Giám sát bệnh chân – tay – miệng tại nhà chị Vì Thị hương, tổ 10, Tân Hòa, TPHB 
( ảnh: Hồng Dung - TTV)

Giám sát bệnh chân – tay – miệng tại nhà chị Vì Thị hương, tổ 10, Tân Hòa, TPHB ( ảnh: Hồng Dung - TTV)

(HBĐT) - Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tình hình dịch bệnh tay - chân - miệng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh có 4 huyện và 33 xã, phường, thị trấn có người mắc. Đáng chú ý là tình hình dịch bệnh đang tiếp tục bùng phát mạnh.

 

Theo báo cáo giám sát dịch của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ ngày 1-7/8,  toàn tỉnh đã ghi nhận 28 ca mắc mới, trong đó có 13 ca tại thành phố Hòa Bình. Tính đến hết ngày 7/8 tổng số ca bệnh tay - chân - miệng trên địa bàn tỉnh là 187, chưa có trường hợp nào tử vong. Đến ngày 9/8, số ca mắc bệnh tiếp tục tăng, toàn tỉnh đã ghi nhận thêm 6 ca mắc mới tại các huyện Mai Châu, Lạc Thủy và thành phố Hòa Bình. Theo bác sỹ chuyên khoa I Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: Hiện nay, tình hình bệnh tay - chân - miệng đang có những diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Tính đến hết ngày 15/8, toàn tỉnh đã phát hiện 233 ca mắc bệnh. So với ngày 9/8, số bệnh nhân mắc mới đã lên đến 40 ca. Trong đó vẫn tập trung chủ yếu ở các huyện Mai Châu với 136 ca, huyện Yên Thủy 30 ca, thành phố Hòa Bình 62 ca. Đặc biệt, riêng trong ngày 15/8 đã ghi nhận thêm 6 ca mắc mới Mai Châu và 5 ca mắc mới ở  thành phố Hòa Bình. Các trường hợp mắc bệnh đã được cán bộ y tế đến điều tra, theo dõi. Hiện, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp bệnh nặng, hầu hết mới chỉ phát bệnh ở mức độ 1.

 

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, Trung tâm y tế Dự phòng đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng - chống dịch bệnh tỉnh, Sở Y tế tỉnh chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn tỉnh chủ động phòng - chống dịch bệnh, không để bùng phát, kéo dài. Đồng thời, tổ chức các đoàn giám sát hỗ trợ về chuyên môn phòng - chống dịch bệnh tay - chân - miệng ở các địa phương. Trong đó tập trung vào công tác chuẩn bị phòng - chống dịch bệnh tay - chân - miệng ở các địa phương chưa có người mắc bệnh, thu dung, cách ly, điều trị bệnh, vệ sinh khử trùng tại các bệnh viện và thực hiện chế độ giám sát báo cáo dịch bệnh tại các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố và kế hoạch triển khai phòng - chống dịch bệnh. Đồng thời, các đoàn giám sát cũng đã tổ chức giám sát trực tiếp tại các trạm y tế tuyến xã, phường về kế hoạch giám sát triển khai dịch bệnh tại cộng đồng. Bác sỹ Trần Thị Ái Hương cho biết: Trong quá trình đi giám sát chúng tôi nhận thấy về cơ bản hệ thống điều tra giám sát dịch bệnh từ tỉnh xuống đến y tế thôn, bản đã phối hợp làm tốt công tác điều tra, giám sát, tuyên truyền vận động người dân vệ sinh phòng bệnh và cách ly người mắc bệnh không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên vẫn cần thiết phải có sự phối hợp vào cuộc tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về công tác vệ sinh phòng - chống dịch ở những vùng có dịch bệnh để người dân hiểu kỹ hơn về cách vệ sinh phòng bệnh và cách ly người mắc bệnh.

 

Do vậy, để dập dịch, bản thân người bị bệnh phải được cách ly tuyệt đối vì bệnh lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, đường phân, và có trong các dịch tiết của người mắc bệnh. Thời điểm này, tuy chưa bước vào “mùa dịch” (từ tháng 9 đến tháng 11) nhưng dịch bệnh vẫn đang có sự khởi phát mạnh, diễn biến phức tạp theo xu hướng gia tăng mạnh, do vậy, việc tổ chức những đợt giám sát có ý nghĩa hết sức quan trọng trong hỗ trợ về mặc chuyên môn cho các địa phương và đến từng vùng, từng hộ gia đình.

 

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Trần Thị Ái Hương lo ngại: Trên thực tế, để dập dịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều việc phải làm và vẫn còn nhiều khó khăn. Điều mà đáng lo ngại nhất là dịch bệnh bùng phát mạnh vào thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới.

 

Các trường hợp mắc ủ bệnh không được phát hiện kịp thời mà vẫn tiếp xúc với người không mắc sẽ rất dễ lây chéo sang nhau qua đường hô hấp. Trên thực tế, trong cộng đồng, nếu một cháu mắc bệnh, có thể sẽ lây lan sang các cháu khác. Ngoài ra, hiện nay, trên địa bàn tỉnh may mắn là chưa có ca mắc bệnh nặng, chưa có trường hợp nào biến chứng gây tử vong nhưng không thể chủ, quan lơ là vì không thể loại trừ những trường hợp mắc bệnh có thể bị biến chứng nặng. Do vậy, để giải quyết triệt để vấn đề đó trước hết cần phải phát hiện người mắc bệnh kịp thời, tổ chức cách ly, thu dung điều trị và vệ sinh phòng bệnh. Đồng thời, cần thiết phải đẩy mạnh tuyên truyền và người dân phải tự nêu cao ý thức trong phòng - chống dịch bệnh.

 

Nêu cao ý thức trách nhiệm, ý thức tự phòng bệnh của mỗi người dân trong cộng đồng là điều quan trọng nhất. Có làm tốt điều này, công tác phòng - chống dịch bệnh mới đạt hiệu quả cao. Bác sỹ Trần Thị Ái Hương nhấn mạnh.

                                                                              

 

                                           Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục