Trong đợt 1 thực hiện Chiến dịch, xã Dân Chủ (TPHB) đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Trong đợt 1 thực hiện Chiến dịch, xã Dân Chủ (TPHB) đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

(HBĐT) - Mặc dù đợt 1 chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn” tổ chức trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do việc phê duyệt kế hoạch kinh phí chậm, phải chờ thuốc cho gói phòng - chống viêm nhiễm đường sinh sản... Tuy nhiên, với sự nỗ lực của ngành Dân số cùng sự hỗ trợ của các đoàn thể, ngành chức năng, chiến dịch đã được thực hiện theo tiến độ và đạt kết quả bước đầu.

 

Ngay từ đầu năm, Chi cục DS/KHHGĐ đã chủ động chuẩn bị cơ số thuốc thiết yếu, trang thiết bị, phương tiện tránh thai phục vụ dịch vụ KHHGĐ. Các huyện, thành phố và 83 xã thực hiện chiến dịch khẩn trương thành lập BCĐ. Từ đó, BCĐ các cấp đã lên kế hoạch truyền thông về nội dung CSSKSS/KHHGĐ trong thời gian thực hiện chiến dịch. Phân công các ngành, đoàn thể tham gia công tác truyền thông chuyển đổi hành vi cho hội viên phụ nữ, nông dân, CCB, ĐV-TN. Đặc biệt qua hệ thống loa truyền thanh của thôn, xóm và tiếp cận trực tiếp đối tượng, các CTV dân số tăng cường tuyên truyền, vận động bằng bài truyền thông phù hợp với đặc thù từng địa bàn.

Trong thời gian thực hiện chiến dịch, toàn tỉnh đã thành lập 11 đội lưu động, huy động 380 cán bộ y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện tham gia. Bên cạnh đó, đã tổ chức gần 400 buổi truyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở. Tuyến tỉnh và các huyện, thành phố cũng tổ chức được 20 buổi mít tinh, cổ động, 19 buổi nói chuyện chuyên đề về CSSKSS/ KHHGĐ, cung cấp 4.000 ấn phẩm truyền thông như tờ rơi, sách lật đến tận thôn, xóm, hộ gia đình. Trong chiến dịch, tuyến tỉnh và huyện đã tổ chức 95 buổi  kiểm tra, giám sát, kịp thời đôn đốc cơ sở thực hiện đảm bảo tiến độ cũng như tăng cường giám   sát công tác chuyên môn và sử dụng nguồn vật tư, kinh phí đúng mục đích.

 

Với sự quan tâm, chỉ đạo của BCĐ các cấp và nhờ chú trọng công tác tuyên truyền đã góp phần giúp người dân thông hiểu về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chiến dịch để mạnh dạn tiếp cận với các dịch vụ. Chính vì vậy, trong đợt 1 chiến dịch tại các xã thực hiện đã có 7.128 phụ nữ được khám viêm nhiễm đường sinh sản. Qua đó phát hiện 4.150 phụ nữ mắc bệnh và được tư vấn, điều trị kịp thời.

 

Đối với gói dịch vụ KHHGĐ, tại địa bàn chiến dịch đã vận động được 12.264 người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong đó có 28 phụ nữ chấp nhận biện pháp đình sản, 1.351 người đặt dụng cụ tử cung, 129 người cấy thuốc, 786 người tiêm thuốc, 5.200 người uống thuốc tránh thai và 4.716 người sử dụng bao cao su. Các huyện có kết quả thực hiện chiến dịch cao nhất là: Đà Bắc, Lương Sơn, Yên Thủy, Cao Phong , TP Hòa Bình.

 

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song đợt 1 của chiến dịch chỉ thực hiện được ở 34 xã. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch cả năm, hiện nay, Chi cục DS/KHHGĐ đang tập trung chỉ đạo Trung tâm DS/ KHHGĐ các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch đợt II tại các xã chưa đạt chỉ tiêu và các xã chưa thực hiện trong đợt I. Đồng thời, quan tâm xây dựng kế hoạch đảm bảo thuốc thiết yếu và phương tiện tránh thai kịp thời phục vụ triển khai chiến dịch đợt II cũng như đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ thường xuyên để đảm bảo chỉ tiêu biện pháp tránh thai năm 2011. 

 

 

                                                                          Hoàng Nga

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục