Gần đây, trên một số tờ báo in và các trang mạng có những mẩu quảng cáo các loại thực phẩm chức năng có thể giúp tăng cường sinh lực, tăng kích cỡ "cậu nhỏ" cho nam giới và nhất là giúp hỗ trợ điều trị hiếm muộn con… đã khiến không ít người bán tín bán nghi, cũng có người đã mua sử dụng mà không biết hiệu quả ra sao… Vậy thực hư của những loại "thần dược" này thế nào?

 

"Uống một viên giúp quý ông thấy trẻ hơn 20 tuổi"?

Anh H.H., nhà ở quận 12, TP HCM, cho biết do vợ chồng anh cưới nhau đã lâu mà chưa có con, tình cờ đọc báo anh thấy mẩu quảng cáo về một loại  thực phẩm chức năng từ thảo dược thiên nhiên có tác dụng tăng cường sinh lực và đặc biệt là có thể giúp hỗ trợ điều trị hiếm muộn (tác dụng tăng số lượng, chất lượng, đặc biệt là khả năng di chuyển của tinh trùng, tăng khả năng gặp nhau của noãn và tinh trùng…).

Loại thuốc này dùng cho cả hai vợ chồng, anh ra tiệm thuốc tây trên đường Trường Chinh, Q. Tân Bình hỏi mua, và người bán thuốc đã bán cho anh với giá 188.000 đồng/hộp, thấp hơn giá ghi trên hộp thuốc là 198.000 đồng/hộp (hộp thuốc có ba vỉ thuốc, mỗi vỉ 10 viên). Anh hỏi công dụng thì người bán bảo cứ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và không quên nói với theo "cứ uống đi, hiệu quả lắm đấy".

Vợ chồng anh cứ đều đặn uống theo chỉ dẫn ngày 2 lần mỗi lần 3 viên, sau hơn một tháng hiệu quả đâu chưa thấy mà anh H.H. chỉ thấy rằng anh bỗng nhiên bị táo bón nặng, rồi thường bị đầy bụng rất khó chịu… Thấy có triệu chứng lạ, anh liền ngừng uống thuốc, một tuần sau việc tiêu hóa của anh mới trở lại bình thường.

Nhiều loại thực phẩm chức năng tăng cường sinh lực, hỗ trợ điều trị hiếm muộn.

Anh H.H. bảo muốn đi hỏi bác sĩ để xem thuốc thực sự có hiệu quả như thế nào nhưng cũng chưa biết hỏi ai. Anh đành cầm tờ báo có mẩu quảng cáo đó đến tòa soạn để nhờ hỏi giúp.

Gần đây, tại Bệnh viện Bình Dân có trường hợp một bệnh nhân 45 tuổi, ở Tiền Giang, nhập viện trong tình trạng "cậu nhỏ" đứng mãi không chịu ngồi đã hơn hai tuần. Trước đó, người đàn ông này đã tìm mua và uống một loại thuốc tăng cường sinh lực không rõ nguồn gốc. Các bác sĩ của Bệnh viện Bình Dân dù đã dùng mọi cách nhưng vẫn không thể cứu được "cậu nhỏ" vì bệnh nhân này nhập viện quá trễ.

Các bác sĩ cho biết, giống như trường hợp bệnh nhân này, nhiều quý ông đã phải nhập viện do sử dụng các loại thuốc giúp tăng cường sức mạnh nam giới, tăng cường tinh binh được quảng cáo hoặc bán rộng rãi trên mạng. Ban đầu, khi lâm trận, nhiều quý ông có vẻ sung sức, nhưng chỉ sau một thời gian, người sẽ trở nên mỏi mệt, giảm ham muốn và mất khả năng "chiến đấu". Thậm chí, nếu tình trạng cương  dương kéo dài, "cậu nhỏ" sẽ "hư" vĩnh viễn.

Quả thật nếu chú ý khi đọc báo in, chúng ta sẽ thấy nhan nhản những mẩu quảng cáo về các loại thảo dược, thực phẩm chức năng được cho là có công hiệu tăng cường sinh lực, thậm chí hỗ trợ điều trị hiếm muộn và đặc biệt lên mạng Internet thì có vô kể các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo với những công hiệu "thần kỳ", giá bán cũng… trên trời. Bằng chứng là chỉ cần vào Google, đánh từ khóa "thuốc tăng sinh lực" chỉ trong vòng 0,18 giây đã cho ra khoảng 16.800.000 kết quả.

Các sản phẩm này được giới thiệu có chức năng khá nhẹ nhàng là "hỗ trợ điều trị" nhưng chất lượng thực sự của các sản phẩm này ở đâu chưa biết, rồi cả chuyện nguồn gốc, giá cả… của các mặt hàng này vẫn còn là điều khiến đa số khách hàng băn khoăn, nhưng sản phẩm nào cũng tự "vỗ ngực xưng danh" là thực phẩm chức năng cao cấp, cũng tự nhận là thảo dược thiên nhiên "chắt lọc từ tự nhiên" (?).

Thử điểm qua một vài loại thực phẩm chức năng, thảo dược thiên nhiên được cho là có công dụng "một người khỏe hai người vui" và nhất là hỗ trợ điều trị hiếm muộn này.

Một loại trùng thảo được cho là nhập từ Trung Quốc chế biến từ nguyên liệu gốc là tinh chất của trùng thảo Tây Tạng. Ngoài ra còn được bổ sung bằng chiết xuất từ các thảo dược quý khác ở vùng núi Nga My, Tây Tạng có tác dụng chính là tăng cường miễn dịch, tăng cường sức khỏe, bồi bổ đặc biệt tốt cho đàn ông yếu sinh lý và không có tác dụng phụ cho người sử dụng…

Điều ngộ nghĩnh là ở chỉ định mỗi ngày chỉ uống một lần, mỗi lần hai viên trước giờ sinh hoạt tình dục ít nhất từ 1 giờ đến 1,5 giờ. Nhưng trường hợp uống rồi mà không có nhu cầu sinh hoạt tình dục thì chỉ cần… uống thêm một cốc to nước lạnh, lúc đó sản phẩm sẽ chỉ còn tác dụng là thanh lọc cơ thể, tăng cường miễn dịch và sức khỏe của cơ thể (?!) Ngoài ra, cùng một mẩu quảng cáo nhưng giá bán lúc ghi 550.000 đồng, lúc ghi 600.000 đồng/hộp (10 viên/hộp).

Một loại thực phẩm chức năng khác cũng được giới thiệu là chiết xuất từ dược thảo thiên nhiên giúp can thiệp và cải thiện sự ham muốn bằng việc bổ sung vitamin và khoáng chất giúp cải thiện chế độ dinh dưỡng, tăng sản xuất tinh trùng, làm tăng khả năng sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn..., giá bán một hộp 30 viên lên tới 979.000 đồng.

ThS. BS. Mai Bá Tiến Dũng, Phó Trưởng Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân.

Hay một loại thuốc được cho là có công năng hiệu quả nhất trên thế giới, nhập khẩu từ Mỹ giúp tăng cường sinh lực từ thiên nhiên cho nam giới, kéo dài thời gian cương và đặc biệt là tác dụng tăng kích thước của dương vật chỉ trong vòng 30 phút, không hề gây tác dụng phụ, duy trì suốt 72 giờ! Sử dụng an toàn ngay cả khi kết hợp với các chất có nồng độ cồn (?) Giá bán của loại thuốc này rất cao, tới 1.250.000 đồng một hộp 10 viên.

Với tác dụng uống một viên giúp cho người ta thấy trẻ hơn 20 tuổi (!), một loại thuốc thực chất là thực phẩm chức năng được giới thiệu là nhập từ Canada khiến cho nhiều người không khỏi bật cười khi đọc. Hơn nữa nó được cho là sản phẩm thiên nhiên duy nhất có thể cải thiện sinh lực, tăng thêm năng lượng và các vấn đề về rối loạn cương mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Tuy vậy trong chỉ dẫn sử dụng mẩu giới thiệu lại ghi dùng mỗi ngày một viên, sự cải thiện sẽ xuất hiện sau khi dùng 20 - 30 viên. Giá bán của nó sẽ khiến không ít người giật mình - 1,5 triệu đồng hộp 10 viên…

Thật sự hiện không khó để tìm mua những loại thuốc như thế này, nếu bạn không lên mạng để "search" tìm thông tin liên quan đến sản phẩm và số điện thoại liên lạc thì chỉ cần đến những tiệm thuốc tây là có thể mua được.

Bài học xương máu: Đừng tin quảng cáo!

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, chưa bao giờ thị trường thực phẩm chức năng bát nháo như hiện nay. Trên nguyên tắc, việc dùng thuốc hay các loại thực phẩm chức năng có tác dụng đến "cậu nhỏ" nhạy cảm của các quý ông, nên có sự chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, nhiều người đã lạm dụng và xem nó như bảo bối chốn phòng the và truyền tai cho người khác dùng. Điều này đặc biệt nguy hiểm vì những tác dụng phụ không dễ thấy ngay như có thể khiến các quý ông phát triển ngực như phụ nữ, teo tinh hoàn, vô sinh…

Một số bài quảng cáo được đăng trên báo in.

ThS. BS. Mai Bá Tiến Dũng, Phó trưởng Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân, cho biết: "Vấn đề này đang rất bức bối trong ngành Y tế Việt Nam. ãỞ Bệnh viện Bình Dân, cũng đã có nhiều người mang tờ báo tới hỏi tôi rằng người ta quảng cáo như thế này thì có điều trị hiệu quả hay không? Tôi đã giải thích giúp họ rằng cho tới hiện nay thì theo thống kê mới nhất của Hội Niệu khoa châu Âu, Hội Niệu khoa của Mỹ cũng như Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo chưa có một thứ thuốc nào để giúp làm tăng chất lượng tinh trùng ngoài những biện pháp phẫu thuật hoặc chỉ có một loại thuốc duy nhất là Clomiphen Citrate.

Ngoài ra, điều trị vô sinh thì cần phải biết rằng không phải thuốc nào cũng uống được, vô sinh chỉ có điều trị thuốc đối với những trường hợp tinh trùng yếu, ít, như người ta khuyến cáo có thể dùng Clomiphen Citrate 50g hoặc dùng vitamin E… Với Clomiphen Citrate 50g, giới chuyên môn cũng khuyên không nên dùng nhiều vì loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ như rối loạn cương, giảm ham muốn tình dục, vú bị to lên. Do đó cho tới nay, phẫu thuật Nam khoa vẫn là lựa chọn hàng đầu trong điều trị vô sinh cho nam giới.

Theo tài liệu của Hội Niệu khoa châu Âu năm 2010, đối với những trường hợp vô sinh do chất lượng tinh trùng giảm hoặc giảm cả về số lượng và chất lượng thì phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh là giải pháp duy nhất để cải thiện số lượng và chất lượng tinh dịch đồ. Ngoài ra không có thuốc nào có thể điều trị được". 

Theo ThS. BS. Mai Bá Tiến Dũng kể lại thì gần đây có một lần ông tiếp nhận hồ sơ thuốc điều trị vô sinh nam của một công ty dược đến bệnh viện giới thiệu và ông đã yêu cầu công ty đó cung cấp những thông tin về công hiệu của loại thuốc này. Chỉ hai ngày sau, công ty đó đã cung cấp cho ông thông tin, trong đó có nêu tỷ lệ cải thiện chất lượng tinh trùng lên tới… 80% sau 6 tháng sử dụng.

Điều này đã gây ngạc nhiên vô cùng cho ông, bởi theo ông được biết thì cỡ như bác sĩ Marco Stent (Mỹ) - bậc thầy trong điều trị Nam khoa - mổ giãn tĩnh mạch tinh đến mức gần như hoàn hảo thì tỉ lệ thành công của bậc thầy ấy cũng chỉ có 70-80% mà phải theo dõi tới 1 năm. Điều này cho thấy sự vô lý về hiệu quả của loại thuốc trên, vì người ta không chứng minh được loại thuốc đó tác động trên cơ chế nào để có thể cho hiệu quả "kỳ diệu" như vậy.

Bên cạnh đó, nhiều loại thực phẩm chức năng còn được quảng cáo là có thể làm tăng kích cỡ dương vật, nhưng theo ThS. BS. Mai Bá Tiến Dũng, hiện tại không có phương pháp nào có thể làm dương vật lớn được, ngoại trừ ở khoa Nam học có thực hiện phương pháp kéo dài dương vật cho bệnh nhân bị bệnh lý mất một phần dương vật, hoặc là dương vật nhỏ quá, không thể nào quan hệ. Đó là phương pháp theo phẫu thuật, ngoài ra không có thuốc nào có thể làm lớn dương vật.

Khi đọc những dòng giới thiệu sản phẩm, không ít người tin rằng thực phẩm chức năng có thể uống thoải mái vì cho rằng nó không phải là thuốc, tuy nhiên theo ThS. BS. Mai Bá Tiến Dũng, thì đa số những loại thực phẩm chức năng có công thức được xây dựng từ nguồn gốc các vitamin nhóm B, D, E, A, bổ sung một số nhân sâm...

Đối với vitamin nhóm E khi sử dụng lâu dài sẽ gây sự khó chịu trong đường tiêu hóa và gây ra tình trạng tiêu chảy. Vitamin C uống liều cao kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng trì hóa nước tiểu, tăng khả năng tạo sỏi thận... Tất cả những vitamin này khi uống vào cơ thể đều phải theo hàm lượng khuyến cáo của Bộ Y tế, không phải uống bao nhiêu cũng được.

 

                                                                Theo Báo CAND

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục