Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc khám bệnh cho người có thẻ BHYT

Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc khám bệnh cho người có thẻ BHYT

(HBĐT) - Quá trình từ rà soát danh sách cho đến khi đối tượng người nghèo được nhận thẻ còn chậm (từ 2, 3 tháng), có quá nhiều thẻ sai sót về họ tên, địa chỉ, năm sinh, thậm chí thiếu cả tên chức danh người cấp BHYT là những vướng mắc trong việc triển khai cấp thẻ BHYT cho người nghèo trên địa bàn tỉnh

 

Được bắt đầu từ cuối năm 2002, chính sách BHYT được ví như lối thoát cho người nghèo nếu chẳng may họ gặp phải ốm đau, bệnh tật. Phải đến tháng 3, tháng 4 hàng năm, thẻ mới đến tay người nghèo và hầu như năm nào hiện tượng thẻ in sai tên, tuổi cũng xảy ra, có nơi thẻ sai hàng loạt. Đơn cử như ở xã Phú Cường (Tân Lạc) có tới 500 thẻ BHYT cấp năm 2010 bị sai họ, tên đệm. Tại một số địa phương khác cũng có khá nhiều bức xúc xoay quanh việc in, cấp sai thẻ BHYT. Thực trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc khám, chữa bệnh của người nghèo.

 

Đưa tấm thẻ BHYT qua bộ phận BHYT bệnh viện đa khoa huyện Tân Lạc, anh Bùi Văn Liên ở xóm Thỏi, xã Phú Vinh ngỡ ngàng khi được các cán bộ ở đây giải thích với anh rằng năm sinh trong chứng minh nhân dân của anh không trùng khớp với thông số năm sinh trong thẻ (trong chứng minh nhân dân, anh sinh năm 1989 còn ở thẻ, anh sinh năm 1982). Điều này đồng nghĩa với việc BHYT không thể tiếp nhận anh đến khám và điều trị. Trong tình cảnh ốm đau, anh đành tìm đến trình bày, nhờ lãnh đạo bệnh viện tạo điều kiện giúp đỡ. Cuối cùng, anh cũng được mời vào khám với điều kiện BHYT cho “nợ” thẻ trong thời gian nhất định, hạn chót phải hoàn tất việc nộp thẻ là ngày sau cùng của cuộc điều trị.

 

Ông Bùi Văn Nhỏ - Trưởng phòng LĐ - TB & XH huyện Tân Lạc cho biết: Năm 2010, huyện đã hoàn thành cấp thẻ BHYT cho 14.542 người nghèo và 13.212 người nghèo các xã đặc biệt khó khăn. Thường chỉ khi đi khám chữa bệnh, đối tượng được cấp thẻ mới phát hiện ra sai sót của thẻ. Đối với những truờng hợp cần đổi thẻ sớm sẽ phải về phòng xin giấy giới thiệu sau đó tự đi làm thẻ do đó rất vất vả, khó khăn. Vài tháng gần đây, phòng LĐ - TB & XH huyện đã nhận được hàng nghìn thẻ cấp sai được người dân gửi lại, làm thủ tục đổi thẻ. Đến nay đã phát lại 1.521 thẻ cấp bổ sung, trong đó có 772 người nghèo, 749 đối tượng vùng 135. Hiện còn hàng trăm thẻ đang được phòng tập hợp theo tháng sau đó chuyển đến bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh xin cấp lại. Ngoài việc in sai tên, tên đệm như “Bùi Thị Thăm” thành “Bùi Thị Thẳm”, “Bùi Thị Nhi” thành “Bùi Thị Nhị”, “Đinh Thị Thia” thành “Đinh Văn Thia”..., riêng huyện Tân Lạc có đến 408 thẻ thiếu tên chức danh Chu Minh Tộ - Giám đốc BHXH tỉnh.

 

Không riêng huyện Tân Lạc mà hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh đều có chuyện sơ suất trên thẻ phát ra. Năm 2010, phòng LĐ - TB & XH huyện Kim Bôi đã cấp giấy giới thiệu cho hơn 200 trường hợp tự làm lại thẻ. Ngoài nhầm họ, tên chủ thẻ còn có tình trạng nhầm nơi đăng ký khám chữa bệnh. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do sai sót từ cơ sở. Một số nơi, trưởng xóm cung cấp số liệu không chuẩn về danh sách khi lên xã. Tại xã, một số cán bộ lập danh sách hộ nghèo, người nghèo còn chưa được chú tâm đến công việc này nên việc nhập dữ liệu thiếu, không chính xác. Cá biệt có trường hợp sai do BHXH in sai từ năm trước, nay đã chỉnh sửa nhưng vẫn để lỗi in sai như cũ.  Quy trình cấp thẻ, trên cơ sở dữ liệu từ các xã, phòng LĐ - TB & XH các huyện, thành phố tổng hợp danh sách, làm tờ trình lên Sở LĐ - TB & XH, sở lại trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận hộ nghèo và giao về BHXH tỉnh. Sau khi làm xong thẻ, phòng LĐ - TB & XH các huyện, thành phố lên Sở LĐ - TB & XH nhận thẻ, lập danh sách từng xã để triển khai cấp đến tay người nghèo. Tuy nhiên do số lượng thẻ quá nhiều nên các xã chỉ nhận đủ số lượng thẻ, việc kiểm soát lỗi in nhầm, in sai là rất khó phát hiện.

 

Việc triển khai cấp thẻ BHYT ở huyện Lạc Sơn và thành phố Hoà Bình suôn sẻ hơn do có ít trường hợp phải đổi thẻ do sai tên, sai họ. Huyện Lạc Sơn, Đến nay mới có 234 người nghèo đến đổi thẻ với chỉ 234 thẻ. Theo ông Bùi Văn Mựn - Trưởng phòng LĐ - TB & XH huyện Lạc Sơn cho rằng: Để hạn chế thấp nhất nhầm lẫn, sai sót trên thẻ BHYT cho người nghèo, cần xem lại công tác triển khai rà soát hộ nghèo. Phòng LĐ - TB & XH nên hướng dẫn cho UBND các xã quán triệt cơ sở trong kê khai đối tượng mang theo sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân để đảm bảo thông tin cá nhân chính xác và trùng khớp. Ngoài ra, có một số ý kiến từ  các phòng LĐ - TB và XH huyện đề nghị các xã vùng 135 lập danh sách hộ nghèo sớm hơn, các cơ sở giữ lại danh sách hộ nghèo hàng năm để làm dữ liệu và đẩy nhanh tiến độ rà soát hộ nghèo để thẻ BHYT có thể đến tay người nghèo, hộ nghèo sớm hơn.

 

                                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục