Nhân dân các dân tộc huyện Đà Bắc được chăm sóc, nâng cao sức khoẻ

Nhân dân các dân tộc huyện Đà Bắc được chăm sóc, nâng cao sức khoẻ

(HBĐT) - Theo bác sĩ Lò Văn Luồn – Trưởng phòng Y tế huyện Mai Châu, cũng như nhiều địa bàn huyện vùng cao khác trong tỉnh, bên cạnh sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành y tế huyện Mai Châu vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn. Đó là sự thiếu hụt về nhân lực, thiếu cán bộ chuyên môn cao cả ở tuyến huyện và xã, năng lực y tế cơ sở hạn chế phần nào. Song, với cố gắng của cả tập thể, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân tiếp tục có chuyển biến tích cực.

 

Huyện không để xảy ra dịch bệnh lớn. Chất lượng khám chữa bệnh được cải thiện, chế độ thường trực duy trì 24/24h sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa khu vực đã triển khai kỹ thuật mới trong chăm sóc, điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao

 

Năm 2010 cũng là năm tỉnh triển khai khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT tới 186 tuyến thị trấn, xã, phường, đáp ứng nguyện vọng, giúp người dân tiếp cận với dịch vụ y tế nhiều hơn. Hầu hết các đối tượng khám, chữa bệnh ở tuyến xã, phường đều được khám bệnh bằng BHYT. Trách nhiệm của cán bộ y tế cơ sở được nhân dân địa bàn ghi nhận, góp phần đáng kể vào việc giảm tải cho các phòng khám, bệnh viện đa khoa tuyến trên. Với nhiều nỗ lực, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện và tuyến y tế thị trấn, xã, phường đã thực hiện khám, điều trị cho 770.000 lượt bệnh nhân, trong đó có 125.000 lượt người được điều trị, 98.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, đạt 100% KH.

 

Đáng chú ý là tình hình dịch bệnh vài năm gần đây diễn biến phức tạp, ngoài những dịch bệnh như sốt rét, bướu cổ đã xuất hiện thêm một số bệnh dịch mới tăng thêm mối nguy hiểm cho sức khoẻ con người như dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, sởi, quai bị, cúm A/H1N1, H5N1... Với phương châm “dự phòng là chính”, ngành y tế tỉnh, đặc biệt là hệ thống dự phòng đã làm tốt công tác điều tra, khoanh vùng, dập dịch, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch khẩn cấp của tỉnh, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh từ tỉnh đến huyện, xã, phường. Vì vậy, trên địa bàn không để dịch lớn xảy ra, không có trường hợp tử vong liên quan đến dịch.  Điển hình như  bệnh “tê tê, say say” (Hội chứng viêm đa thần kinh có liên quan đến Vitamin B1) bùng phát tại xã Bình Chân (Lạc Sơn), do có sự giám sát, xử trí kịp thời nên không để xảy ra trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, bệnh sốt rét cũng được khống chế ổn định, không có dịch, không có tử vong.

 

Các chương trình mục tiêu quốc gia tiếp tục triển khai hiệu quả trên toàn địa bàn tỉnh. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể địa phương nên hoạt động tiêm chủng mở rộng duy trì thường xuyên, tỷ lệ các mũi tiêm chủng đều tăng so với năm trước. Hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng được đẩy mạnh thông qua truyền thông, tư vấn giáo dục về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, bà mẹ có con nhỏ…

 

Bác sĩ Trần Quang Khánh – Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá: Cố gắng của ngành y tế trong năm qua được nhân dân các dân tộc trong tỉnh ghi nhận. Trong đó, phong trào thi đua xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện chính là động lực để tập thể đội ngũ y, bác sĩ rèn luyện, nêu cao tinh thần y đức, hết lòng vì người bệnh, vì sức khoẻ người dân. Đáng kể là số bệnh viện hàng năm được công nhận bệnh viện xuất sắc toàn diện tăng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 8/14 bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện.

 

                                                                                          Bùi Minh

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục