Phụ nữ dân tộc Dao được nâng cao nhận thức CSSKSS

Phụ nữ dân tộc Dao được nâng cao nhận thức CSSKSS

(HBĐT) - Đó là khẳng định của y tế thôn bản Dương Chí Tuấn ở bản người Dao Suối Bến, xã Tiến Sơn, huyện Lương Sơn khi nói về những chuyển biến trong hành vi chăm sóc SKSS tại bản mình.

 

Từ Suối Bến về đến trung tâm xã nếu đi bằng xe máy chỉ mất chừng 15 phút. Đường xuống trạm y tế xã giờ đã thuận tiện, không còn cách trở như xưa nên cứ vào các ngày chợ phiên, bà con lại tấp nập đi chợ và không quên đến trạm để khám, nghe cán bộ y tế tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ. Y tế thôn bản Tuấn mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có ngót chục năm gắn bó với công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em tại địa bàn. Anh bảo: Bà con người Dao mình giờ tiến bộ rồi. Được Đảng, Nhà nước quan tâm mở đường về bản, lại được đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế, cuộc sống không thấy khổ nữa. Cùng với phong trào xây dựng đời sống văn hoá mới, nhiều hủ tục đã được xoá bỏ. Ví như trước đây mỗi khi trong bản hoặc gia đình có việc, phụ nữ người Dao xuống trạm sinh nở không được đón về nhà ngay mà phải nằm ở trạm cho đến khi bản, nhà xong việc mới thôi.  Khi về, sản phụ phải ôm con đi vào bằng lối cửa sau. Hôm đó, gia đình sẽ tổ chức thịt lợn, bày cỗ linh đình gọi là làm thủ tục “nhập khẩu” cho đứa trẻ. Những năm trở lại đây, hủ tục rườm rà này đã được xoá bỏ.

 

Kết quả đó có được là nhờ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Cùng với y tế thôn bản, đội ngũ cán bộ y tế xã đã trực tiếp xuống từng hộ gia đình, tổ chức truyền thông, tư vấn sức khoẻ cho từng nhóm đối tượng lồng ghép trong các buổi họp dân, buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể xóm có tập trung đông người. Không chỉ tư vấn, vận động bằng miệng, cán bộ y tế còn cấp phát hàng trăm tờ rơi, phát băng, đĩa tuyên truyền để người dân nắm rõ. Loa truyền thanh của xóm dành thời gian và thời lượng nhất định trong tuần để truyền thông, giáo dục sức khoẻ cho người dân. Với nhiều nỗ lực, người dân nơi đây đã có nhiều chuyển biến hành vi có lợi cho sức khoẻ. Đặc biệt là hành vi chăm sóc SKSS có những thay đổi đáng mừng. Bản có tổng số hơn 60 hộ gia đình, 297 nhân khẩu. Các thành viên trong gia đình có ý thức tốt trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của mình và người thân, dành nhiều quan tâm đến sức khoẻ người già, phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ em.

 

Anh Nguyễn Văn Hấu - Phó trưởng trạm y tế xã nhận xét: “So với trước đây, nhận thức, hành vi của các đối tượng, nhất là phụ nữ độ tuổi sinh sản ở bản Suối Bến đã được cải thiện nhiều”.  Nếu như trước, cán bộ y tế phải tìm đến với dân thì giờ đây bà con đã tự giác tìm gặp thầy thuốc để khám sức khoẻ và chữa bệnh. Vài năm trở lại đây, tỷ lệ phụ nữ có thai được quản lý thai nghén và phụ nữ đẻ khám thai đủ 3 lần luôn đạt 100%. Đáng mừng nhất là phụ nữ người Dao bằng những kiến thức được trang bị đã chú trọng nhiều đến công tác làm mẹ an toàn với hành vi đến đẻ tại cơ sở y tế, uống viên sắt và tiêm phòng uốn ván, có chế độ dinh dưỡng, lao động và nghỉ ngơi hợp lý trong thời gian mang thai, nuôi con nhỏ, nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ theo khoa học... 

 

Hơn 3 năm qua, bản không có trường hợp phụ nữ đẻ tại nhà. 6 tháng đầu năm, bản có 4 phụ nữ đẻ thì 3/4 trường hợp đẻ tại trạm y tế, có 1 trường hợp đẻ tại bệnh viện đa khoa huyện Lương Sơn.

 

                                                                                  Bùi Minh                 

  

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục