Tình trạng sản xuất “chui” các mặt hàng thực phẩm - đổ uống, trong đó có sữa đậu nành bán rong thời gian qua đã khiến chất lượng của các mặt hàng này không thể kiểm soát, vàng thau lẫn lộn. Và người tiêu dùng chính là đối tượng phải chịu hậu quả nhiều nhất.

Thống kê gần đây của Cục quản lý thị trường (Sở Công thương TP.HCM) cho thấy, tại TP.HCM hiện có khoảng 137 cơ sở tư nhân được cấp giấy phép sản xuất các loại sữa đậu nành, sữa đậu xanh, sữa mè đen... với các quy định nghiêm ngặt về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, thực tế có đến hàng trăm cơ sở khác cũng tham gia sản xuất nhưng là hoạt động chui, không có giấy phép và không đăng ký các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất.

Trong khi đó, theo khuyến cáo từ Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm TP.HCM thì những mặt hàng thực phẩm – đồ uống trôi nổi này là những loại thực phẩm có nguy cơ cao gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm nhất. Bởi chúng thường được chế biến tại các cơ sở nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến quá trình chế biến, vận chuyển, bảo quản... Mặt khác, những loại thực phẩm – đồ uống bán rong này cũng thường được bày bán ngoài đường, thậm chí gần chợ, cống rãnh, rác thải... nên rất dễ bị nhiễm khuẩn chéo với môi trường xung quanh.

Một khảo sát của Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM năm 2010 cho thấy, trong số 30 mẫu sữa đậu nành bán rong được chọn ngẫu nhiên trên địa bàn TP.HCM có đến 50% mẫu sản phẩm không đạt chỉ tiêu vi sinh và tiêu chuẩn hóa lý. Tệ hơn, phần lớn các mẫu này bị nhiễm khuẩn E.Coli và Coliforms rất cao, vốn có thể gây đau bụng và tiêu chảy. Đối chiếu với quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học, hóa học trong thực phẩm, kết quả 50% số mẫu trên đều vượt quá giới hạn cho phép của Bộ Y tế rất nhiều lần.

Cạnh đó là tình trạng dùng chất phụ gia trong chế biến các mặt hàng bán rong như sữa đậu nành, sữa đậu xanh… Để hạ chi phí sản xuất, nhiều cơ sở nhỏ lẻ đã nhờ tới các chất phụ gia công nghiệp. Người trong nghề gọi chất này là bột béo nấu sữa đậu nành, sữa đậu xanh… Hay, để sữa thơm ngậy, họ có thể mua thêm viên có mùi hương của từng loại sữa cho vào. Đó là chưa kể, thông thường các loại sữa chế biến thủ công chỉ có thể giữ được trong ngày, thậm chí ít hơn nếu gặp trời nắng nóng. Nhiều chủ cơ sở đã mua một loại bột trắng có nguồn gốc từ Trung Quốc giúp sữa không lên men và chịu được không khí nóng bức… Như vậy, “ngon, bổ, rẻ” của các loại sữa bán rong chỉ là cái tức thời, còn các mối nguy tiềm ẩn của chúng là rất lớn.

Thông tin gần đây cho thấy, tại Đà Lạt có 500 khách du lịch bị ngộ độc thực phẩm, một người ở Thanh Hóa mới tử vong và tại Châu Âu có hơn 30 người chết cũng vì lý do dùng phải các mặt hàng thực phẩm - đồ uống kém vệ sinh. Chính thời tiết nắng nóng kết hợp với ăn uống, giải khát... không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân chính làm bùng phát tình trạng ngộ độc thực phẩm. Và người tiêu dùng hơn ai hết phải tự bảo vệ mình bằng cách ăn chín, uống sôi, vệ sinh tay chân sạch sẽ...

Riêng các loại nước giải khát như sữa đậu nành, nên dùng các sản phẩm được sản xuất theo quy trình công nghệ hiện đại và được đóng gói trong bao bì giấy. Đây là những sản phẩm của những nhà cung cấp có uy tín, có nhãn mác rõ ràng và được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

                                                                          Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục