Phòng khám ngoại trú tại Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Sơn được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ xét nghiệm HIV .

Phòng khám ngoại trú tại Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Sơn được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ xét nghiệm HIV .

(HBĐT) - Tính đến thời điểm này, 11/11 huyện, thành phố trong tỉnh đã có người nhiễm HIV/AIDS, số xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV/AIDS là 133/210, luỹ tích người nhiễm HIV được phát hiện đã là 1.613 người, luỹ tích bệnh nhân AIDS được phát hiện là 1.092 người, luỹ tích người chết do AIDS được phát hiện là 643 trường hợp.

 

Ngày Thế giới phòng - chống AIDS năm nay có chủ đề “Tiếp cận phổ cập và quyền con người”. Cùng với các địa phương trong cả nước, tháng hành động quốc gia phòng - chống HIV/AIDS năm 2010 được tỉnh ta hưởng ứng bằng những hành động cụ thể. Theo ông Lâm Ngọc Tĩnh - Giám đốc Trung tâm phòng - chống HIV/AIDS tỉnh, sẽ tập trung vào đáp ứng các nhu cầu cấp thiết về tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho tất cả mọi người. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chống phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV, phụ nữ và nhóm người dễ bị tổn thương. Bảo vệ quyền con người chính là cơ sở để đối phó với dịch HIV/AIDS. Khi và chỉ khi nâng cao quyền cơ bản của mỗi cá nhân mới có thể tránh được các ca mới nhiễm HIV và những người đã nhiễm HIV mới có thể được sống trong sự sẻ chia, hỗ trợ của cộng đồng không có kỳ thị và phân biệt, đối xử.

 

Trong tháng hành động, Trung tâm phòng - chống HIV/AIDS sẽ phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng - chống HIV/AIDS với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, số người tham gia lễ phát động lên tới 1.500 người. Tiếp đó là hoạt động mít tinh, diễu hành tại 34 xã, phường, thị trấn trọng điểm về HIV/AIDS như Chăm Mát, Đồng Tiến, Trung Minh (thành phố Hoà Bình), Tây Phong (huyện Cao Phong), thị trấn Bo, xã Mỵ Hoà (huyện Kim Bôi), thị trấn Vụ Bản, xã Liên Vũ (huyện Lạc Sơn). Nằm trong chương trình truyền thông phòng - chống HIV/AIDS, toàn tỉnh đã mở 20 lớp tập huấn truyền thông phòng - chống HIV/AIDS cho nhóm truyền thông nòng cốt. Từ việc nắm bắt tình hình HIV/AIDS trên thế giới, ở nước ta, Luật Phòng chống HIV/AIDS, những vấn đề cơ bản về HIV/AIDS, nhóm truyền thông được trang bị, củng cố lại kỹ năng, kiến thức giúp nâng cao hiệu quả trong tạo chuyển biến nhận thức, và hành vi cộng đồng.

 

Tại tuyến xã, hoạt động truyền thông qua hệ thống loa đài và tư vấn trực tiếp cho hộ gia đình, người có HIV được chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh đã xây mới 3 cụm panô, sửa chữa 3 cụm panô phục vụ công tác truyền thông phòng - chống HIV/AIDS. 20.000 tờ rơi đã được cấp phát tới người dân cung cấp những thông tin cần biết về HIV/AIDS, thuốc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, truyền thông dành cho phụ nữ nhiễm HIV đang mang thai và mới sinh con. 460 đĩa phát thanh đã được in sao và chuyển tới các địa phương trong toàn tỉnh phục vụ công tác truyền thông trong tháng hành động.

 

Từ đầu năm đến nay, hoạt động truyền thông tại cộng đồng vẫn chú trọng thường xuyên. Đáng chú ý hiện nay, tỉnh ta đã thiết lập một số địa chỉ dịch vụ phòng tư vấn. Ngoài phòng tư vấn, xét nghiệm tại tổ 27, phường Đồng Tiến, phòng khám ngoại trú tại khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) điều trị miễn phí cho người có HIV chuyển giai đoạn AIDS, chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại khoa sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) có một số địa chỉ mới là phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện tại Trung tâm YTDP huyện Lương Sơn, phòng khám ngoại trú đặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn. Dự kiến, số bệnh nhân chuyển giai đoạn AIDS từ phòng khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đưa về chăm sóc, điều trị tại phòng khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn.

 

Chị Nguyễn Thị Nghĩa - cán bộ chuyên trách phòng - chống HIV/AIDS, khoa truyền thông can thiệp và huy động cộng đồng cho biết: Cùng với tăng cường công tác truyền thông, hoạt động can thiệp cộng đồng cũng được đẩy mạnh. Hàng tháng, các tuyên truyền viên đồng đẳng tích cực giới thiệu khách hàng đến các phòng tư vấn xét nghiệm, đến các tụ điểm tiêm chích phát bơm, kim tiêm miễn phí, chia sẻ, hỗ trợ và chăm sóc đối tượng dưới sự giám sát của Trung tâm. Từ đầu năm đến nay, 20 nhân viên tiếp cận cộng đồng này cũng với các phòng tư vấn, các huyện cấp phát được 7.908 bơm kim tiêm và 23.832 bao cao su miễn phí. Phong trào toàn dân phòng - chống HIV/AIDS ở khu dân cư tại 4 xã, phường trọng điểm Phương Lâm, Chăm Mát (thành phố Hoà Bình), thị trấn Bo và xã Mỵ Hoà (huyện Kim Bôi) đang tiếp tục được nhân rộng.

 

                                                                                                 Bùi Minh

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục