Trung tâm YTDP huyện Yên Thủy chủ động nguồn vật tư thiết yếu để phòng - chống dịch cúm A/H1N1

Trung tâm YTDP huyện Yên Thủy chủ động nguồn vật tư thiết yếu để phòng - chống dịch cúm A/H1N1

(HBĐT) - Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã bùng phát dịch cúm AH1N1 và có những diễn biến phức tạp, khó lường. Là địa bàn đã từng xảy ra dịch, nên hơn lúc nào hết, công tác phòng - chống dịch bệnh quay trở lại đã được các cấp uỷ, chính quyền huyện Yên Thuỷ quan tâm chỉ đạo. Các ngành, đoàn thể, nhất là ngành y tế huyện đã chủ động mọi nguồn lực để phòng - chống dịch.

 

Trao đổi với ông Bùi Xuân Thuỷ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng huyện được biết: Cuối năm 2009, trên địa bàn huyện Yên Thuỷ có hơn 600 người mắc hội chứng cúm. Qua xét nghiệm mẫu bệnh phẩm đã phát hiện 3 chùm ca bệnh dương tính với cúm AH1N1 ở trường tiểu học Yên Lạc, trường THCS Yên Trị và trường THPT Yên Thuỷ B tại xã Bảo Hiệu. Để ngăn chặn dịch lây lan ra diện rộng, những ca bệnh nặng đã được đưa vào bệnh viện điều trị cách ly. Với những học sinh có hội chứng cúm được điều trị tại chỗ. Huyện dừng tất cả những cuộc hội họp lớn, hoạt động đông người và thường xuyên phun thuốc khử trùng tiêu độc tại các trường học. Công tác tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ được tăng cường. Đội chống dịch trực 24/24h để giám sát dịch. Nhờ áp dụng đồng bộ các biện pháp nên sau một thời gian, dịch cúm AH1N1 đã được khống chế. Tuy nhiên, BCĐ phòng - chống dịch bệnh của huyện xác định, trên địa bàn luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát lại dịch cúm AH1N1 do một bộ phận không nhỏ người dân có tư tưởng chủ quan khi mắc bệnh cúm không đến các cơ sở y tế khám bệnh. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường chưa được coi trọng. Là huyện giáp ranh với tỉnh bạn, có đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 12B chạy qua nên hàng ngày có lượng lớn các phương tiện lưu thông qua địa bàn, tiềm ẩn nguy cơ mang mầm bệnh từ nơi khác về…

 

Trước thực trạng dịch cúm AH1N1 đang có chiều hướng lây lan nhanh ở nhiều tỉnh, thành phố, cấp uỷ, chính quyền huyện Yên Thuỷ đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức tự giác phòng dịch. Ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã ra quyết định thành lập Đội cơ động chống dịch gồm 7 thành viên. Đội có trách nhiệm điều tra xác định tình hình diễn biến dịch bao gồm: tình hình bệnh nhân, người tiếp xúc, các mối liên quan về nguồn lây, tiền sử dịch tễ, phương thức lây truyền, xây dựng bản đồ diễn biến quá trình dịch. Tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm ở bệnh nhân, người tiếp xúc và môi trường. Đề xuất những biện pháp phòng - chống dịch kịp thời về tổ chức cách ly điều trị bệnh nhân và người tiếp xúc, xử lý môi trường bị ô nhiễm, trực tiếp tham gia xử lý ổ dịch.

 

Cùng với thành lập Đội cơ động chống dịch, Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã ra công văn đề nghị trạm y tế các xã, thị trấn tăng cường giám sát chặt chẽ các bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh cúm AH5N1, H1N1. Theo đó, trạm Y tế các xã đã chủ động phối hợp với nhà trường truyền thông giáo dục sức khoẻ cho giáo viên, học sinh. Đồng thời, 100% xã, thị trấn củng cố hệ thống giám sát dịch bệnh ở cơ sở, thu thập thông tin các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là hội chứng cúm và tổ chức giám sát tại cộng đồng. Nhiều thôn, bản chủ động phát những thông điệp phòng - chống dịch cúm AH1N1 lên hệ thống loa phát thanh, góp phần trang bị cho người dân nắm bắt được các dấu hiệu, biện pháp cơ bản phòng bệnh như: tăng cường vệ sinh cá nhân, hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh, tăng cường sức khoẻ và khả năng phòng bệnh…

 

Ông Đinh Hồng Lịch, Phó GĐ Trung tâm Y tế dự huyện, Đội trưởng Đội cơ động chống dịch cho biết thêm: Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và chủ động về nguồn nhân lực, hiện nay, Trung tâm Y tế dự phòng huyện cũng đã chuẩn bị nguồn vật tư gồm: 1,5 tạ thuốc khử trùng CloramimB, một cơ số thuốc thiếu yếu như dịch truyền, kháng sinh... máy phun thuốc, quần áo bảo hộ, khẩu trang, nhà bạt dã chiến để chống dịch. Song, để công tác phòng dịch mang lại hiệu quả cao, một trong những yếu tố quan trọng nhất là mỗi cá nhân cần chủ động, tự giác nâng cao ý thức phòng dịch bằng đảm bảo nơi ở, nơi làm việc thông thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng, khí trời; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; tránh tiếp xúc với người bị bệnh hô hấp cấp tính; hàng ngày sử dụng các dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng, mắt; có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý kết hợp tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng bảo vệ cơ thể.

 

 

                                                                                             Hoàng Nga

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục