Dùng thuốc tùy tiện, không hiểu rõ công dụng, không có chỉ định của bác sĩ… đã khiến nhiều bệnh nhân nhập viện do trúng độc da

Theo báo cáo của Bệnh viện (BV) Da liễu TPHCM, hơn 72% bệnh nhân nhập viện vì trúng độc da do thuốc không xác định được nguyên nhân cụ thể. Điều đáng nói là hơn 1/2 trong số này đã dùng nhiều loại thuốc một lúc, trong đó có những loại lạ; 1/2 còn lại chỉ dùng một loại nhưng hoàn toàn không biết đó là thuốc gì và cũng mù mờ về cách sử dụng.

Đến bệnh viện quá trễ

Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng Khoa Lâm sàng 1 - BV Da liễu TPHCM,  nêu ra một trong những trường hợp nặng nhất được ghi nhận. Đó là một cụ bà bị hội chứng Lyell do dị ứng thuốc Allopurinol trong quá trình điều trị bệnh gút.
Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân bị dị ứng da nổi mẩn đỏ, ngứa, viêm loét… nhưng do người nhà chủ quan nên mãi đến khi biến chứng quá nặng, chuyển sang hội chứng Lyell, toàn thân lở loét, bong tróc, tuột da nhiều vị trí thì mới vào bệnh viện. Bệnh nhân may mắn được cứu sống nhưng quá trình điều trị vô cùng vất vả.
Một bệnh nhân mắc hội chứng Lyell vì trúng độc da do thuốc. ẢNH DO BỆNH VIỆN DA LIỄU TPHCM CUNG CẤP
Cách đây chưa lâu, một bệnh nhân nam cũng tử vong do hội chứng Lyell. Bệnh nhân sử dụng cotrim - một loại kháng sinh - để điều trị nhiễm trùng gây lở loét, được đưa đến bệnh viện tỉnh điều trị.
Tại đây, nguyên nhân dị ứng cotrim vẫn  không được xác định và bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng loại thuốc này. Đến khi bệnh trầm trọng, chuyển sang hội chứng Lyell và bệnh nhân được chuyển đến BV Da liễu TPHCM thì đã quá trễ.

Khổ vì tự làm bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Dung, Khoa Lâm sàng 1, nhấn mạnh: “Việc tự mua thuốc điều trị mà không có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chiếm đến 45,8% số bệnh nhân được khảo sát.
Điều này cho thấy ý thức sử dụng thuốc của nhiều người chưa cao, thiếu kiến thức, thông tin về sử dụng dược phẩm nói chung và trúng độc da do thuốc nói riêng. Nhiều loại thuốc được bán bừa bãi, không theo toa cũng làm tình trạng trúng độc da do thuốc gia tăng”.

Bác sĩ Thủy cho biết thêm là nhiều bệnh nhân bị trúng độc da sau khi tự mua thuốc để điều trị các bệnh rất thông thường như cảm cúm, đau răng… Nhân viên nhiều nhà thuốc tùy tiện kê toa, cho một lúc nhiều loại thuốc, thuốc được lấy ra khỏi vỉ và chia thành từng liều nên bệnh nhân cũng không biết mình đang dùng thuốc gì. Khi bệnh nhân vào bệnh viện thì đã dùng hết số thuốc đã mua lại không có toa hay vỉ thuốc để kiểm chứng nên rất khó xác định.

Tăng lạm dụng thuốc

Các chuyên gia da liễu cảnh báo tình hình trúng độc da do thuốc còn cao, nhiều ca biến chứng nặng là do lạm dụng thuốc có xu hướng tăng, bệnh nhân không tuân thủ quá trình điều trị được chỉ định; bác sĩ khi kê toa không dặn dò, không theo dõi quá trình điều trị; bệnh nhân không đến ngay bệnh viện khi các biểu hiện dị ứng da xuất hiện…

“Nếu đang điều trị bệnh bằng một loại thuốc nào đó mà xuất hiện các triệu chứng như sưng môi, sưng quanh mắt, da nổi mẩn đỏ, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt… thì cần ngưng ngay và đến bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra” - bác sĩ  Thủy khuyên.

 

                                                                             Theo Dantri

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục