Nhân dân các dân tộc huyện Đà Bắc được chăm sóc, nâng cao  sức khỏe

Nhân dân các dân tộc huyện Đà Bắc được chăm sóc, nâng cao sức khỏe

(HBĐT) - Sức khoẻ và tuổi thọ người dân được nâng cao, các dịch bệnh phức tạp như cúm A (H1N1), bệnh “tê tê, say say” diễn ra trong năm được khống chế, đẩy lùi đã phần nào nói lên nỗ lực của ngành Y tế tỉnh trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Ghi sâu lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”, phẩm chất cao quý của đội ngũ những người thầy thuốc trong tỉnh đang không ngừng “toả sáng” trong nhận thức và hành động chăm sóc, chữa bệnh cứu người.

 

Bác sĩ Lò Văn Luồn, Trưởng phòng Y tế huyện Mai Châu cho biết: Cũng như nhiều địa bàn huyện vùng cao khác trong tỉnh, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành y tế huyện Mai Châu vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn. Đó là sự thiếu hụt về nhân lực, thiếu cán bộ chuyên môn cao cả ở tuyến huyện và xã, năng lực y tế cơ sở hạn chế phần nào. Song, với cố gắng của cả tập thể, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân tiếp tục có chuyển biến tích cực. Địa bàn không để xảy ra dịch bệnh lớn. Chất lượng khám - chữa bệnh được cải thiện, chế độ thường trực duy trì 24/24h sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa khu vực đã triển khai kỹ thuật mới trong chăm sóc, điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao.

Năm 2010 cũng là năm tỉnh triển khai khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT tới 186 tuyến xã, phường, thị trấn, đáp ứng nguyện vọng, giúp người dân tiếp cận với dịch vụ y tế nhiều hơn. Hầu hết các đối tượng khám - chữa bệnh ở tuyến xã, phường đều được khám bệnh bằng BHYT. Tinh thần, thái độ phục vụ chu đáo, tận tình, trách nhiệm của cán bộ y tế cơ sở được nhân dân địa bàn ghi nhận, góp phần đáng kể vào giảm tải cho các phòng khám, bệnh viện đa khoa tuyến trên. Với nhiều nỗ lực, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện và tuyến y tế xã, phường, thị trấn đã thực hiện khám, điều trị cho 770.000 lượt bệnh nhân, trong đó có 125.000 lượt người được điều trị, 98.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, đạt 100% kế hoạch.

 

Đáng chú ý là tình hình dịch bệnh vài năm gần đây diễn biến phức tạp, ngoài những dịch bệnh mang tính chất địa phương như sốt rét, bướu cổ lại xuất hiện thêm một số bệnh dịch mới tăng thêm mối nguy hiểm cho sức khoẻ con người như dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, sởi, quai bị, cúm A(H1N1), H5N1... Với phương châm “dự phòng là chính”, ngành Y tế tỉnh, đặc biệt là hệ thống dự phòng đã làm tốt việc điều tra, khoanh vùng, dập dịch, thành lập Ban chỉ đạo phòng - chống dịch khẩn cấp của tỉnh, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn.

 

Các chương trình mục tiêu quốc gia tiếp tục triển khai hiệu quả trên toàn địa bàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể địa phương nên hoạt động tiêm chủng mở rộng duy trì thường xuyên, tỷ lệ các mũi tiêm chủng đều tăng so với năm trước. Hoạt động phòng - chống suy dinh dưỡng được đẩy mạnh thông qua truyền thông, tư vấn giáo dục về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, bà mẹ có con nhỏ, cân trẻ dưới 2 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng đều hàng tháng, đồng thời giám sát việc trển khai đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi trong tháng hành động vì trẻ em, giám sát lớp tập huấn giáo dục truyền thông kết hợp thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ có con dưới 2 tuổi, từ 2 – 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và phụ nữ có thai. Ngoài ra còn giám sát các trường hợp tử vong trẻ em dưới 16 tuổi. 

 

Phong trào thi đua xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện là động lực để tập thể đội ngũ y, bác sĩ rèn luyện, nêu cao tinh thần y đức, hết lòng vì người bệnh, vì sức khoẻ người dân. Số bệnh viện hàng năm được công nhận bệnh viện xuất sắc toàn diện tăng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 8/14 bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện.

 

                                                                                         Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục