Thực hiện chương trình BHYT, người dân vùng sâu xã Phú Vinh (Tân Lạc) thường xuyên được chăm sóc sức khỏe.

Thực hiện chương trình BHYT, người dân vùng sâu xã Phú Vinh (Tân Lạc) thường xuyên được chăm sóc sức khỏe.

(HBĐT) - Ngày 7/9/2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 38-CT/T.ư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”, khẳng định BHYT là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng và luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội.

 

Quán triệt quan điểm chỉ đạo này, Luật BHYT đã ra đời và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009, là cơ sở pháp lý quan trọng để BHYT phát triển trong thời gian tới.

Những năm qua, lãnh đạo tỉnh đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của BHYT đối với tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao so với trung bình của cả nước. Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 31/5/2006 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân đã tạo những chuyển biến tích cực, nhận thức của các đơn vị sử dụng lao động và người dân về BHYT được nâng lên. Quỹ BHYT ngày càng mở rộng, đây là nguồn quỹ của dân, do dân đóng góp, để phục vụ lợi ích CSSK của dân. Đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng trên 80% dân số có thẻ BHYT. Công tác khám, chữa bệnh (KCB) đã được triển khai đến tận các xã, phường, thị trấn với trên 200 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, tạo điều kiện thuận lợi chongười có thẻ BHYT được KCB gần nơi cư trú.

Cơ quan quản lý Quỹ BHYT là BHXH tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác thu, chi Quỹ BHYT; phối hợp với ngành Y tế đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia BHYT, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi. Vì vậy, công tác BHYT ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng KCB từng bước được nâng cao, hạn chế người bệnh nằm ghép, từng bước đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

 

Tuy nhiên, hiện nay, tại tỉnh ta, tỷ lệ người thuộc hộ cận nghèo, HS-SV và người làm nông, lâm, ngư nghiệp tham gia BHYT còn rất thấp. Mặc dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ 50% kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng này từ năm 2010. Một số đơn vị, tổ chức, nhất là doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện chính sách BHYT cho người lao động. Số người tham gia BHYT tự nguyện phần lớn là người có bệnh mạn tính và người có nguy cơ mắc bệnh cao. Công tác quản lý Quỹ BHYT còn bộc lộ một số yếu kém như: tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT còn khá phổ biến. Việc thanh, quyết toán thu, chi Quỹ BHYT còn nảy sinh nhiều vướng mắc, dẫn đến chất lượng KCB, giải quyết quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT chưa cao, dễ nảy sinh tiêu cực. Công tác thanh tra, kiểm tra công vụ chưa thực hiện tốt. Còn tình trạng sử dụng kỹ thuật cao, xét nghiệm không cần thiết, kê đơn thuốc để ngoài sổ sách đối với các bệnh nhân BHYT. Thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế, cán bộ trực tiếp làm công tác chi trả BHYT và thủ tục hành chính trong KCB, chi trả BHYT còn gây phiền hà cho người bệnh. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong công tác thu, chi Quỹ BHYT đã có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa thống nhất, chưa đồng bộ, gây bức xúc cho các tổ chức, đối tượng tham gia BHYT.

 

Nguyên nhân chính của những hạn chế trên là do cấp ủy Đảng, chính quyền ở một số đơn vị, địa phương và một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động thực hiện chính sách BHYT thiếu thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Năng lực tổ chức, quản lý của cán bộ BHYT còn yếu; sự phối hợp liên ngành Y tế - BHYT - Tài chính - Lao động trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT chưa tốt, hiệu quả thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế chưa cao.

 

Để chính sách BHYT thực sự góp phần đảm bảo an sinh xã hội và công bằng trong CSSK nhân dân. Đặc biệt, công tác quản lý, sử dụng Quỹ BHYT có hiệu quả, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và người sử dụng lao động cần thực hiện tốt một số nội dung chính sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 38-CT/T.ư ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”; Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 31/5/2006 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân; Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 19/4/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý Quỹ BHYT. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức đối với các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT. Công tác tuyên truyền giáo dục cần đi sâu vào nội dung cụ thể, thiết thực phù hợp với các tầng lớp dân cư. Nhất là với các đối tượng nông dân, người cận nghèo, HS-SV, chủ sử dụng lao động...; tuyên truyền cần đi đôi với thuyết phục, động viên mọi người tham gia thực hiện.

Hai là, tăng cường các giải pháp đồng bộ trong công tác thu, chi Quỹ BHYT, giảm tình trạng nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT kéo dài tại một số đơn vị trên địa bàn. Đảm bảo cân đối giữa việc thu, chi  Quỹ BHYT, kết hợp với chống lạm dụng và trục lợi BHYT để xây dựng tính bền vững của Quỹ. Tăng cường áp dụng CNTT trong công tác quản lý Quỹ BHYT và quản lý chất lượng KCB tại các cơ sở KCB BHYT.

Ba là, nâng cao công tác tổ chức KCB bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy trình tổ chức KCB cho người có thẻ BHYT theo đúng quy định. Chỉ định sử dụng thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật an toàn, hợp lý theo quy định về chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế. Quản lý, sử dụng Quỹ BHYT hiệu quả, hợp lý. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, kịp thời chấn chỉnh những sai sót nhằm đảm bảo tốt công tác KCB BHYT. Bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi thực hiện chính sách BHYT, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt việc KCB BHYT phù hợp với những quy định mới về nơi đăng ký KCB ban đầu, về thực hiện cùng chi trả chi phí KCB.

 

Bốn là, thực hiện tốt công tác giám định để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, đảm bảo quyền lợi các bên (người tham gia BHYT, cơ sở KCB và Quỹ BHYT). Phát hiện và có giải pháp xử lý kịp thời với các cơ sở y tế sử dụng vượt Quỹ KCB BHYT trong tỉnh. Thanh toán chi phí KCB kịp thời, đơn giản về thủ tục, giảm tối đa phiền hà cho người bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, uốn nắn, xử lý tình trạng cán bộ BHYT gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh có thẻ BHYT tại các cơ sở KCB.

 

 

                                                                 Bùi Văn Cửu

                                                    ( Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục