Y tá Bệnh viện Đa khoa huyện Cao Phong tận tình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Y tá Bệnh viện Đa khoa huyện Cao Phong tận tình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

(HBĐT) - Sở Y tế hiện có 50 đơn vị trực thuộc với tổng số 1.806 CB, CC, VC. Mặc dù cơ cấu tổ chức của ngành thời gian qua có sự thay đổi nhưng tập thể cán bộ, nhân viên đã tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoàn thành tốt sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Đảng ủy, Ban Giám đốc sở đã bám sát nhiệm vụ của ngành, hàng năm tổ chức hội nghị cán bộ giao các chỉ tiêu kế hoạch và phát động các phong trào thi đua. Đồng thời, phân công cán bộ chuyên trách theo dõi công tác thi đua của ngành. Nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, cán bộ y tế trong toàn ngành đã tích cực tham gia các phong trào: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Cử cán bộ tuyến trên về luân phiên hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới theo Đề án 1816”, “Xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện”, “Thực hiện tốt quy tắc ứng xử của của cán bộ ngành y tế về 12 điều y đức, 10 điều dược đức”... Để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, sở coi trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ nêu gương điển hình tiên tiến để học tập và nhân rộng. Phát động các đợt thi đua thường xuyên, theo đợt và theo chuyên đề; tổ chức các hội thi. Có quy chế kiểm tra, giám sát, tổng kết, đánh giá kết quả triển khai và kịp thời khen thưởng các đơn vị tiêu biểu.

 

Không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn ngành đã động viên, khích lệ cán bộ không ngừng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, tạo được những thành tựu lớn trên các lĩnh vực: YTDP, KCB, phục hồi chức năng, y dược học cổ truyền, thuốc phòng và chữa bệnh cho người, mỹ phẩm, ATVSTP, trang thiết bị y tế, dân số, BHYT. Qua đó đã làm biến đổi một cách sâu sắc từ nhận thức tư tưởng đến phương thức hoạt động. Từ chuyên môn, khoa học kỹ thuật đến nâng cao y đức; xây dựng mối quan hệ tốt giữa thầy thuốc và người bệnh. Bên cạnh đó, sở tăng cường công tác chỉ đạo tuyến để kịp thời nắm bắt, đánh giá diễn biến bệnh tật, chất lượng điều trị đối với từng huyện. Phối hợp với Văn phòng Dự án Jica thực hiện và duy trì hệ thống giao ban chuyển tuyến hàng tháng. Xây dựng qui chế dân chủ, chi tiêu nội bộ, qui định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, tập thể, cá nhân. Cử cán bộ y tế đi đào tạo, tập huấn nâng cao tay nghề tại các đơn vị y tế tuyến trên; có chính sách ưu đãi thu hút cán bộ y tế trình độ cao. Công tác đào tạo  theo địa chỉ đối với bác sĩ tuyến xã và các loại hình dược sĩ, nữ hộ sinh trung học được quan tâm.

 

Từ những giải pháp hữu hiệu, chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngày càng được nâng lên. Toàn tỉnh hiện có gần 400 bác sĩ có trình độ đại học và sau đại học, tình trạng thiếu bác sĩ, dược sĩ tại tuyến y tế cơ sở được cải thiện rõ rệt. 57% số trạm y tế xã có bác sĩ, 110 trạm y tế có bác sĩ là trưởng trạm. Công suất sử dụng giường bệnh đạt từ 120 – 140%. Dịch vụ kỹ thuật y tế của tỉnh đáp ứng 80 – 90% phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. Những ca bệnh hiểm nghèo như mổ nội soi, chấn thương sọ não, cột sống... trước đây phải chuyển tuyến T. Ư nay đã có thể thực hiện ngay trong tỉnh. CSVC, trang thiết bị y tế được đầu tư, củng cố, nhiều bộ dụng cụ như phẫu thuật nội soi, máy chụp cắt lớp điện toán, siêu âm màu 4D xuất hiện tại các bệnh viện đa khoa tỉnh, huyện Mai Châu, TPHB... Việc kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại đã đem lại hiệu quả đáng khích lệ. Nhiều năm, tỉnh không xảy ra dịch bệnh, vụ ngộ độc thực phẩm lớn, các loại bệnh sốt rét, dịch tả... được đẩy lùi. Công tác DS-KHHGĐ giảm cả hai chỉ tiêu tỉ suất sinh và tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Việc cấp giấy chứng nhận thực hành nhà thuốc tốt GPP cho các nhà thuốc tư nhân và cơ sở kinh doanh thuốc được triển khai tốt. Các chính sách KCB cho trẻ dưới 6 tuổi, người nghèo, BHYT thực hiện kịp thời, có hiệu quả. Nhân dân các dân các dân tộc trong tỉnh đã được tiếp cận với các dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện sử dụng dịch vụ chất lượng cao, góp phần tăng tuổi thọ từ 60 lên 70 tuổi, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 22,6%; 8/14 bệnh viện đạt tiêu chuẩn bệnh viện xuất sắc toàn diện.

 

Với những kết quả đó, 5 năm qua Sở Y tế đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, huân chương, cờ thi đua từ cấp tỉnh đến T.Ư. Năm 2009, Sở được tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.

 

 

                                                                                           Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục