“Em không còn muốn sống trong nhà ấy nữa. Họ cả ngày chỉ biết chăm sóc đến nhau, còn em như người thừa, làm chướng mắt họ”, Minh Phương (15 tuổi) vừa nói vừa khóc khi được mẹ đưa đến gặp bác sĩ tâm lý sau lần đi “dạt nhà” gần chục ngày mới về.

 

Trước mặt chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Việt Anh, tại Trung tâm tư vấn tâm lý Hà Nội, trong suốt gần hai tiếng nói chuyện, cô bé Phương (nhà ở Nguyễn Thái Học, Hà Nội) không hề quay ra nhìn mẹ lấy một lần.

Bố mẹ Phương chia tay từ năm em lên 9 tuổi. “Họ chia tay cháu lại thấy thanh thản vì ở với nhau họ suốt ngày dằn vặt nhau. Nhưng cháu cũng không muốn mẹ lấy chồng khác, vì chính mẹ nói đàn ông đều ích kỷ giống nhau, chính mẹ đã hứa sẽ chỉ ở vậy nuôi cháu. Vậy mà mẹ đã thất hứa”, Phương thổ lộ.

Cô bé cũng cho biết trước đây khi chưa có bạn trai, mẹ rất quan tâm đến em, nhưng từ lúc lấy chồng thì không còn để ý đến em nữa, chỉ lo lắng chăm sóc cho chồng mới của mình. Vì vậy mà em chán nản, bỏ học, bỏ nhà đi. Trong hơn một tuần "dạt nhà" ấy, ngày thì Phương trốn ở các quán game nhảy audition, khi thì lang thang siêu thị, đêm về nhà bạn ngủ.

“Lúc đó cháu hoang mang lắm, không biết mình phải làm gì, đi đâu, về đâu. Có lúc cháu chỉ ước mình không sinh ra trên đời này. Có lẽ như vậy cháu sẽ đỡ khổ hơn. Cháu sợ bị bỏ rơi!”, chưa kể hết cô bé đã òa khóc nức nở.

Tâm sự về tình trạng này, chuyên gia tư vấn Việt Anh chia sẻ rằng Phương chỉ là một trong số rất nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng hoảng loạn và muốn tự hủy hoại mình khi bố mẹ đi lấy người khác. Dù được chuẩn bị trước về tâm lý, hay được cả bố, mẹ mới quan tâm thì trẻ vẫn không thể thoát khỏi những ám ảnh kiểu dì ghẻ, con chồng, khiến chúng sợ hãi, muốn buông xuôi, hoặc có khi là nổi loạn để buộc bố mẹ phải để mắt đến mình hơn. Đó là cách “thu hút sự quan tâm”, khi mà trẻ bế tắc, tuyệt vọng.

Bà Việt Anh từng gặp câu chuyện một cậu học sinh lớp 10 đã lao vào cờ bạc, rượu chè khi bố đi lấy vợ khác.

Đêm ấy khi đang làm việc, bà nhận được điện thoại của cậu thanh niên tên Hùng (16 tuổi), nhà ở Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội. Bằng giọng chán nản, rầu rĩ, cậu kể: “Cháu đang ở ngoài bến xe Giáp Bát. Cháu đã mua vé đi Sài Gòn rồi cô ạ. Cháu thấy chán nản. Cháu không biết mình phải làm gì bây giờ. Bố cháu đã lấy một người phụ nữ không biết yêu thương người khác. Bà ta chỉ giả vờ thương cháu trước mặt bố thôi. Còn khi bố không có mặt, bà ta lại lên giọng chửi mắng, thậm chí là nói xấu cháu và mẹ cháu thậm tệ. Bà ta ác lắm”.

Hùng chỉ nói đến đó rồi dập máy. Được gọi điện lại, cậu vừa khóc vừa tâm sự: “Từ giờ cháu không còn gì ở đây nữa. Cháu phải vào Sài Gòn để làm ăn. Hai người họ rồi sẽ có những người con khác. Bố cháu cũng không cần cháu nữa. Cháu không còn gì ở đây nữa cô ạ. Cháu cũng còn nhiều nợ nần chưa trả. Bọn chủ nợ đang tìm cháu”.

Sau khi hỏi rõ mọi chuyện, nhà tâm lý đã khuyên cậu nên quay trở về nhà, nói chuyện thẳng thắn với bố như hai người đàn ông và kể hết những ấm ức trong lòng.

Cả đêm hôm đó Hùng đã ngồi ngoài bến xe Giáp Bát, và rồi cậu quyết định quay trở về nhà. Gần một tuần sau, cậu gọi điện để cảm ơn chuyên gia tư vấn: “Nhờ có cô mà bây giờ cháu mới được ở Hà Nội”.

Không những bỏ nhà đi, lao vào cờ bạc, rượu chè, lô đề, mà thậm chí Duy (17 tuổi), ở Khâm Thiên, Hà Nội còn cố tình dẫn bạn gái về nhà để phản đối bố và mẹ kế.

Duy vốn là học sinh ngoan, tuy tính tình có phần lầm lỳ, lạnh lùng. Trước khi bố mẹ ly dị, mẹ đi Đức sống, để lại Duy ở với bố. Trong mắt Duy, bố là thần tượng, là người đàn ông tử tế nhất, người bố tốt nhất. Nhưng từ ngày biết bố có bạn gái, cậu phản đối ra mặt, dù ông có thủ thỉ tâm sự, khuyên ngăn thế nào. Đến ngày bố kết hôn cũng là ngày mối quan hệ của hai bố con "căng như dây đàn".

Cậu thanh niên ngày càng lầm lỳ hơn. Đi học về chỉ ở trên phòng, đợi bố mẹ ăn cơm xong mới xuống ăn rồi lại về "tổ". Và Duy bắt đầu bỏ học, hút thuốc, karaoke, vũ trường, và biết yêu. Bố cậu ra sức khuyên bảo, có lúc dọa nạt, nhưng đều vô tác dụng. Thậm chí, cậu còn dẫn bạn gái về nhà. Có hôm bố mẹ đi vắng, Duy dẫn bạn gái vào phòng, làm trò thân mật ngay ở phòng khách. Đến lúc bố về, cô bạn gái hốt hoảng đứng dậy ông trong khi Duy vẫm câm lặng.

Đến mức này, không còn cách nào khác bố Duy đành tìm đến trung tâm tư vấn để tìm cách thay đổi con trai mình.

Chuyên gia Nguyễn Văn Thành, Trung tâm Tư vấn tâm lý Share cho rằng rất có thể Duy đã mắc chứng trầm cảm, do tâm trạng chất chứa nhiều tâm sự, suy nghĩ, uất ức mà không thể chia sẻ với ai. Đặc biệt ở độ tuổi này, trẻ cũng rất dễ bị sốc, và hành động nổi loạn vì nghĩ rằng mọi thứ không như mình nghĩ. Như trường hợp của Duy là do sự thất vọng về bố. Vì quá thần thánh bố, muốn ông phải đúng theo ý mình mà không được, lại phải san sẻ bố với người khác, nên cậu bị “vỡ vụn niềm tin”, không còn tin tưởng vào bất kỳ điều gì nữa. Vì vậy Duy tìm cách chống đối, phá phách…. Mục đích cuối cùng cũng chỉ là lôi kéo tình yêu và sự quan tâm của bố về phía cậu mà thôi.

“Điều quan trọng bây giờ là cần phải có sự kết hợp của cả hai người. Nếu vợ mới của bố cũng là một người biết yêu thương và quan tâm đến con của chồng, thì hãy cùng nhau cảm hóa dần dần trái tim của con trẻ. Bởi trái tim của con cái chúng ta cũng rất nhạy cảm. Chúng không hiểu được nhiều nhưng lại luôn biết cảm động và trân trọng những quan tâm nhẹ nhàng, những lời chia sẻ bình dị. Đó chính là nền tảng đầu tiên để con đứng về phía bạn khi bạn muốn đi bước nữa”, chuyên gia Văn Thành khẳng định.

 

                                                                                 Theo Bao LĐ

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục