Hội thi thanh niên phòng tránh HIV/AIDS do Huyện Đoàn Cao Phong tổ chức là hình thức tuyên truyền hiệu quả.

Hội thi thanh niên phòng tránh HIV/AIDS do Huyện Đoàn Cao Phong tổ chức là hình thức tuyên truyền hiệu quả.

(HBĐT) - Theo thống kê của Trung tâm y tế dự phòng Cao Phong, hiện trên địa bàn huyện có 70 đối tượng trong danh sách nhiễm và có nguy cơ cao lấy nhiễm HIV/AIDS. Cùng với dự án phòng- chống HIV/AIDS của tổ chức Childfun tại Hòa Bình hỗ trợ cho 4 xã điểm, trong những năm qua, huyện Cao Phong đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng- chống HIV/AIDS.

           

Ông Bùi Đăng Khoa, Giám đốc TT y tế dự phòng Cao phong cho biết: hiện nay, tuy người trực tiếp nhiễm HIV trên địa bàn huyện không nhiều nhưng những đối tượng có nguy cơ cao như mại dâm, tiêm chích ma túy… cũng có những diễn biến phức tạp. Để phòng ngừa hữu hiệu đòi hỏi phải nâng cao nhận thức cho chính người dân. Muốn vậy, huyện xác định trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.

           

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, huyện đã xác định đối tượng tuyên truyền có tính xã hội hóa đó là ĐV- TN, học sinh, hội viên phụ nữ và hội viên nông dân. Cao Phong cũng đặc biệt quan tâm đến các xã vùng sâu, xa, khó khăn, những nơi còn thiếu thông tin về HIV/AIDS để tổ chức tuyên truyền, vận động trên loa truyền thanh, thông qua hình thức phát tờ rơi, chiếu phim tuyên truyền. Ngoài ra, cùng với sự hỗ trợ của tổ chức Childfun, TT Y tế dự phòng huyện đã phối hợp với các ban, ngành đã tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông phòng- chống HIV/AIDS ngay trên địa bàn bằng nhiều việc làm cụ thể. Từ năm 2008 đến nay, được sự hỗ trợ của tổ chức Childfun, Cao Phong đã tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện về HIV/AIDS cho các em học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện. Sau khi nắm được thông tin, hiểu biết về căn bệnh này, tại các trường đã cho thành lập nhóm nòng cốt là các em học sinh để trực tiếp tuyên truyền về HIV/AIDS, không chỉ trong nhà trường mà cả cộng đồng. Dự án của Childfun cũng đã trực tiếp giúp các em xây dựng các bài tuyên truyền, nói chuyện thông qua hình thức dán, vẽ tranh để tuyên truyền tại cộng đồng. Huyện đoàn Cao Phong cũng đã tổ chức hội thi thanh niên phòng- chống HIV/AIDS tại 2 điểm xã là Xuân Phong và Bắc Phong. Với việc lồng ghép văn hóa, văn nghệ, hình thức thi tiểu phẩm đã thực sự thu hút được đông đảo ĐV- TN tham gia.

           

Để tiếp cận gần hơn với đối tượng các nhóm có nguy cơ cao, Trung tâm Y tế Dự phòng Cao phong cũng đã thành lập đội ngũ truyền thông viên bao gồm các hội viên phụ nữ, hội viên nông dân, cán bộ y tế thôn, bản tại các địa bàn xã. Sau khi thành lập, đội ngũ truyền thông viên đã thường xuyên được tập huấn về các kỹ năng truyền thông, tư vấn về phòng- chống lây nhiễm HIV/AIDS, chăm sóc và tránh lây nhiễm đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có H... Ngoài ra, trung tâm đã mở 4 buổi nói chuyện, truyền thông chuyên đề về phòng tránh HIV/AIDS cho hơn 1000 lượt hội viên phụ nữ. Công tác tuyên truyền vận động nhân dân cũng thường xuyên được các tổ dân phố gắn với CVĐ toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao nhân thức của nhân dân trong chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

           

Huyện cũng đã kêu gọi sự vào cuộc của các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ vào cuộc, thành lập các CLB phòng- chống tệ nạn xã hội, gia đình trẻ hạnh phúc để từ đó thành lập ra các đội xung kích tiên phong tuyên truyền đến người dân.

           

Với những nỗ lực đó, Cao Phong đã thực sự tạo được chuyển biến trong nhận thức của người dân phòng- chống HIV/AIDS. Kết quả trong các chiến dịch tuyên truyền, 90% người dân tại cộng đồng được truyền thông về HIV/AIDS, trong đó có ít nhất 70% đàn ông, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản được tham gia 2 lần. 100% người có HIV và 70 người có nguy cơ cao trong danh sách đã tham gia hoạt động truyền thông phòng tránh HIV. Ngoài ra, Cao Phong cũng đang đẩy nhanh hoạt động nhằm hình thành một phòng tư vấn tại chỗ trên địa bàn huyện nhằm giúp những đối tượng có nguy cơ cao có địa chỉ tin cậy để đến khám, tư vấn trực tiếp.

                                                 

                            

                                                                   Phương Linh

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục