Phụ gia được bày bán tràn lan tại chợ Kim Biên quận 5 TPHCM.

Phụ gia được bày bán tràn lan tại chợ Kim Biên quận 5 TPHCM.

Ngay sau khi liên tiếp phản ánh tình trạng sử dụng, buôn bán hóa chất, phụ gia tràn lan (đăng ngày 27, 28-12), dư luận tỏ ra bức xúc trước cung cách quản lý kém cỏi của cơ quan chức năng, cũng như lương tâm của các nhà sản xuất, chế biến thực phẩm. Để nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo hơn, SGGP đã ghi nhận ý kiến từ chuyên gia và nhà quản lý.

  • BS TRẦN VĂN KÝ, Hội Khoa học kỹ thuật thực phẩm Việt Nam: Hàm lượng phụ gia, hóa chất quá cao

Nhà sản xuất, chế biến sử dụng phụ gia, hóa chất trong thực phẩm với nguyên tắc đầu tiên phải rẻ nhưng đạt mục đích. Đó là làm cho thực phẩm không bị hư hỏng, thối rữa, giữ được lâu, bắt mắt và ăn có cảm giác ngon hơn. Trong khi hầu hết các loại thực phẩm hiện vẫn được chế biến theo kiểu thủ công, nên khi trộn phụ gia, hóa chất thì có chỗ ít, chỗ nhiều. Chỗ ít thì hay hư hỏng nên để chắc ăn họ cho thêm vào. Mặt khác, gần như suy nghĩ chung của những người chế biến thực phẩm là cứ cho phụ gia, hóa chất nhiều thì đảm bảo thực phẩm như ý muốn, mà không hề có đong đếm một tỷ lệ nào cả. Vì vậy, thường hàm lượng phụ gia, hóa chất trong thực phẩm quá cao. Còn cơ quan chức năng không thể kiểm soát được.

Lâu nay cơ quan chức năng kiểm tra hóa lý cơ bản chứ chưa kiểm tra thành phần hóa chất phụ gia trong thực phẩm. Quy định khi phát hiện phụ gia, hóa chất vượt mức cho phép phải tiêu hủy sản phẩm, xử lý cơ sở chế biến nhưng thực tế chưa thấy có trường hợp nào bị xử lý! Không kiểm soát được, nhà quản lý đổ thừa cho buôn bán tràn lan, người sử dụng vô lương tâm. Thực ra, Bộ Y tế đã có quy định về danh mục hóa chất, phụ gia, những loại nào được phép sử dụng, tỷ lệ bao nhiêu là phù hợp, nhưng xem ra cơ sở kinh doanh hóa chất phụ gia vẫn bán buôn bừa bãi, người mua sử dụng cũng không phân biệt được. Dù sao, trách nhiệm chính cũng thuộc về nhà sản xuất, chế biến thực phẩm.

  • Ông HUỲNH LÊ THÁI HÒA, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TPHCM: “Tội đồ” là nhà sản xuất, chế biến

Trước dư luận phản ánh sa tế độc hại, hóa chất phụ gia sử dụng tràn lan, mấy ngày qua Sở Y tế TPHCM đã cử nhiều đoàn thanh, kiểm tra các nhà hàng bán lẩu, các cửa hàng bán mứt, hạt sấy ở các chợ. Ngoài kiểm tra nguồn gốc, nhãn mác, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cũng lấy mẫu để kiểm nghiệm các thành phần hóa chất, phụ gia. Nếu phát hiện hóa chất nào độc hại thì đưa vào tiêu chí thanh, kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế chưa chủ động ngăn ngừa được. Gần như lâu nay chúng ta chỉ tiếp nhận cảnh báo từ các nước rồi mới vào cuộc như vụ sữa có melamine, 3-MCPD trong nước tương… Hiện nay như trái cây Trung Quốc có sử dụng hóa chất gì bảo quản hay không để chỉ định kiểm nghiệm cũng không biết được.

Riêng hóa chất phụ gia, chúng tôi đã kiến nghị xem loại hình kinh doanh này là ngành nghề có điều kiện đặc biệt. Việc kinh doanh phụ gia hóa chất phải tách biệt với các loại hàng hóa khác, người bán phụ gia hóa chất phải có năng lực trình độ hướng dẫn người sử dụng… nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Có 2 vấn đề đặt ra là cố tình kinh doanh vì lợi nhuận bất chấp sức khỏe người ăn hoặc người sử dụng không có kiến thức sử dụng hóa chất, phụ gia. Ngoài tập huấn, cấp phép, trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng là thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện xử lý nghiêm.

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục