế thôn bản mà 100% phụ nữ có thai tiêm phòng AT, 100% trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng đầy đủ đúng lịch, 100% trẻ dưới 5 tuổi được uống vitamin định kỳ, 100% trẻ từ 25 – 60 tháng tuổi được tẩy giun định kỳ….Các chương trình quốc gia được thực hiện đầy đủ, đảm bảo 100% hộ gia đình được tẩm màn chống sốt rét. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ trạm y tế đã phối hợp với y tế thôn bản tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các bà mẹ có con dưới 5 tuổi cách thức nuôi con khoa học, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng toàn xã xuống dưới 25%.

 

Để đảm bảo và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, những năm gần đây trạm y tế đã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị bổ xung thiết bị. Hiện nay, Trạm đã được trang bị những thiết bị đáp ứng được yêu cầu cấp cứu, đảm bảo xử lý an toàn các ca bệnh nặng trước khi chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Trạm đã trang bị tủ thuốc dịch vụ, có đầy đủ các loại thuốc theo qui định. Khu phòng bệnh nhân, nhà bếp, công trình phụ khang trang, sạch sẽ giúp người dân yên tâm khi nằm điều trị. Công tác trực trạm được thực hiện 24/24 h. Đội ngũ cán bộ Trạm y tế tích cực tham gia các khoá đào tạo, tập huấn để không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ và sự quan tâm từ chính quyền địa phương, Trạm y tế xã Đồng Nghê đã trở thành địa chỉ tin cậy, chăm lo sức khoẻ nhân dân. Hàng năm, Trạm đã tổ chức khám cho trên 2.000 lượt người, điều trị cho 300 lượt bệnh nhân tại Trạm, trong đó 100% bệnh nhân được khám miễn phí. Năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010, Trạm đã khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 600 lượt trẻ em dưới 6 tuổi. Nhiều năm liền trên địa bàn xã không để xảy ra dịch bệnh, sức khoẻ người dân được đảm bảo.

 

Là trạm y tế của một xã đặc biệt khó khăn, nhưng đội ngũ cán bộ Trạm y tế xã Đồng Nghê đã nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, được nhân dân tin yêu. Hiện nay, Trạm đang phấn đấu xây dựng trạm đạt chuẩn Quốc gia trong thời gian sắp tới.  

 

                                                                               Ngọc Minh

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục