Cán bộ Trạm y tế xã Đồng Tâm (huyện lạc Thuỷ) cân, đo cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Cán bộ Trạm y tế xã Đồng Tâm (huyện lạc Thuỷ) cân, đo cho trẻ em dưới 6 tuổi.

(HBĐT) - Xã Nhuận Trạch (huyện Lương Sơn) có 4.856 khẩu với 2 dân tộc Mường và Kinh cùng chung sống. Với sự quan tâm, chỉ đạo của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến địa phương, công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân nói chung, phòng - chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong địa bàn xã nói riêng luôn được coi trọng.

 

Trạm Y tế xã hiện có 7 CB-CNV, trong đó có 1 bác sỹ, 1 y sĩ sản nhi, 2 y sĩ đa khoa, 1 nữ hộ sinh trung học, 1 điều dưỡng trung học và 1 y tá. Địa bàn xã gồm 14 thôn, bản, mỗi thôn, bản có 1 nhân viên y tế. Từ đầu năm đến nay, trạm đã khám, chữa bệnh cho 1.490 bệnh nhân, điều trị nội trú 13 người. Toàn xã có 110 phụ nữ có thai đã có 182 lần khám. Phụ nữ đẻ được quản lý thai là 47 người, phụ nữ đẻ được tiêm uốn ván đủ liều đạt 100%, phụ nữ đẻ được khám thai 3 lần đạt 83%. Số chị em được khám phụ khoa 337 lượt người, 224 chị em áp dụng các biện pháp tránh thai đảm bảo an toàn.

 

Vừa qua, Trạm triển khai tiêm chủng thường xuyên và tiêm sởi mũi 2 cho 78 cháu học sinh lớp 1 trường tiểu học Nhuận Trạch, khám định kỳ cho 267 học sinh THCS. Đơn vị còn thường xuyên phối hợp với y tế thôn, bản tuyên truyền cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ về các biện pháp phòng - chống trẻ em suy dinh dưỡng bào thai, thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và trẻ em từ 2 - 5 tuổi suy dinh dưỡng; khám thai, tư vấn cho bà mẹ mang thai về dinh dưỡng; hướng dẫn lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ và sử dụng các loại rau, thịt, cá, trứng... trong bát bột của trẻ, đặc biệt là cho trẻ ăn đúng cách nhằm giúp cho trẻ tăng trưởng, khoẻ mạnh. Trạm đã nắm và quản lý tốt trẻ em trong độ tuổi từ 0 - 5 tuổi, từ đó thực hiện tốt chiêm chủng mở rộng 7 loại bệnh truyền nhiễm, uống vitamin A... 

 

Ngoài ra, đơn vị còn truyền thông qua hệ thống phát thanh của 14 xóm, bản trong xã để bà con biết áp dụng các biện pháp chăm sóc cho trẻ nhỏ phù hợp với chế độ dinh dưỡng và điều kiện kinh tế gia đình. Định kỳ 6 tháng một lần, trạm y tế tổ chức truyền thông cho những bà mẹ có con dưới 2 tuổi trực tiếp học cách chế biến bột cho trẻ dưới sự hướng dẫn của các y, bác sĩ tại trạm; thực hành cho các bà mẹ mang thai biết cách sử  dụng, bổ sung các chất    dinh dưỡng, nghỉ ngơi và lao động hợp lý trong thời kỳ mang thai, cho trẻ bú ngay sau khi sinh.

 

Do làm tốt công tác truyền thông nên tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng  tại xã đã  từ 17% (năm 2009) giảm xuống còn 16% (năm 2010). Đây là sự cố gắng    nỗ lực của toàn thể cán bộ trạm trong quá trình phấn đấu giữ vững đạt chuẩn quốc gia về y tế.

 

                                                                                          Minh Thủy  

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục