(HBĐT) - Hơn 10 năm triển khai, thực hiện CVĐ "Ngày vì người nghèo", riêng số tiền quyên góp ở cấp huyện đã đạt trên 1,2 tỷ đồng, chưa kể số tiền quyên góp được từ cấp xã, thị trấn. Từ nguồn quỹ này, huyện đã xây dựng được hàng trăm nhà đại đoàn kết, ủng hộ hàng trăm ngàn cây giống các loại và hàng ngàn con giống giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống.

 

Đây là CVĐ có ý nghĩa thiết thực góp phần không nhỏ cho việc thực hiện mục tiêu xóa đói - giảm nghèo của địa phương. Vì vậy, huyện đã có những định hướng cụ thể nhằm khắc phục những mặt hạn chế để tiếp tục triển khai, thực hiện CVĐ hiệu quả hơn. Tiếp chuyện chúng tôi, bà Bùi Thị Thương, Chủ tịch MTTQ huyện Tân Lạc đã bộc bạch những dòng tâm sự chân thành đó.

 

Theo bà Thương, tuy kết quả vận động xây dựng quỹ "Vì người nghèo" trong những năm qua không quá thấp nhưng chưa phát huy hết được tiềm năng, nội lực của huyện.  Nguyên nhân cụ thể là ở một số cơ sở, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CVĐ chưa sâu sát, quyết liệt, coi việc thực hiện CVĐ là mặt trận và các đoàn thể. Công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên nên chưa huy động được các nguồn lực ủng hộ quỹ "Vì người nghèo". Còn nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa nêu cao ý thức, trách nhiệm trong ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Trong khi tỷ lệ hộ nghèo (số liệu điều tra năm 2010) của huyện còn chiếm tới 21,5% và số hộ cận nghèo tương đối lớn. Cũng do tuyên truyền, vận động chưa sâu sát và chưa có chương trình hỗ trợ, hướng dẫn phát triển sản xuất nên việc thoát nghèo không bền vững. Ngoài ra, một số hộ nghèo còn mang nặng tính tự ty, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

 

Xác định rõ những mặt hạn chế đó, BCĐ CVĐ "Ngày vì người nghèo" huyện Tân Lạc đã có những định hướng cụ thể để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại đã thấy rõ trong nhiều năm qua. Trong thời gian tới, huyện tăng cường sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và sự nỗ lực của MTTQ, tổ chức thành viên. Trên cơ sở đó huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân tham gia đưa CVĐ "Ngày vì người nghèo" đi vào chiều sâu. Gắn việc thực hiện CVĐ "ngày vì người nghèo" với triển khai Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình "hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững", Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về " Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở". MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tiếp tục đa dạng hóa cách vận động và chia thành nhiều giai đoạn để CVĐ đạt kết quả cao. Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thu, chi, quản lý, sử dụng quỹ đúng quy chế, đối tượng, mục đích và luật ngân sách. Cùng với các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, phòng chức năng vận động nhân dân phát huy truyền thống "tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách", coi đây là việc làm thường xuyên, không chỉ thực hiện trong tháng cao điểm "Vì người nghèo" hàng năm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ nghèo quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững, không để xảy ra tình trạng tái nghèo.

 

Có những định hướng cụ thể, việc thực hiện CVĐ "Ngày vì người nghèo" của huyện Tân Lạc trong năm 2010 đã có nhiều khởi sắc. Trong năm, huyện vận động được 120 triệu đồng, tiếp nhận 380 triệu đồng từ nguồn quỹ của tỉnh, huyện đã hỗ trợ 48 hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết (mỗi hộ nghèo được hỗ trợ 10 triệu đồng). Đặc biệt, các ngành thành viên của mặt trận đã vào CVĐ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá hàng trăm triệu đồng. Với những kết quả đó, bà Bùi Thị Thương, chủ tịch MTTQ huyện mạnh dạn khẳng định: Đây sẽ là cơ sở để huyện phấn đấu đến năm 2020 sẽ giảm bớt nhà tạm, nhà dột nát và cơ bản xóa xong hộ nghèo, từng bước đảm bảo an sinh xã hội.

 

 

                                                                                     Thúy Hằng

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục