Sản xuất bánh các loại đáp ứng yêu cầu ATVSTP tại doanh nghiệp Phú Thuỷ (TPHB).

Sản xuất bánh các loại đáp ứng yêu cầu ATVSTP tại doanh nghiệp Phú Thuỷ (TPHB).

(HBĐT)- Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm với tổng số 40 trường hợp mắc, bình quân số người mắc từ 10 – 15 người/vụ. Theo ông Bùi Quang Huấn- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, đây chỉ là những vụ được phát hiện do y tế cơ sở báo lên. Trên thực tế, nhiều vụ ngộ độc thức ăn nhẹ, mang tính chất nhỏ lẻ không được thống kê, đa số người mắc tự điều trị tại gia đình, không chủ động khai báo.

 

Số vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra tại xã Tu Lý (Đà Bắc), Hạ Bì (Kim Bôi) và Hợp Thành (Kỳ Sơn). Nguyên nhân ngộ độc xác định là do ăn phải một số loại thực phẩm có độc tố tự nhiên trong nấm, đậu cô ve..., địa điểm ăn là đám cưới, đám giỗ, nhà hàng. Ngay sau khi ăn phải thực phẩm có độc tố, 36/40 người bị ngộ độc đã phải điều trị, cấp cứu tại trạm y tế xã và các bệnh viện. Điều này cho thấy, tình trạng ngộ độc thực phẩm còn diễn biến phức tạp, nguy cơ ngộ độc hàng loạt do yếu tố vi sinh vật, hoá chất, độc tố tự nhiên, thực phẩm hư hỏng, biến chất còn nhiều. Cụ thể, trong năm 2010 đã xảy ra 25 vụ, 893 người bị ngộ độc trong tổng số 1.317 người ăn, 737 người phải nhập viện, 5 trường hợp tử vong.

 

Toàn tỉnh hiện có 1.839 cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm. Đáng chú ý, các vụ ngộ độc lớn hầu hết do cơ sở sản xuất, chế biến nhỏ lẻ cung cấp thực phẩm. Trong đó, có ít các cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Đơn cử là các dịch vụ ăn uống chuyên phục vụ cho tuyến dưới (xã, phường, thị trấn) “vô tư” cung cấp hàng nghìn suất ăn mỗi ngày. Cùng với đó, các khu du lịch trong tỉnh vào mùa lễ hội, bếp ăn tập thể của các trường chuyên nghiệp, bán trú, nhà trẻ cũng không được quản lý chặt chẽ trong thực hiện các quy định. Chưa kể, nhiều lao động tham gia quy trình chế biến, sản xuất mặc dù đã được tập huấn kiến thức ATVSTP. Không ít cơ sở sản xuất, chế biến sử dụng phương tiện sử dụng thức ăn, suất ăn không chuyên dụng, dụng cụ đựng thức ăn, dụng cụ chế biến thức ăn chứa đựng nguy cơ gây ngộ độc, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người tiêu dùng.

 

Trước tình hình trên, Chi cục ATVSTP đã tăng cường giám sát chủ động về ngộ độc thực phẩm, qua đó nắm bắt thông tin ngộ độc sát tình hình ở cơ sở, tăng cường công tác truyền thông, tập huấn ATVSTP đối với cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ sở trong thực hiện các cam kết ATVSTP. Có một thực tế là hiện nay, việc báo cáo tình hình ngộ độc thực phẩm tuyến huyện, đặc biệt là tuyến xã hầu như không hoạt động. Trừ khi bị ngộ độc nặng, ngộ độc hàng loạt, người dân mới tìm đến cơ sở y tế, đa số không chủ động báo với UBND và y tế địa phương. Ông Bùi Quang Huấn- Chi cục trưởng chi cục ATVSTP khuyến cáo cộng đồng nên chủ động phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong chế biến bằng “rửa kỹ, tách riêng, nấu kỹ, trữ lạnh” để bảo vệ sức khoẻ.      

 

                                                                                       Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục